Dưa hấu vuông Nhật Bản 'cháy hàng', dưa Việt Nam nằm chờ... giải cứu

12/07/2018 - 14:00

PNO - Mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam với giá lên tới 4,5 triệu đồng/trái nhưng loại dưa hấu vuông của Nhật vẫn không đủ hàng để bán. Trong khi đó, nhiều xe tải chở dưa Việt với giá 10.000 đồng/kg vẫn vắng vẻ khách mua.

Người bán cho biết, loại dưa hấu vuông này được trồng ở Shikoku (Nhật Bản). Để biến những quả dưa hấu từ hình tròn thành hình vuông, người nông dân đặt dưa non vào những hộp vuông từ lúc đang phát triển cho tới khi quả chín.

Việc tạo hình cây ăn quả và cây cảnh không phải cách trồng trọt mới. Phương pháp này được nông dân Nhật áp dụng rộng rãi để trồng cây bonsai, các loại cây giàn, cây lê.

Có thời điểm loại dưa hấu vuông này khan hiếm do mất mùa, giá bán ở Nhật dao động từ 100 - 200 USD/quả, còn bán ở thị trường nước ngoài giá lên tới 800 USD/quả (khoảng 18 triệu đồng). Năm 2013, những quả dưa hấu vuông này được bán ở Moscow, Nga với giá 700 - 860 USD/quả, cao gấp 300 lần so với dưa hấu tròn bình thường.

Dua hau vuong Nhat Ban 'chay hang', dua Viet Nam nam cho... giai cuu
Loại dưa hấu vuông bạc triệu đang được săn lùng (Ảnh: Khuc Ngoc Anh).

Theo một đầu mối bán dưa hấu vuông Nhật Bản ở Hà Nội, do loại dưa hấu này được nhập về khá khó khăn, lại "khan" hàng nên mỗi lần nhập về không được nhiều, mỗi lần chỉ vài quả.

Trong khi đó, lượng khách đặt lại vượt quá khả năng cung cấp nên nhiều người muốn mua dưa hấu vuông phải chờ đợi rất lâu. Thay vì bán dưa theo ký, cửa hàng này bán theo trái, mỗi trái có giá lên tới 4,5 triệu đồng. 

Do đắt đỏ nhưng mùi vị cũng không khác dưa hấu thường là mấy, loại dưa hấu vuông Nhật Bản chủ yếu dành cho người có điều kiện mua để làm quà biếu bởi hình dáng bên ngoài kỳ lạ.

Ngoài dưa hấu vuông, trên thị trường còn bán loại dưa tròn xuất xứ từ Nhật Bản. Loại dưa tròn này có trọng lượng dao động từ 2,5-3 kg/trái. Giá dưa hấu tròn Nhật cũng lên tới 395.000-500.000 đồng/kg, tính ra một quả dưa hấu tròn loại này có giá 1,1-1,5 triệu đồng. Mặt hàng này cũng được bán nhiều trong các siêu thị lớn và thường xuyên khan hiếm.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hàng ngàn ha dưa hấu đang vào mùa thu hoạch nhưng nhiều người vẫn đau đầu trong việc tìm đầu ra. Dưa hấu Việt có giá trên 8.000 đồng/kg lúc đầu vụ, nhưng nay chỉ còn chưa đến 1.500 đồng/kg mà chẳng ai mua. 

Dua hau vuong Nhat Ban 'chay hang', dua Viet Nam nam cho... giai cuu
Những xe dưa giá rẻ đỗ đầy đại lộ Thăng Long

Trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội), gần chục chiếc xe tải chở dưa đứng bán dọc theo làn đường dành cho xe máy với giá 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, lượng người mua rất ít và đa số là người lao động thu nhập thấp, hiếm hoi mới thấy một số nhân viên văn phòng ghé vào. 

Anh Hoàng, chủ một xe chở dưa cho biết: "Số dưa hấu này chúng tôi nhập từ Hải Dương, năm nay được mùa nhưng không tiêu thụ được nên giá dưa mới rẻ như vậy. Mỗi xe dưa này chúng tôi lãi chỉ vài triệu đồng nhưng chưa tính đến các rủi ro như vận chuyển, bán ế. Từ sáng đến giờ, xe của tôi mới bán được gần chục quả".

Lý giải về việc ít người mua, anh Hoàng cho rằng có thể do giá rẻ và là dưa Việt nên nhiều người không tin tưởng. Trước đây, trong một vài vụ "giải cứu dưa", loại dưa mà gia đình anh Hoàng nhập về có nhiều quả chất lượng không tốt, dưa non, nhạt.

Cũng vì thế mà sau một thời gian, người dân cũng dần lạnh nhạt với dưa hấu Việt. Anh Hoàng cũng khẳng định, mặc dù được bán với mức giá rẻ nhưng chất lượng cũng không kém những quả dưa hấu nhập khẩu bao nhiêu. 

Tuy nhiên, theo một số người mua hàng, họ thường mua dưa hấu trong siêu thị vì rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí chỉ mua dưa hấu nhập từ nước ngoài vì cho rằng độ tin cậy cao hơn. Nhưng cũng có nhiều người cho hay, chất lượng của các loại dưa này so với dưa Việt được bán trong siêu thị cũng không chênh lệch nhau nhiều.   

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI