Facebook người nổi tiếng đang là 'mồi ngon' cho hacker

31/10/2018 - 10:00

PNO - Rất nhiều người, trong đó phần lớn là người nổi tiếng gần đây liên tục bị mất tài khoản và bị đối tượng xấu đòi tiền chuộc. Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: Một trong những nguyên nhân tài khoản Facebook bị hack là do... bạn...

Facebook cá nhân bị "xẻ thịt"

Ngày 29/10, cộng đồng fan hâm mộ diễn viên Thúy Ngân (diễn viên trong phim Gạo nếp gạo tẻ) bất ngờ khi hay tin trang cá nhân Facebook của nữ diễn viên đã bị hacker tấn công. Trang Facebook đang có lượt theo dõi lên đến hàng trăm nghìn người đã "không cánh mà bay" chỉ trong một đêm. Vài ngày trước, trang cá nhân của người mẫu Quang Đại cũng bất ngờ "bốc hơi".

Facebook nguoi noi tieng dang la 'moi ngon' cho hacker
Nhiều tài khoản đăng tin muốn chuộc lại Facebook.

Đây không phài chuyện hiếm. Từ đầu năm 2018 đến nay, hàng chục vụ tấn công trang cá nhân của người nổi tiếng đã khiến người dùng mạng xã hội hoang mang. Trước đó, chỉ trong vòng 1 tháng, hàng loạt trang cá nhân gồm Hoa hậu Đặng Thu Thảo, diễn viên Khả Ngân, ca sĩ Đại Nhân, Đức Phúc… đã bị tấn công chiếm quyền kiểm soát. Không chỉ nhắm vào tài khoản của những người nổi tiếng, hacker còn tấn công cả tài khoản của nhóm người dùng bình thường có lượng người theo dõi lớn. 

"Hack Facebook" là cụm từ dùng để chỉ việc người dùng bị chiếm email và mật khẩu đăng nhập trang cá nhân. 

Hacker sau khi chiếm quyền sẽ lập tức đổi mật khẩu để chiếm đoạt tài khoản. Sau khi sở hữu tài khoản, hacker sẽ lập tức phát thông báo đến chủ nhân để đòi tiền chuộc nếu muốn được trả lại tài khoản.

Tận dụng tâm lý e ngại liên hệ với Facebook để được hỗ trợ và mất thời gian chờ phản hồi của các nạn nhân, nhóm hacker đưa ra mức giá để chủ nhân tài khoản Facebook có thể lấy lại được tài khoản.

Mức giá này có thể dao động trong khoảng từ 5 triệu đồng tới 50 triệu đồng tùy trường hợp (như vụ hacker đòi ca sĩ Đức Phúc 50 triệu đồng tiền chuộc). Trường hợp không thỏa thuận được với hacker, chủ nhân trang Facebook buộc phải chia tay tài khoản mình từng gắn bó, lập tài khoản mới và bắt đầu thu hút lượt theo dõi lại từ đầu.

Trường hợp người nổi tiếng bị chiếm quyền trang cá nhân là dễ hiểu, mấy ai nghĩ Facebook của người dùng bình thường một ngày đẹp trời cũng bị hack. Như trường hợp của anh Huy Hoàng (ngụ quận 7, TP.HCM), thời điểm tháng 8/2018, trang cá nhân vỏn vẹn 120 bạn bè, 30 lượt theo dõi của anh Hoàng bất ngờ bị hack. Vừa đăng nhập, anh Hoàng bị thoát khỏi trang cá nhân lập tức.

Hacker tìm cách liên lạc đến số điện thoại của anh Hoàng và ra giá 5 triệu đồng để chuộc lại tài khoản Facebook. Anh Hoàng quyết định không thỏa hiệp, bỏ trang Facebook cũ vì nghĩ rằng hacker không thể kiếm lợi được từ một tài khoản ít được quan tâm.

Thế nhưng, hacker lại gạ gẫm bạn bè của anh Hoàng để dụ mua thẻ cào điện thoại, chuyển tiền vay nóng… Quá bức xúc, anh Hoàng đã nhờ người bạn hiểu biết về công nghệ thông tin lấy lại giúp tài khoản Facebook của mình. Sau khi lấy lại được tài khoản, anh đã thực hiện việc bảo mật hai lớp.

Facebook nguoi noi tieng dang la 'moi ngon' cho hacker
Không riêng người nổi tiếng, nhiều tài khoản bình thường vẫn bị hacker viếng thăm

Không may mắn như anh Hoàng, Phương Linh - một hotgirl có tiếng tại Huế phải chi đến 10 triệu đồng để lấy lại tài khoản. Sau khi chuyển tiền, Linh nhanh chóng nhận về tài khoản còn nguyên vẹn.

Dễ mất tài khoản vì kết bạn 

Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena cho biết, những người nổi tiếng, có dấu tích xanh thường là những người có nhiều hoạt động trên mạng xã hội. Khi có nhiều hoạt động thì lượng thành viên, like, share hoặc là những người theo dõi rất lớn. Có người có hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn like nên trang Facebook sẽ vừa là kênh giao tiếp với cộng đồng, vừa giúp họ có những khoản thu nhập qua Facebook rất lớn.

“Thông tin Facebook của những người nổi tiếng được coi là tài sản, mà một khi tài sản có giá trị bị mất thì họ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền rất lớn để chuộc lại”, ông Thắng nói.

Facebook nguoi noi tieng dang la 'moi ngon' cho hacker
Facebook bị hack một phần do tương tác với tài khoản không quen biết.

Cũng theo ông Thắng, thông thường tài khoản Facebook bị mất nguyên nhân chủ yếu là do kết bạn với những người... không rõ "nguồn gốc". Mặc dù chủ nhân tài khoản Facebook không like, hoặc truy cập vào các trang thông tin lạ, nhưng họ lại kết bạn với các đối tượng không quen biết (có thể trong số đó là hacker), khi được "cấp quyền" bạn bè, các hacker sẽ xem được nhật ký hoạt động. Chỉ cần chủ tài khoản đăng tải một tấm ảnh vi phạm bản quyền, hoặc vi phạm chính sách bất kỳ của Facebook ngay lập tức hacker sẽ báo cáo, buộc Facebook phải khóa tài khoản của chủ Facebook.

Ngoài ra, hacker còn có những thủ thuật tinh vi để đánh cắp tài khoản. Sau khi tìm cách kết bạn, hacker dụ dỗ người dùng bằng cách cấp quyền quản trị một trang Fanpage bất kỳ cho họ, tạo được lòng tin nơi người dùng. Sau khi cấp quyền admin cho nạn nhân, hacker sẽ lập tức thay đổi nội dung Fanpage thành các trang đồi trụy, thông tin phản động... rồi tự mình báo cáo trang vi phạm chính sách lên Facebook. Vì nạn nhân đang là admin trang nên Facebook sẽ khóa luôn trang cá nhân của họ.

Ông Thắng cảnh báo, để hạn chế rủi ro bị hack, các chủ tài khoản không nên like, share, truy cập vào những nguồn thông tin lạ.

“Đặc biệt, người dùng mạng xã hội không nên kết bạn với những người không quen biết để hạn chế tối đa những rủi ro vì khi kết bạn là đã trao thêm một quyền mới cho đối tượng hacker tiếp cận thông tin phục vụ cho mục đích xấu”, ông Thắng nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM về việc trong thời gian gần đây các tài khoản Facebook của người dùng tại Việt Nam liên tục báo bị hacker tấn công, đại diện Facebook Việt Nam cho biết, phía Facebook luôn cam kết tính toàn vẹn của các dịch vụ mà đơn vị này cũng cấp. Ngoài ra, Facebook Việt Nam luôn nỗ lực để bảo vệ người dùng khỏi tin tặc, tài khoản giả mạo và các hành vì gian dối. Nếu tài khoản của người dùng bị xâm phạm, mạng xã hội lớn nhất thế giới này khuyến khích người dùng sử dụng các công cụ báo cáo.

“Ngoài ra, Trung tâm trợ giúp của chúng tôi còn cung cấp lời khuyên và hướng dẫn về những việc cần làm nếu bạn cho rằng trang của bạn hoặc trang của ai đó đã bị hack. Bạn cũng có thể tìm hiểu cách ngăn chặn phần mềm độc hại có khả năng xâm phạm tài khoản của bạn thông qua Trung tâm trợ giúp” – Đại diện Facebook cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI