Grab gửi 'tâm thư' đến Thủ tướng Chính phủ

25/10/2018 - 14:49

PNO - Ngày 25/10, Grab đã có công văn gửi Thủ tướng bày tỏ quan điểm liên quan đến Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Chính Phủ.

Trong công văn này, Công ty TNHH Grab (Grab) cho biết cảm thấy bất ngờ, quan ngại với những nội dung trong Dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình lên Chính Phủ yêu cầu xe hợp đồng dưới 9 chỗ không được áp dụng hợp đồng điện tử, và phải chuyển đổi sang loại hình taxi.

Cụ thể, Grab đưa những bất cập tại Điều 3.7 và 3.2 của Nghị định mới bổ sung khái niệm về kinh doanh taxi. Theo đó, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách. Kinh doanh vận tải ô tô thực hiện các công đoạn của vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ có mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải. Như vậy, khi các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ sẽ được coi là kinh doanh vận tải.

“Những quy định này không chỉ đi ngược lại với chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn  những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội”, nội dung công văn Grab trình Thủ tướng.

Grab gui 'tam thu' den Thu tuong Chinh phu
Grab 'cầu cứu' Thủ tướng về Nghị định 86 khi quản Grab 4 bánh bằng cách ‘đeo mào’ như taxi.

Doanh nghiệp này cũng chỉ ra những lợi ích từ khi Bộ GTVT ra Quyết định 24, Ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý, kết hợp hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã mở ra một giai đoạn mới cho chưa từng có đối với Việt Nam như thúc đẩy phát triển thị trường vận tải; hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước tìm ra những phương án quản lý hữu hiệu trong cuộc cách mạng 4.0; tạo nguồn cảm hứng cho sự phát triển và ứng dụng KHCN tại Việt Nam. Bên cạnh đó, trong công văn mà Grab trình Chính phủ còn nêu một số hạn chế của doanh nghiệp này khi hoạt động tại Việt Nam. 

“Dự thảo lần này chúng tôi được biết rằng quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và kết giao hợp đồng điện tử là công ty taxi chính của một đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác.

Do đó, chúng tôi phải nhấn mạnh rằng việc thông qua Dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua lợi ích và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thật sự là một bước lùi, là cái cúi đầu của Chính phủ Việt Nam trước “những người công nhân giận dỗi đập phá máy móc” trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành vận tải”, trích công văn Grab trình Thủ tướng.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI