Giá heo hơi tăng 'nóng', đe dọa chỉ số tiêu dùng

06/08/2018 - 16:00

PNO - Bộ NN-PTNT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương áp dụng các giải pháp trước tình trạng giá heo hơi liên tục tăng quá cao và diễn biến phức tạp.

Giá heo hơi tăng liên tục trong hơn hai tháng qua. Cách đây khoảng hai tuần, giá heo thịt xuất chuồng tại một số tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương… lên đến 57.000 – 58.000 đồng/kg (chủ yếu là những đàn heo siêu nạc), mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, giá heo có xu hướng giảm trong những ngày gần đây. Tại các địa phương từ Bắc Trung bộ trở ra các tỉnh phía Bắc, giá heo xuất chuồng bình quân đang dao động 53.000 – 55.000 đồng/kg. Theo một số đầu mối, nguồn cung heo thịt phía Bắc khan hiếm khiến giá heo tăng cao.

Gia heo hoi tang 'nong', de doa chi so tieu dung
Giá heo hơi trong nước tăng kỷ lục.

Heo thịt tăng cao và nhanh kéo theo giá heo giống tăng theo, trung bình 1,3 – 1,4 triệu đồng/con, cao hơn 500.000 – 800.000 đồng/con so với hai tháng trước đó.

Giá thức ăn chăn nuôi cũng liên tục tăng theo. Giá thịt heo bán lẻ trên thị trường cũng tăng mạnh, hầu hết lên mức hơn 100.000 đồng/kg.

Đợt tăng này còn khiến giá heo hơi trong nước với heo nuôi từ các nước láng giềng chênh lệch khá nhiều.

Cụ thể, heo hơi tại phía Bắc cao hơn heo nuôi từ Trung Quốc từ 10.000 – 13.000 đồng/kg. Phía Nam, heo từ Thái Lan cũng thấp hơn heo tại các tỉnh biên giới Tây Nam hàng chục ngàn đồng. Mức chênh lệch này khiến các đầu nậu liên tục tìm cách đưa heo từ Trung Quốc, Thái Lan vào.

Giá heo tăng quá cao, diễn biến lại phức tạp, ảnh hưởng lớn đến chỉ số tiêu dùng (CPI) và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt heo…

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt heo.

Gia heo hoi tang 'nong', de doa chi so tieu dung
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu xuất heo đúng tuổi, đúng trọng lượng, không đầu cơ

Bộ yêu cầu các địa phương tiến hành thống kê quy mô đàn nái hiện có và đầu heo, sản lượng heo thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017.

Đồng thời các tỉnh, thành phải thường xuyên thông tin về giá cả thị trường, nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường.

Xuất heo đúng tuổi, đúng trọng lượng, không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá. Bộ Nông nghiệp cho rằng, không nên giá heo hơi không vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg,

Ngoài ra các địa phương cũng được yêu cầu triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt heo và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước, vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Ghi nhận giá thịt heo tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam sáng nay (6/8) cho thấy, giá heo hơi loại 1 từ công ty CP bán ra đang ở mức 50.500 đồng/kg, loại 2 thấp hơn khoảng 1.000 – 1.500 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các hộ nuôi nhỏ lẻ dao động 49.000 – 51.000 đồng/kg. Tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền, heo mảnh có giá bình quân 65.000 – 67.000 đồng/kg.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI