Hơn 60% nữ giới cho rằng đang được trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam

18/01/2017 - 20:22

PNO - Theo mạng việc làm JobStreet.com, "trọng nam khinh nữ" là vấn đề nan giải ở một số các quốc gia, đặc biệt là tại khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

JobStreet vừa thực hiện một khảo sát chuyên sâu trên 1.000 người lao động trong quý IV/2016, để tìm hiểu về thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Theo khảo sát, giới tính không là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức lương tại Việt Nam mà những yếu tố có tác động rõ rệt đến mức lương là cấp bậc công việc, trình độ học vấn và quá trình đào tạo.

Theo đó, nếu người lao động có cùng những yếu tố kể trên, mức lương giữa nam giới và nữ giới không có sự khác biệt đáng kể.

Khá bất ngờ cả lao động nam và nữ đều cho rằng mình bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp khác giới.

Cụ thể, có 61% lao động nữ cho cho biết họ đang bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam (cùng vị trí công việc), và đến 67% lao động nam cho rằng họ đang được trả lương thấp hơn lao động nữ.

Nhận định mức lương không có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ giới, khảo sát chuyên sâu của JobStreet.com Việt Nam cho thấy thực trạng bất bình đẳng giới tại Việt Nam thể hiện ở vấn đề khác.

Theo đó, cả hai giới đều có nhận thức như nhau về việc lao động nam đang được đối xử với những đặc quyền hơn nữ.

Hon 60% nu gioi cho rang dang duoc tra luong thap hon dong nghiep nam
Lao động nữ không có nhiều cơ hội thăng tiến so với đồng nghiệp nam. Ảnh minh họa.

Cụ thể, nam giới được cho là có khả năng dễ được "cất nhắc" thăng chức, nhận sự ưu tiên trong quá trình tuyển dụng, có tần suất tăng lương cao hơn, cũng như dễ được đánh giá năng lực làm việc tốt hơn.

Đáng chú ý, một số lượng lớn lao động nam đồng ý rằng họ đang nhận những đặc quyền so với đồng nghiệp nữ, đặc biệt là về các yếu tố phát triển sự nghiệp. Mặc dù số lượng lao động nam giới và nữ giới trong công ty không cho thấy sự khác biệt lớn, nhưng có đến 63% cho biết sếp trực tiếp của họ hiện tại đang là nam giới.

Trả lời câu hỏi: “Bạn có từng bị phân biệt đối xử tại công ty chỉ vì giới tính?”. Có 25% lao động nữ cho biết họ đã từng bị phân biệt đối xử so với 17,7% ở nam. Đồng thời cả hai giới đều cho rằng những hành vi phân biệt đối xử họ gặp trong môi trường công sở nằm ở mức nhẹ đến tương đối nghiêm trọng (2,07/5 ở nam và 2,14/5 ở nữ).

JobStreet cũng cho rằng, những mẩu tin tuyển dụng phân biệt giới tính (chỉ tuyển nam hoặc nữ) cũng đang khá phổ biến trên các trang mạng việc làm nội địa.

Cụ thể, theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), một phần năm trong số trên 12.300 quảng cáo tuyển dụng trong thời gian từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 của những trang mạng việc làm tại Việt Nam có đưa ra yêu cầu về giới tính.

Ngoài một số vị trí đặc thù, có một lượng lớn yêu cầu tuyển dụng theo giới tính đến từ định kiến của nhà tuyển dụng.

H.Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI