Đua nhau đổ vốn chờ đón hạ tầng khu Tây

23/11/2016 - 15:30

PNO - Trước thông tin hàng loạt dự án chỉnh trang đô thị, đầu tư hệ thống hạ tầng cầu, đường chuẩn bị triển khai, nhiều nhà đầu tư đã đua nhau đổ vốn vào khu Tây chờ đón hạ tầng.

“Đảo xanh” chờ tỏa sáng

Sau khu Đông với tâm điểm khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2) từ một vùng nước đầm lầy đang thay da đổi thịt thì tại khu Tây Nam với tâm điểm khu đô thị Q.8 đang được kỳ vọng sẽ trở thành “đảo xanh” thứ hai của thành phố sau khi UBND TP.HCM công bố hàng loạt công trình cải thiện hạ tầng ở đây.

Quận 8 có tổng diện tích gần 2.000 ha, xung quanh được bao bọc bởi hàng loạt các sông, kênh rạch như: kênh Đôi, Tàu Hủ, kênh Ngang, rạch Xóm Củi, sông Cần Giuộc... Đặc biệt, Q.8 là nơi có nhiều hộ dân sống ven kênh rạch nhất tập trung ở các kênh: Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Đôi, kênh Tẻ, rạch Ruột Ngựa... Trong đó, nếu tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với khoảng 32.000 nhân khẩu. Tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây đã diễn ra nhiều năm. Những tồn tại này đã làm cho bức tranh đô thị Q.8 nhếch nhác và không hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đô thị, khi công tác chỉnh trang đô thị của TP hoàn thành theo chỉ đạo của UBND TP.HCM thì Q.8 sẽ đứng trước cơ hội trở thành đô thị xanh thứ hai của TP sau khu đô thị Thủ Thiêm.

Dua nhau do von cho don ha tang khu Tay
Dự án BĐS khu Tây Nam được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Theo các chuyên gia, thuận lợi của Q.8 mà khó có quận, huyện nào có được là xung quanh được bao bọc bởi 23 sông, kênh, rạch lớn nhỏ. Khi được chỉnh trang, cải tạo sẽ tạo môi trường sống xanh, hiện đại cho cư dân. Bên cạnh đó, Q.8 còn được biết đến như một trung tâm đầu mối hàng hóa, nông sản từ các tỉnh miền Tây với các chợ đầu mối lớn. Từ vị trí thuận lợi đó, nếu được phát huy triệt để ưu thế cửa ngõ phía Tây của TP, Q.8 sẽ trở thành một trong những trung tâm đô thị phát triển nhất TP.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài dự án di dời toàn bộ nhà ở trên kênh, rạch, hiện hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cho cơ sở hạ tầng khu Tây Nam đang được tập trung mạnh. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở địa bàn Q.8 như: dự án xây dựng cầu Bình Tiên, mở rộng Quốc lộ 50, đường Phạm Thế Hiển, dự án xây dựng thêm nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, mở rộng đường Bến Bình Đông...

Nói về tiến độ thực hiện các dự án, theo UBND Q.8, hiện nay quận đang tập trung thực hiện công tác giải tỏa đền bù để di dời toàn bộ nhà lụp xụp trên kênh rạch trên địa bàn quận. Đồng thời đang thực hiện nhiều dự án nâng cấp hạ tầng khác. Trong đó, trước mặt quận sẽ nâng cấp đường Phạm Thế Hiển - Ba Tơ; nâng cấp, mở rộng đường Bến Bình Đông; đường nối Chánh Hưng - rạch ông Xáng...

Đua nhau đổ tiền chờ đón “đất vàng”

Trước lợi thế của khu đô thị Tây Nam đang dần hình thành, nhiều nhà đầu tư đã đua nhau đổ vốn đón đầu hạ tầng. Hiện trên địa bàn Q.8 đang có không dưới 50 dự án đã được các nhà đầu tư xí chỗ. Trong đó, nhiều nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Đức Long Gia Lai, CT BĐS Danh Khôi, L&L Group... Hầu hết các dự án vừa đưa ra thị trường đã rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Chẳng hạn, dự án Dream Home Place nằm tại giao lộ Phạm Thế Hiển - Trịnh Quang Nghị hiện đang rất sốt. Dự án không chỉ thừa hưởng hạ tầng hoàn chỉnh, khu dân cư sầm uất, khu vực này còn là tâm điểm của các dự án hạ tầng lớn như: dự án mở rộng đường Trịnh Quang Nghị, kết nối đường Vành Đai 2, xây cầu Bình Tiên, cầu Phú Định... Đặc biệt, nơi đây còn là nơi đi qua của tuyến tàu điện một ray số 2 nối liền Q.7, 8, 2, Bình Thạnh và kết nối với tuyến Bến Thành - Tân Kiên. Ngoài ra, hiện đang có nhiều CT khác cũng đang ấp ủ kế hoạch đầu tư ở đây. Như vậy, khi hạ tầng phát triển, đô thị được chỉnh trang, việc khu Tây Nam rơi vào tầm ngắm của giới đầu tư BĐS là điều dễ hiểu.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng giám đốc CT CP dịch vụ BĐS Danh Khôi, những năm qua, nỗ lực chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống của người dân đã mang lại cho khu Tây Nam, đặc biệt Q.8 một diện mạo đô thị hoàn toàn khác. Các dự án BĐS được đầu tư đồng bộ hạ tầng xã hội, giao thông đã biến Q.8 thành môi trường đáng sống cho người dân”.

Tương tự, theo ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và quản lý BĐS Trường Phát, Q.8 là một vị trí tiềm năng để phát triển BĐS. Trong tương lai, khu vực này sẽ được giải quyết triệt để vấn đề môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng, không chỉ mang đến cho khu vực này một diện mạo mới mà còn biến nơi đây trở thành trung tâm đô thị hiện đại khu vực phía Tây của TP.

Hùng Phong
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI