Gà Việt chính thức được xuất ngoại

09/09/2017 - 07:54

PNO - Thông tin từ văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), vào lúc 9 giờ, ngày 9/9, lô thịt gà thương phẩm đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức lên tàu xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch hội chăn nuôi Đông Nam Bộ và Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao cho biết: “Xu hướng hội nhập và phát triển hiện nay, sự hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với các tổ chức, cá nhân nước ngoài đang có nhiều cơ hội vô cùng thuận lợi mở ra cho các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước”.

Ga Viet chinh thuc duoc xuat ngoai

Điển hình cho xu thế hợp tác này là việc chung tay cùng các doanh nghiệp như: Bel Gà của Bỉ (cung cấp con giống), De Hues của Hà Lan (cung cấp thức ăn chăn nuôi), Tập đoàn Hùng Nhơn (trang trại chăn nuôi) và Koyu-Unitek (giết mổ gà, chế biến, xuất khẩu) để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất khép kín, áp dụng theo tiêu chuẩn Global G.A.P. Lô thịt gà thương phẩm đầu tiên sẽ được xuất qua cảng Long An.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp này đã chủ động liên kết và áp dụng chặt chẽ quy trình chăn nuôi theo chứng nhận Global G.A.P.

Muốn có chứng nhận GlobalGAP, chủ trại phải xây dựng lại hệ thống nước thải theo hướng an toàn sinh học, giảm triệt để gây ô nhiễm môi trường. Chung quanh trại đổ bê tông, trồng cây xanh. Mỗi trại đầu tư một silo (bồn chứa thức ăn), cho gà ăn bằng hệ thống tự động, không phải bằng tay. Cách vận chuyển thức ăn từ nhà máy về trại phải chở bằng xe bồn trút thẳng vào các silo.

Đặc biệt, mỗi khu trại phải có một lò thiêu để tiêu hủy xác gà, động vật chứ không làm theo cách truyền thống chôn hoặc cho cá ăn…

Việc Việt Nam bán được gà qua Nhật, một thị trường khó tính bậc nhất thế giới không chỉ được giới doanh nghiệp, người chăn nuôi quan tâm, mà ngay Bộ NN&PTNT coi đây là sự kiện quan trọng, bởi ngành chăn nuôi gà công nghiệp của Việt Nam mỗi năm sản xuất ra khoảng 150 triệu con, mỗi con có trọng lượng trung bình 2,5kg, nếu tính giá thành 24.500 đồng/kg (gà lông) thì chí ít cũng có giá trị gần nửa tỷ USD hàng năm, nhưng trước nay vẫn chỉ là “tự sản tự tiêu”.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI