Facebook bất ngờ hé lộ 'dịch vụ hẹn hò'

04/05/2018 - 14:27

PNO - Nỗ lực giữ chân người dùng, Facebook mới đây tiết lộ một kế hoạch khá bất ngờ, táo bạo: ra mắt “dịch vụ hẹn hò”.

Sau biến cố lớn về vụ bê bối Cambridge Analytica, mọi nhất cử nhất động của Facebook đều được không chỉ từ những nhà lập pháp, nhà đầu tư, mà còn từ phía hàng tỉ người dùng trên thế giới quan tâm theo dõi.

Và không cần chờ đợi lâu, động thái mới nhất của Facebook khá bất ngờ, táo bạo và diễn ra nhanh hơn dự đoán: hé lộ kế hoạch ra mắt “Dịch vụ hẹn hò”.

Facebook bat ngo he lo 'dich vu hen ho'
Facebook nỗ lực giữ chân người dùng bằng dịch vụ hẹn hò.

Trong cuộc họp thường niên F8, CEO Mark Zuckerberg đã công bố về việc ra mắt dịch vụ mới mẻ này. Bước chân đầu tiên của nhà mạng xã hội lớn nhất thế giới khiến các đối thủ đương thời như Tinder, Bumble,... vô cùng lo ngại. Ngay lập tức, cổ phiếu của Match Group - chủ sở hữu Tinder giảm mạnh 22%.

Trước khi có sự xuất hiện của dịch vụ “Facebook hẹn hò”, Tinder được xem là ứng dụng đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này. “Với 20 tỷ lượt tương hợp cho đến nay, Tinder là nhịp cầu kết nối thành công hơn hết thảy các ứng dụng hẹn hò khác trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà Tinder được gọi là "ứng dụng nóng bỏng nhất thế giới", bởi Tinder giúp nhen nhóm hơn 26 triệu lượt tương hợp mỗi ngày.”

Theo Mark công bố trong cuộc họp F8: "Có khoảng 200 triệu người đang ‘lẻ bóng' trên Facebook, chúng ta có thể làm điều gì giúp họ hết cô đơn?".

Trước những cơ hội tuyệt vời của Facebook hẹn hò, cũng tồn tại nhiều rủi ro. Nếu vụ bê bối Cambridge Analytica dạy cho chúng ta rằng Facebook biết về chúng ta hơn cả những điều “quả cầu tiên tri” có thể dự đoán. Mặc dù góc nhìn của mỗi người về mức độ riêng tư và thông tin cá nhân có khác nhau, nhưng phải thừa nhận rằng những gì sử dụng miễn phí sẽ phải “trả” bằng sự riêng tư, cũng như việc mời Big Data vào phòng ngủ của chúng ta thông qua dịch vụ hẹn hò là điều đáng lo ngại.

Facebook bat ngo he lo 'dich vu hen ho'
Người dùng khá thú vị trước thông tin về dịch vụ hẹn hò của Facebook. 

Qua vụ bê bối cũng như cuộc điều trần trước Quốc hội vừa qua, Mark đã phải vô cùng cố gắng để có thể chứng tỏ dịch vụ hẹn hò này sẽ có được những đảm bảo riêng tư và là nơi tạo ra các “mối quan hệ có ý nghĩa”. Tuy nhiên, để tạo ra “các mối quan hệ có ý nghĩa” đòi hỏi một đoạn dữ liệu thật sự “có ý nghĩa”. Nghĩa là những thông tin người dùng đăng ký cho dịch vụ hẹn hò phải thật sự “thật” để có thể xây dựng những quan hệ bền vững.

Với những yêu cầu về thông tin cá nhân như vậy, theo quan điểm của nhiều người, Facebook đang đổ thêm dầu vào lửa khi vụ bê bối chưa được giải quyết thoả đáng. Một làn sóng những chỉ trích của cư dân mạng được cho là “đã dự đoán trước” về sự ra đời của dịch vụ hẹn hò trên Facebook ngay tại thời điểm mà mọi người xem là nhạy cảm này.

Kế hoạch ra mắt dịch vụ hẹn hò giải thích cho việc Facebook mua lại các nền tảng như Instagram cũng như mua lại dịch vụ nhắn tin WhatsApp và công nghệ Oculus VR. Việc Facebook mua Instagram cùng với thông báo về dịch vụ hẹn hò này phản ánh thực trạng về độ tuổi người dùng Facebook. 

Facebook bat ngo he lo 'dich vu hen ho'
 

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của Facebook, mạng xã hội được dự đoán sẽ mất gần 3 triệu người dưới 25 tuổi vào năm 2018. Theo nghiên cứu từ eMarketer, gần 3 triệu người Mỹ trên 35 tuổi tham gia Facebook vào năm 2018, sự tăng trưởng lớn nhất lại vào những người trên 65 tuổi, nơi dự đoán có thêm 1 triệu người được sẽ tham gia. 

Ngược lại, người ta tin rằng Facebook đã mất khoảng 2,1 triệu người dưới 25 tuổi. Có thể thấy: những người dưới 35 tuổi đang bỏ rơi Facebook, nhưng những người từ 35 tuổi trở lên vẫn đang đăng ký.

Tái chiếm - và giữ lại thị trường thanh thiếu niên khó nắm bắt là mối quan tâm chính tại thời điểm này!

Mark biết rằng chỉ một tính năng hẹn hò không đủ để ngăn chặn những người trẻ tuổi hướng tới các dịch vụ đối thủ của Facebook như Snapchat. Vì vậy, những gì họ có thể làm là khiến cho những người vẫn còn trên Facebook dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng.

Vào tháng Giêng, mạng xã hội cho biết việc chi tiêu thời gian trong ứng dụng thời điểm cuối năm 2017 đã giảm khoảng 50 triệu giờ mỗi ngày. Các tin tức, các video giật gân đã không giúp Facebook thu hút người dùng dành thời gian cho ứng dụng nhiều như họ mong đợi. Nhưng có lẽ dịch vụ mai mốt sẽ làm được!

Việc Mark đề cập đến dịch vụ hẹn hò của Facebook sẽ mang đến "các mối quan hệ có ý nghĩa", ngoài hàm ý chất lượng cuộc hẹn không mang tính “trăng hoa” như ở Tinder, mà còn có hàm ý về việc cố gắng để người dùng Facebook cũ dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng.

Vì kết quả cuối cùng mọi hoạt động của những gã khổng lồ như Facebook hay Google nhắm đến là “tạo ra một khu vườn có tường bao quanh: cung cấp đủ chuông và còi để giữ cho người dùng không bao giờ rời khỏi trang web của họ”.

Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI