Đường đi dị thường của... thịt chó

19/09/2018 - 14:00

PNO - Nếu biết đầy đủ thông tin về nguồn gốc thực phẩm, có lẽ ngay cả những “tín đồ thịt chó” cũng ngại ngần khi gắp một miếng dồi thơm…

Khi chợ đầy thịt chó

Chập choạng tối, khi hàng ngàn công nhân từ các nhà máy túa ra sau một ngày lao động cũng là lúc phiên chợ chiều trên đường Phạm Văn Chiêu (đoạn gần Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TP.HCM) bắt đầu nhộn nhịp.

Ngoài những gian hàng bày bán thịt, cá, rau quả - như những chợ truyền thống khác, chợ này còn có thêm mấy quầy thịt chó. Thịt cũng được cắt sẵn thành từng miếng như thịt heo để người mua có thể dễ dàng lựa chọn.

Duong di di thuong cua... thit cho
Thịt chó bán phổ biến ở các chợ trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: Hoàng Nhiên

“Một trăm mốt một cân (110.000 đồng/kg). Giá bán ở đây là rẻ nhất rồi”, một phụ nữ bán thịt chó đon đả mời khi thấy chúng tôi dừng lại phía trước quầy hỏi giá. Như đã là khách quen, một người đàn ông chừng 30 tuổi mặc áo công nhân, lách qua mặt chúng tôi, đứng nhìn lướt qua mớ thịt chó chặt sẵn rồi bốc miếng thịt cỡ chừng một bàn tay đưa cho người bán cân tính tiền.

“Mua về làm mồi nhậu hả anh?”, chúng tôi vờ bắt chuyện. Người đàn ông nhoẻn miệng cười, nói như phân bua: “Mua về nấu ăn cơm chứ mới đầu tuần mà nhậu nhẹt gì anh”. Người đàn ông vừa quay ra thì một nữ công nhân bước vào lựa mua một miếng thịt đùi mà cũng không cần hỏi giá.

Lúc này, sạp vẫn còn khoảng bốn - năm con. Ở hướng đối diện, sạp thịt chó của một thanh niên mới dọn ra cũng có chừng ấy thịt. Chỉ tính hai quầy thịt chó ở cái chợ cóc dọc đường này đã có 10 con chó được bán ra.

Cũng trên địa bàn Q.Gò Vấp, ở các chợ cóc dọc đường Lê Đức Thọ, chúng tôi ghi nhận có mấy quầy bán thịt chó. Tại các dạng chợ tương tự ở Q.12, H.Hóc Môn, Q.Tân Phú, Q.Bình Tân… thịt chó cũng được bán phổ biến như thịt heo, thịt bò. Riêng các chợ thịt chó nổi tiếng như ở đường Phạm Văn Hai, chợ Ông Tạ (Q.Tân Bình)… số lượng thịt chó có vẻ giảm so với trước đây, sau khi dư luận bàn tán xôn xao về chủ trương cấm ăn thịt chó trong những ngày qua. Dẫu vậy, lượng chó bày bán ở hai khu vực này mỗi ngày gần cả trăm con.

Lò mổ bí mật

Dù thịt chó được bày bán khắp các chợ trên địa bàn TP.HCM như là nguồn thực phẩm phổ biến nhưng người bán lẫn người mua đều không biết chó ở đâu ra.

Duong di di thuong cua... thit cho

“Mình không mua chó sống về giết thịt mà lò mổ họ chở đến giao mỗi ngày. Còn họ thu mua chó ở đâu thì mình không rõ”, một người bán thịt chó ở chợ cóc trên đường Lê Đức Thọ, đoạn gần cầu Cụt (Q.Gò Vấp) cho biết khi chúng tôi hỏi nguồn gốc thịt chó.

Phần lớn người bán thịt chó ở chợ những nơi khác cũng cho biết họ mua từ các lò mổ. Đối với những quán nhậu, chỉ có những quán lớn - lượng khách đông, chủ quán mới mua chó về giết thịt, còn lại đều lấy hàng từ các lò mổ.

“Trước đây, Q.12 là nơi có nhiều lò mổ chó nhất nhưng gần đây chính quyền làm căng quá nên nhiều lò mổ phải chuyển đi nơi khác. Thường họ dạt ra các quận ven, huyện ngoại thành”, một chủ quán cầy tơ khu vực gần ngã tư An Sương tiết lộ.

Sau một thời gian theo dõi, bám theo một số xe chở chó hướng từ H.Củ Chi theo Quốc lộ 22 về nội thành TP.HCM, chúng tôi cũng biết được địa chỉ lò mổ chó gần Ngã Tư Ga (thuộc P.Thạnh Lộc, Q.12).

Vào chiều tối mỗi ngày, có khoảng chục chiếc xe máy chở chó về đây giết mổ với số lượng ước tính gần cả trăm con. Chủ lò mổ thường cho người đứng trước cổng cảnh giới. Mỗi khi có xe chở chó về, cánh cửa cuốn tự động bật lên rồi nhanh chóng sập xuống.

Người dân sống gần lò mổ chó trên cho biết, lò này đã hoạt động nhiều năm nay và luôn trong tình trạng kín cổng cao tường nên ngay cả người sống sát bên cũng không thể quan sát.

“Ban đầu thấy họ xây nhà giống như biệt thự. Sau đó, lại thấy xây thêm một cái phòng phía trước. Nhà xây xong một thời gian ngắn thì chiều chiều thấy người ta chở chó tới giao. Lúc đó, dân xung quanh mới biết đây là lò mổ chó. Có hôm nhìn thấy mấy con chó họ chở về trong lồng sắt chảy nước mắt tôi cũng thấy xót xa nhưng chuyện làm ăn của họ mình cũng không xen vào”, một người dân sống gần lò mổ chia sẻ.

Trong vai người mua chó, chúng tôi thử rong ruổi một vài khu vực ở Q.Gò Vấp, Q.12 nhưng hầu như không thấy ai có nhu cầu bán chó. Thậm chí nhiều người còn bày tỏ thái độ khó chịu, nghi ngờ chúng tôi giả vờ mua chó để bắt trộm. Tại khu vực gần lò mổ chó ở Ngã Tư Ga, nhiều người dân cho biết, họ từng bị bọn trộm chó tấn công nên rất dị ứng với những người đi mua chó. 

TP.HCM ra quân dẹp thịt chó không rõ nguồn gốc

Ngày 18/9, lực lượng chức năng Q.12 (TP.HCM) lại tiếp tục ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh chó, mèo ở chợ Trung Mỹ Tây. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có năm sạp kinh doanh thịt chó hai bên đường và gần khu vực chợ Trung Mỹ Tây. Tất cả đều không có giấy phép kinh doanh mặt hàng thịt chó, không chứng minh được nguồn gốc thịt chó, giết mổ ngay tại chỗ, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng chức năng đã thu giữ một lượng thịt chó không rõ nguồn gốc để tiêu hủy. Theo đoàn kiểm tra, các hộ kinh doanh này mặc dù đã nhiều lần được chính quyền vận động không buôn bán thịt động vật, thú nuôi và hỗ trợ chuyển đổi mô hình kinh doanh nhưng đến nay vẫn tái diễn.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó chủ tịch UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12), cho biết, thống kê từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý và thu gom gần 2 tấn thịt chó vi phạm từ khu vực chợ Trung Mỹ Tây.

Trung Thanh - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI