Giao dịch tiền điện tử 'rút vào bí mật'

27/02/2019 - 06:38

PNO - Thị trường tiền điện tử nói chung và bitcoin nói riêng vẫn là “cơn sóng ngầm”, người chơi vẫn tiếp tục vung tiền đầu tư.

Các quán cà phê, quán ăn vốn là điểm giao dịch của các công ty đa cấp tiền điện tử tại TP.HCM hiện hoạt động dè dặt, kín đáo hơn để “né” cơ quan chức năng. Thực chất, thị trường tiền điện tử nói chung và bitcoin nói riêng vẫn là “cơn sóng ngầm”, người chơi vẫn tiếp tục vung tiền đầu tư.

Giao dich tien dien tu 'rut vao bi mat'
Các “tư dinh” nơi giao dịch tiền ảo nay đã hoạt động kín đáo hơn

Cách đây vài tháng, quán cà phê Bcoffee (135 Đặng Chất, Q.8) còn rầm rộ giới thiệu chương trình khuyến mãi: mua nước uống tại hệ thống Bcoffee với hóa đơn tương ứng 100.000 đồng, sẽ nhận được một phiếu rút thăm trúng thưởng là một ví điện tử có số bitcoin trị giá 10 triệu đồng; khách có thể đổi lấy tiền mặt thông qua máy BTM (trụ bitcoin) tại quán. Tuy nhiên, hiện nay, quán này đóng cửa suốt ngày. 

Để đối phó với việc sẽ bị phạt nếu bị phát hiện chuyển tiền giao dịch bitcoin, một số quán ăn và quán cà phê đã thay đổi biển hiệu và tránh liên quan tới các từ “coin”, “bitcoin”. Chẳng hạn, cách đây vài tháng, địa chỉ 42 Nguyễn Văn Cừ (Q.1) còn treo biển hiệu Bcoffee rất lớn để thu hút khách đến giao dịch nhưng nay, chữ Bcoffee đã được gỡ xuống và thay vào đó là một biển hiệu mới, không còn kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, “quán” vẫn thu hút khách và theo tìm hiểu của chúng tôi, khách đến là để giao dịch tiền điện tử. 

Mặc dù đồng bitcoin hiện đang giảm giá mạnh, từ 20.000 USD/bitcoin năm 2017 hạ xuống còn 3.834 USD/bitcoin nhưng nhiều người không từ bỏ đồng tiền này, vẫn tiếp tục nuôi hy vọng. Nguyên nhân là, chỉ có các nhà đầu tư bitcoin cuối năm 2018 mới bị lỗ nặng, còn các nhà đầu tư từ cuối năm 2017 đến tháng 2/2018 đều có lời và thu hồi được vốn, họ hy vọng sắp tới, bitcoin sẽ tăng giá như dự đoán của các chuyên gia nước ngoài. 

Thay vì bỏ tiền sắm máy đào như trước đây, các nhà đầu tư chuyển sang tạo tài khoản trên các sàn giao dịch nước ngoài để “nuôi” bitcoin hoặc tham gia các sàn giao dịch tại công ty nơi họ đang làm việc. Không chỉ đầu tư bitcoin, nhiều người đua nhau tìm kiếm những đồng tiền không chịu ảnh hưởng của lạm phát để đầu tư hoặc đầu tư cùng lúc một - hai loại tiền khác nhau để bù đắp, san sẻ nếu lỡ có đồng tiền nào đó giảm giá. 

Một số quán cà phê trước đây chỉ giao dịch bitcoin, nay trở thành sàn giao dịch đủ loại tiền điện tử. Tại quán cà phê ở số 74 Bùi Viện (Q.1), khách có thể giao dịch bằng đủ loại tiền điện tử, từ bitcoin, ethereum, bitcoin cash, litecoin, FXcoin… 

Có thể nói, lĩnh vực tiền điện tử vẫn đang trong thời kỳ đầu, cơ quan chức năng không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang bối rối trong việc quản lý. Trong khi đó, giới đầu tư lại cho rằng, do quy định tại Việt Nam còn chưa cụ thể, rõ ràng nên vẫn là thời điểm tốt để đầu cơ, sinh lời. 

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017), chỉ có các hành vi phát hành, mua bán, giao dịch gây thiệt hại cho người khác từ 100 - 300 triệu đồng mới bị phạt tiền hoặc phạt tù, còn dưới 100 triệu đồng thì luật không đề cập. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, hành vi mua bán, trao đổi bằng tiền điện tử bất quá chỉ bị phạt dân sự, chỉ khi dựa vào tiền điện tử để lừa đảo và bị tố cáo thì mới bị xử lý hình sự. Trên thực tế, các trang mạng vẫn tràn ngập các lời kêu gọi đầu tư đa cấp vào các loại tiền điện tử này và không ít người vẫn kỳ vọng sẽ mau giàu khi đầu tư, dù rủi ro chực chờ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI