EU mách nước cho DN vừa và nhỏ Việt Nam vào sân chơi EVFTA

30/07/2019 - 16:10

PNO - Doanh nghiệp châu Âu có xu hướng liên kết xây dựng chuỗi sản xuất với các doanh nghiệp tại Việt Nam khi EVFTA có hiệu lực và đây được xem là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ của Việt Nam.

Đây là một trong rất nhiều phân tích được các đại biểu đưa ra tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU do Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức tại TP.HCM sáng 30/7.

Theo ông Jean Jaques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam, khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và EVIPA có hiệu lực, sẽ có dòng vốn từ EU sẽ có sự chuyển dịch vào Việt Nam. Dòng vốn này hướng đến đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng sạch, kinh doanh nông nghiệp sản xuất thực phẩm.

Một khảo sát của Phòng thương mại Đức tại Việt Nam được ông Jean trích dẫn   cho thấy, có tới 55% doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh thêm. Tuy nhiên, đáng chú ý là cách tiếp cận của các dòng vốn là các doanh nghiệp châu Âu có xu hướng sẽ liên kết xây dựng chuỗi sản xuất với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây rõ ràng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị này.

EU mach nuoc cho DN vua va nho Viet Nam vao san choi EVFTA
Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gia tăng lượng hàng xuất khẩu vào châu Âu nhờ ưu đãi thuế quan khi EVFTA có hiệu lực

Để tận dụng được cơ hội này, các tổ chức đến từ châu Âu đều có chung quan điểm là các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận.

Bà Miriam Garcia Ferrer, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng, EVFTA có hiệu lực, lợi ích đầu tiên các doanh nghiệp nghĩ tới chính là ưu đãi về thuế quan.

Tuy nhiên để hưởng các lợi thế về thuế quan cũng như gia tăng xuất khẩu vào châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của EU. Mà để làm được điều này phải nâng cao chất lượng hàng hóa. Tức là sẽ phải chủ động đổi mới cả phương thức sản xuất và tư duy quản trị, đáp ứng được tiêu chuẩn và xu hướng phát triển của doanh nghiệp châu Âu…

Theo Bộ Công thương, các mặt hàng như nông thủy sản, dệt may, da giày, điện thoại di động, máy tính… đang là những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam khi xuất khẩu qua EU.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI