Hoa cúc Đà Lạt tăng giá 3 lần vẫn thiếu hàng

22/01/2017 - 07:52

PNO - Thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng hoa cúc Đà Lạt giảm mạnh, trong khi nhu cầu tăng cao khiến giá loại hoa này đang tăng từng ngày nhưng các nhà vườn không còn nhiều để bán.

Hiện giá hoa cúc tại các vùng trồng nổi tiếng của Đà Lạt như làng hoa Thái Phiên, làng hoa Hà Đông đều đồng loạt tăng 2-3 lần so với ngày thường. Mức trung bình đang là 2.500-3.000 đồng/cành, trong đó cao nhất là hoa cúc kim cương và sa phia. 

Một số nhà vườn cho biết, còn 1-2 ngày nữa sẽ thu hoạch toàn bộ diện tích gieo trồng nhưng cách đây một tuần đã có nhiều thương lái đến tận vườn đặt hàng bao mua hết. Hầu hết các nhà vườn đều bị giảm sản lượng nên giá cao cũng không nhiều hoa để bán.

Hoa cuc Da Lat tang gia 3 lan van thieu hang
Nhiều nhà vườn trồng hoa tại Đà Lạt phấn khởi vì giá hoa cúc đang tăng mạnh. Ảnh: Lâm Di.

Chị Nga - một nông dân trong cúc tại làng hoa Thái Phiên, cho biết nhà vườn đang rất phấn khởi vì giá hoa cúc liên tục tăng mà hàng vẫn không đủ đáp ứng, bù cho những mùa ế ẩm trước đây. 

“Tôi đang huy động hết mọi người trong nhà và thuê thêm 4 nhân công để vừa thu hoạch, đóng gói cho kịp thời gian đã hứa với thương lái. Tết năm nay giá hoa cúc còn cao hơn dịp cao điểm là rằm tháng 7 hàng năm. Dù vậy tôi vẫn tiếc vì thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng hoa thu hoạch giảm đáng kể”, chị Nga nói.

Trong khi đó, chị Thảo - một thương lái thu mua hoa tại Đà Lạt, cho hay những năm trước giá cúc cũng không biến động nhiều. Một phần vì cúc miền Tây tràn ngập, một phần vì tâm lý ưa chuộng hoa ly và các loại hoa khác sang trọng hơn như cát tường, đồng tiền...

Hoa cuc Da Lat tang gia 3 lan van thieu hang
Tuy sản lượng giảm nhưng chất lượng hoa cúc Đà Lạt năm nay được đánh giá đẹp, đồng đều. Ảnh: Lâm Di

"Năm nay, nhu cầu hoa cúc bỗng tăng đột biến, đặc biệt ngày 23 tháng Chạp vừa qua. Giá đã đẩy lên vài lần mà tôi vẫn không gom đủ hoa để giao cho bạn hàng. Tôi phải gom hoa từ một số nơi ngoài vùng trồng truyền thống để giao đủ cho những đơn hàng lớn từ TP.HCM", chị Thảo nói.

Theo ghi nhận tại chợ đầu mối hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TP.HCM), giá hoa cúc cũng trên đà tăng vọt. Hiện mỗi thùng hoa 50 gốc giá sỉ chênh  75.000-80.000 đồng so với giá nhập từ nhà vườn.

Nhiều tiểu thương cho biết một tuần trước Tết là cao điểm tập trung hàng từ các tỉnh về để tiếp tục phân phối nhỏ lẻ. Sản lượng hoa cúc Đà Lạt đang chiếm ưu thế so với các loại hoa khác tại chợ. Nguyên nhân một phần xuất phát từ việc nhiều nhà vườn miền Tây báo thiếu hàng, nên các cửa hàng sỉ ở khu vực này phải chuyển sang bù từ hoa Đà Lạt.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI