Irene Falcone – Dám ‘điên rồ’ đến cùng để chứng tỏ: Thứ gì không ăn được, chớ bôi lên người

21/05/2017 - 06:52

PNO - Đó là triết lý kinh doanh khác thường của nữ thương nhân người Australia Irene Falcone. Với tâm niệm như vậy, tại nhãn hàng của cô, mọi sản phẩm đều phải lành mạnh, không chứa hóa chất và có giá trị vững bền.

Irene Falcone – Dam ‘dien ro’ den cung de chung to: Thu gi khong an duoc, cho boi len nguoi
 

Từ nỗi cám cảnh cuộc sống ‘ăn hoá chất, ngủ hoá chất’

Đối với phần lớn mọi người, khi nhà hết kem đánh răng hoặc chất khử mùi, chúng ta sẽ không ngại ngần đến siêu thị hoặc cửa hàng cung cấp sản phẩm hóa học để mua món đồ đang cần.

Đó là những món hàng từ các tập đoàn quốc tế, với danh sách thành phần dài dằng dặc mà chính chúng ta cũng không phát âm nổi và chắc chắn chẳng mấy hiểu về chúng.

Irene Falcone, đến từ Sydney (Australia) đã phát hiện điều này từ nhiều năm trước. Trong một lần bôi loại kem dưỡng thể yêu thích, cô bỗng tò mò không biết hộp kem “thần kỳ” này chứa gì mà làm cô mê mẩn đến vậy.

Falcone bắt đầu đọc tất cả các nhãn hiệu sản phẩm làm đẹp mà mình sở hữu, và kinh hoàng phát hiện, mỗi ngày, cô đang đưa vào cơ thể hàng trăm loại hóa chất. Ba phần tư số son môi của cô có chứa chì.

Irene Falcone – Dam ‘dien ro’ den cung de chung to: Thu gi khong an duoc, cho boi len nguoi
 

Tất cả những sản phẩm dưỡng ẩm cô đang dùng đều chứa chất bảo quản paraben, có thể phá vỡ hormone và gây nhiều vấn đề về tuyến giáp. Chưa hết, 60% số chất trong những sản phẩm bôi ngoài da được hấp thụ qua lớp biểu bì bên ngoài, rồi cứ thế ngấm vào máu, len lỏi đến từng tế bào trong cơ thể.

Một cách mơ hồ, Falcone nhận thấy sự bất ổn như vậy trong thị trường sản phẩm làm đẹp. Nỗi ám ảnh đó cứ đeo đẳng lấy Falcone…

Cho đến một ngày bình thường như mọi ngày khác trong năm 2011, người phụ nữ 42 tuổi giữa lưng chừng sự nghiệp rất đỗi yên ổn, bỗng dưng rơi vào khoảng lặng. Falcone quyết định bỏ việc.

Sự ‘điên rồ’ chưa dừng ở đó, cô thậm chí còn bán căn nhà đang ở. Với tất cả sự thôi thúc từ nỗi ám ảnh về các loại mỹ phẩm độc hại, cô gom hết số tiền có đươc, đầu tư vào mô hình mỹ phẩm với tên gọi Nourished Life (Tạm dịch: Nuôi dưỡng nguồn sống), chuyên kinh doanh các mặt hàng nguồn gốc tự nhiên, không chứa chất hóa học độc hại.

Các sản phẩm của Falcone được rao bán trực tuyến trên trang web, đồng thời được cô tích cực quảng bá trên trang mạng xã hội Facebook và blog làm đẹp của mình.

Chia sẻ trên hãng tin News, Falcone cho biết: “Phụ nữ dùng tới 500 loại hóa chất khác nhau trên cơ thể trước khi rời khỏi nhà vào mỗi sáng. Không ít người còn chẳng biết họ đã đưa gì vào cơ thể mình.

Tại sao bạn lại mua một sản phẩm có thể gây hại đến bản thân? Nếu có thể sở hữu một món đồ có nguồn gốc tự nhiên, được bảo quản tự nhiên, an toàn cho làn da, liệu bạn có chối từ?”.

Cuộc cách mạng… trở về với tự nhiên

Khởi đầu với số vốn khiêm tốn chỉ 100 USD với một vài nhà cung cấp, cùng nhân công duy nhất chính là… mẹ ruột, sau 4 năm, cửa hàng trực tuyến của Falcone đang bán hàng nghìn dòng sản phẩm, doanh thu hàng năm đạt tới 20 triệu USD.

Irene Falcone – Dam ‘dien ro’ den cung de chung to: Thu gi khong an duoc, cho boi len nguoi
 

“Khi viết những bài đăng trên blog về các thành phần tự nhiên, tôi đã nhận được những phản hồi từ các độc giả, như: ‘Tất cả những nguyên liệu này đều tốt, nhưng tôi có thể mua chúng ở đâu?’. Và từ đó, tôi nhận ra không có nơi nào bán những sản phẩm như vậy”, Falcone nói.

“Tôi đã nhận ra rằng, thay vì mua loại dầu dưỡng có chứa hóa chất, bạn có thể mua sản phẩm chứa sáp ong tự nhiên. Tôi lấy 100 USD từ tiền lương và mua 100 thỏi son dưỡng môi từ Mỹ rồi bán chúng qua blog và trang Facebook. Ban đầu, chúng tôi chỉ có 5 dòng sản phẩm, nhưng giờ đây con số này đã lên tới 5000-6000 mặt hàng khác nhau. Thật đáng kinh ngạc”, cô cho biết.

Muốn được Nourished Life chứng nhận và nhập hàng, các sản phẩm từ một thương hiệu sẽ phải trải qua những khâu kiểm duyệt, thử nghiệm do các nhà khoa học thực hiện để chứng minh là không có bất kỳ thành phần nào nằm trong danh sách 3500 loại hóa chất độc hại. Quy trình nghiêm ngặt này cũng là yếu tố quan trọng trong việc tạo uy tín cho thương hiệu.

Giống như phong trào thực phẩm sạch và hữu cơ trước đó, thị trường đồ mỹ phẩm tự nhiên đang rất khởi sắc. Những người ủng hộ ngành công nghiệp này lo ngại vì các chất hoá học và số thành phần độc hại thường thấy trong nhiều sản phẩm mà phụ nữ sử dụng hàng ngày và nguy cơ tiềm ẩn của chúng về lâu về dài.

Nhưng mỹ phẩm “tự nhiên” nghĩa là gì? Một số người ủng hộ vẻ đẹp hữu cơ và tự nhiên có câu thần chú như sau: “Nếu bạn không thể ăn nó, thì đừng bôi nó lên cơ thể”.

Để thấy được sự khác biệt, có thể so sánh thành phần trong một sản phẩm làm đẹp tự nhiên với loại mỹ phẩm thông thường được bày bán trong các siêu thị. Thí dụ, loại mascara tinh chất trà đen siêu dài mi bán trên trang web của Falcone có chứa trà xanh hữu cơ, chiết xuất quả mọng, bơ ca cao và bột cà phê.

Irene Falcone – Dam ‘dien ro’ den cung de chung to: Thu gi khong an duoc, cho boi len nguoi
 

Ngược lại, với sản phẩm Mascara Great Lash của Maybelline, bạn sẽ tìm thấy các chất như Triethanolamine, Sorbitan Sesquioleate, Methylparaben và Quaternium-15.

Falcone cho hay, phải mất nhiều năm, người tiêu dùng mới bắt đầu quan tâm đến thực trạng này. “Tôi phải thú nhận, nhiều người đã cho rằng tôi là kẻ điên rồ, lập dị ngớ ngẩn và đi ngược thời đại. Bản thân tôi cũng có lần nghĩ, liệu có mạo hiểm không khi thay đổi cuộc sống, bỏ việc, bán nhà, rồi từ bỏ tất cả để theo đuổi điều mà chẳng một ai tin tưởng. Nhưng sau cùng thì, tôi đã quyết làm cho bằng được”, cô nói.

“Tôi nhớ rằng khoảng 5 năm về trước, tôi đã viết một bài đăng trên blog về nước hoa, chỉ ra rằng chúng không tốt như bạn nghĩ, và sau đó tôi đã phải hứng chịu búa rìu dư luận. Nhưng gần đây, tôi đăng tải lại bài viết này, vẫn nội dung đó cùng con số thống kê mới cập nhật. Thế rồi có tới hàng chục nghìn ý kiến ủng hộ. Tôi cho rằng phương tiện truyền thông xã hội đã nâng cao nhận thức của phụ nữ về hóa chất. Ngạc nhiên thay”, Falcone nhận xét.

Cuộc ly hôn với…. chất Florua

Dù công nhận rằng việc đổi kem dưỡng ẩm hóa học sang dầu tự nhiên không gây ra vấn đề gì, thì các chuyên gia y tế cũng còn lo ngại về những loại kem đánh răng hoặc sản phẩm tẩy rửa không chứa florua, không độc tố được quảng cáo là có công dụng thải độc - một chức năng vốn có của các cơ quan trong cơ thể như gan, thận.

Trên trang web của mình, Falcone bán nhiều sản phẩm tương tự. Niềm tin này được thúc đẩy bởi đầu bếp trưởng paleo Pete Evans và Sarah Wilson, người sáng lập phong trào “I Quit Sugar” (tạm dịch: Tôi ngưng dùng đường), hai nhân vật mà cô cho là “những tiếng nói tuyệt vời, mạnh mẽ” trong việc ủng hộ các sản phẩm bền vững không độc hại.

Trước đó, bếp trưởng Evans đã bị chỉ trích vì cho rằng florua, được thêm vào nước uống và xuất hiện trong hầu hết các loại kem đánh răng thương mại, là một “chất độc thần kinh”, gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Irene Falcone – Dam ‘dien ro’ den cung de chung to: Thu gi khong an duoc, cho boi len nguoi
 

Khác với nhận định này, phát ngôn viên Hiệp hội Nha khoa Australia Michael Foley cho biết florua ngăn ngừa sâu răng và có những lợi ích sức khoẻ rất đáng kinh ngạc. Ông Foley nói: “Lượng florua trong nước uống rơi vào khoảng một phần một triệu. Tất nhiên, ở lượng lớn, florua là chất độc. Điều này tương tự như khi bạn hấp thụ quá nhiều khí ôxy, nước, canxi, hoặc vitamin C. Liều lớn florua sẽ gây hại, nhưng lượng mà chúng ta tiêu thụ thì chỉ rất nhỏ mà thôi”.

Falcone phân trần, florua không hẳn là xấu, bởi kết quả các nghiên cứu vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng bản thân cô từ 5 năm nay đã sử dụng kem đánh răng không chứa florua và lọc chất này ra khỏi nước uống của mình. Kết quả khám răng cho thấy, “bộ nhá” của cô ở trong tình trạng hoàn hảo.

Hầu hết các khách hàng của trang web Nourished Life là phụ nữ có con nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc những người đang muốn mang thai. Theo Falcone, nguyên nhân là bởi họ đang chăm sóc hoặc mang bên trong mình một đứa bé, nên muốn đảm bảo sức khỏe nhất có thể.

Mục đích của nữ doanh nhân là trở thành một nơi bán sản phẩm hữu cơ trực tuyến phong phú như Amazon, với số khách hàng lên đến một nửa dân số Australia.

“Tôi tin rằng mỗi gia đình Australia nên được tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm tự nhiên giá cả phải chăng, và không phải chọn lựa những thứ đồ rẻ tiền có chứa hóa chất. Đó cũng là lý do để tôi tồn tại và cố gắng”, Falco nói.

“Mục tiêu của tôi là trở thành là địa chỉ đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi họ muốn mua những sản phẩm lành mạnh”, cô cho biết.

Lan Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI