Ai "bật đèn xanh" cho Công ty Sơn Kim thi công ẩu?

13/01/2016 - 08:58

PNO - Mặc dù báo Phụ Nữ đã phản ánh nhưng các cơ quan có trách nhiệm vẫn làm ngơ cho CT Sơn Kim tiếp tục thi công, bất chấp việc thi công ẩu.

Dù báo Phụ Nữ đã đăng bài liên tiếp hai bài viết: Công ty (CT) Sơn Kim thi công dự án trên đất... chưa đền bù ngày 20/11 và Chủ đầu tư được chính quyền ưu ái? ngày 7/12, nhưng các cơ quan có trách nhiệm vẫn làm ngơ cho CT Sơn Kim tiếp tục thi công, bất chấp việc thi công có dấu hiệu chưa đảm bảo các điều kiện quy định. Hậu quả là cuộc sống của người dân trong khu vực càng ngày càng thêm khổ sở: Đường sá sụp lún, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều nhà dân lún nứt...

Dân khốn đốn

Theo phản ánh của người dân, khoảng đầu tháng 10/2015, dự án Gateway Thảo Điền của CT Sơn Kim bắt đầu khởi công. Nhiều xe ben tải trọng vượt quá quy định bắt đầu ngang nhiên đi vào các con đường nội bộ trong khu dân cư. Người dân đã trình báo chính quyền địa phương nhưng không thấy cơ quan nào xử lý.

Đến khoảng giữa tháng 11, số lượng xe ra vào tăng vọt, lên đến hàng trăm lượt xe mỗi ngày. Chỉ nửa tháng sau, đường số 11 lún nghiêm trọng. Người dân hai bên đường Lê Thước phát hiện một vết nứt rất lớn trên đường. Lúc này mới thấy có cán bộ phường đến ghi nhận phản ánh của người dân, nhưng sau đó tình hình vẫn không có gì thay đổi, ngoài việc CT Sơn Kim rào lại phần đường bị nứt và trải các vỉ sắt trên đường số 11.

“Theo quy định, các con đường trên chỉ chịu được trọng tải tối đa 2,5 tấn, nhưng các xe ben chở đất, đá cho dự án CT Sơn Kim lên đến hàng chục tấn, làm sao chịu nổi! Có khi hàng chục xe cùng chạy qua làm nhà cửa rung lên, sớm muộn gì nhà dân cũng nứt hết” - ông Trần Công Nhất (số 6, đường số 11, P.Thảo Điền) lo lắng. Nỗi lo này giờ đã thành thực tế.

Bà Hồng Thị Trinh (số 8, đường số 11) cho biết, cách nay ba ngày, một đoàn xe ben chạy qua đã khiến gạch, xi măng trong nhà bà đổ xuống hàng loạt. Tương tự, hai ngày trước, nhà anh Bùi Thanh Hiền ở cạnh nhà bà Trinh cũng xuất hiện dấu hiệu bị nghiêng, lún; nền nhà nứt nghiêm trọng. “Nhà tôi xây đã nhiều năm không bị gì, nay bị nghiêng lún thế này ai sẽ đền bù cho tôi?” - anh Hiền bức xúc.

Ai
Đường số 11 sụp lún nghiêm trọng

Chưa hết, người dân còn rất khốn khổ trong việc đi lại. Những người di chuyển ra xa lộ Hà Nội thông qua đường số 11 thường xuyên bị tai nạn vì phải chạy xe trên những tấm sắt không an toàn. Những hộ dân ở đường Lê Thước thì phải băng qua một lối đi bằng vỉ sắt rộng khoảng 2m nằm trong ranh dự án vô cùng nguy hiểm, bởi đường này bị chặn để phục vụ cho dự án của CT Sơn Kim. Trước đây, đường sá là do Nhà nước và nhân dân cùng làm, nếu đường tiếp tục bị phá, CT Sơn Kim làm xong dự án thì bỏ mặc, không khắc phục, ai sẽ chịu trách nhiệm sửa đường?

Theo bà Nguyễn Thị Hồng - tổ trưởng tổ 4, KP.1, P.Thảo Điền, Q.2, bà đã gửi đơn của người dân đến ban quản lý khu phố, khu phố đã chuyển lên phường, nhưng phường vẫn chưa cho biết giải pháp xử lý vụ việc.

Gây hậu quả nghiêm trọng vẫn tiếp tục được "ưu ái"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND P.Thảo Điền đã tổ chức kiểm tra và báo cáo UBND Q.2. Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó chủ tịch UBND Q.2 đã chỉ đạo: “Giao Công an Q.2 chỉ đạo cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, công an P.Thảo Điền cùng Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và môi trường… kiểm tra, xử lý nghiêm”.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các xe tải nặng từ năm tấn trở lên lưu thông vào đường số 11 không chỉ gây hư hỏng đường mà còn gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Đồng thời, các phương tiện này vận chuyển bùn đất nhưng không che đậy, làm rơi vãi xuống đường, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và sức khỏe của cộng đồng dân cư khu vực.

Các phương tiện này còn làm cho mặt đường Lê Thước nứt, lún sụp một đoạn khoảng 15m, rộng khoảng 6cm, bó vỉa hè hai bên đường bị tách rời với mặt đường; hệ thống thoát nước có khả năng bị sụp, gãy… UBND P.Thảo Điền đã kiến nghị UBND Q.2 giao Công an Q.2 chỉ đạo Đội cảnh sát giao thông, công an phường chốt chặn xử lý triệt để vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Đội cảnh sát kinh tế phối hợp Phòng Tài nguyên và môi trường xử lý các xe vận chuyển bùn đất làm rơi vãi gây mất vệ sinh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI