Khó đòi nợ thuế Uber!?

20/07/2018 - 18:00

PNO - Đến nay, Cục thuế TP.HCM vẫn chưa thể thực hiện thu nợ thuế đối với Uber vì Uber không còn tồn tại ở Việt Nam.

Ngày 20/7, tại cuộc họp sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, ông Trần Ngọc Tâm – Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết: “Một tồn tại hiện nay rất lớn mà chúng tôi đang lúng túng, xin kiến nghị tổng cục thuế hỗ trợ là vấn đề thu nợ thuế đối với Uber. Vì, hiện nay Uber không tồn tại tại Việt Nam nên không thể thực hiện thu thuế được. Tòa án Việt Nam cũng đang thực hiện thụ lý hồ sơ nhưng chưa biết lúc nào là xử lý được”.

Đến nay, Uber mới chỉ chấp nhận nộp 13 tỷ đồng/67 tỷ đồng tiền thuế bị truy thu. Ông Tâm nhìn nhận rất khó thu nợ thuế đối với Uber.

Trước đó, trong năm 2017, Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra và ra quyết định truy thu Uber gần 67 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, Uber đã chấp nhận nộp lại ngân sách 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản 54 tỷ đồng còn lại, Uber chưa chấp nhận nộp lại.

Vấn đề là phía Uber không mở tài khoản tại ngân hàng Việt Nam nên Cục Thuế TP.HCM chưa thể áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản theo quy định.

Uber sau đó đã khởi kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa vì không đồng tình với quyết định của cơ quan chức năng. Đến nay, tòa án đã thụ lý hồ sơ nhưng vẫn chưa xử lý được.

Kho doi no thue Uber!?
Cục thuế TP.HCM gặp khó trong việc thu nợ thuế đối với Uber.

“Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để tránh thất thu thuế, quản lý các giao dịch mua bán qua mạng, đặc biệt là các tổ chức không có trụ sở giao dịch tại Việt Nam như Google, Facebook,… và các đơn vị bán hàng trực tuyến, kinh doanh qua mạng”, ông Tâm nhấn mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục thuế TP.HCM tiếp nhận và giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân cho hơn 15.500 hồ sơ với số tiền hoàn trên 120 tỉ đồng, trong đó có tới 65% hồ sơ có mức hoàn thấp chỉ dưới 5 triệu đồng.

Đáng nói một hồ sơ hoàn thuế cần tới 5 chữ ký, như vậy với 15.500 hồ sơ, lãnh đạo Cục Thuế phải ký 77.500 chữ ký. Ông Tâm cho rằng, điều này gây áp lực cho cán bộ thuế, tốn thời gian, nhân lực.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nghiên cứu giảm tỉ lệ khấu trừ tại nguồn; tăng cường phân cấp cho trưởng phòng được ký duyệt hoàn thuế thu nhập cá nhân...

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI