Đổi thuê bao 11 số thành 10 số: Đâu phải đơn giản chỉ là giảm 1 số

15/09/2018 - 16:04

PNO - Cuối cùng, giờ G của ngày N cũng đã tới. Vào lúc 0g sáng 15/9/2018, các nhà mạng di động của Việt Nam bắt đầu đổi các thuê bao 11 số thành thuê bao chuẩn 10 số. Chuyện có đơn giản chỉ là giảm 1 con số không?

Chuyện kỹ thuật thì hoàn toàn nằm trong tay các nhà mạng. Nhưng nếu con trâu là đầu cơ nghiệp của người Việt ngày xưa, số thuê bao di động là cuộc sống hôm nay của con người. Bởi nó liên quan tới đủ thứ chuyện trong cuộc sống, công việc, quan hệ, cả tình cảm lẫn tiền bạc.

Bản thân việc chuyển đổi số này cũng không hề là chuyện nhỏ. Theo thống kê có khoảng 69 triệu thuê bao của 3 nhà mạng lớn nhất là Viettel, VinaPhone và MobiFone phải chuyển đổi. Đó là chưa kể số thuê bao ít hơn của các nhà mạng Vietnamobile, Gtel,…

Có thể nói là từ Bộ TT&TT tới các nhà mạng đều nhận thức được sự bất tiện và phiền phức của việc chuyển đổi số thuê bao này. Ai cũng biết đầu đuôi cớ sự cũng chính từ họ mà ra.

Doi thue bao 11 so thanh 10 so: Dau phai don gian chi la giam 1 so
Đổi các thuê bao 11 số thành thuê bao chuẩn 10 số không đơn giản chỉ là giảm 1 con số

Trong khi nhà mạng chỉ cần xử lý về kỹ thuật, tất nhiên là phải trích ra một khoản chi phí không hề nhỏ từ nguồn lợi nhuận khổng lồ nhờ kinh doanh các thuê bao 11 số trước đây, người dùng đầu cuối phải tốn cả công sức lẫn tiền bạc cá nhân để chỉnh sửa số thuê bao mới.

Có lẽ đã rút được nhiều kinh nghiệm từ cơn "ác mộng" bổ sung thông tin thuê bao cách đây không lâu gây quá chừng phiền toái cho khách hàng, các nhà mạng đã chuẩn bị các giải pháp chuyển đổi số thuê bao ít gây phiền phức cho các khách hàng nhất. Họ đã công bố sớm các đầu số sẽ được chuyển qua, giữ nguyên 7 chữ số cuối, cũng như lộ trình cụ thể để các thuê bao sẵn sàng trước. Việc chuyển đổi được thực hiện vào lúc 0g sáng và mỗi đêm chỉ xử lý một đầu số.

Theo quy định chung của Bộ TT&TT, sau khi chuyển đổi, khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, nhà mạng sẽ tiếp tục duy trì âm báo, tin nhắn hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.

Doi thue bao 11 so thanh 10 so: Dau phai don gian chi la giam 1 so
Việc ngân hàng thay đổi số thuê bao khách hàng trong trường hợp này cũng không gây nguy hại về an ninh, bảo mật

Ngân hàng là một bên thứ ba chịu nhiều ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi số thuê bao di động này. Có hàng chục triệu thuê bao dùng số điện thoại 11 chữ số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử hay xác thực chủ tài khoản.

Sau ngày 7/10/2018, ngày các nhà mạng hoàn tất quy trình chuyển đổi số thuê bao theo quy định của Bộ TT&TT. Người dùng di động chỉ cần tải ứng dụng hỗ trợ iOS, Android này về thiết bị di động thông minh của mình rồi thực hiện vài ba thao tác là có thể tự động sửa lại các số thuê bao 11 số trong danh bạ của mình.

Tất nhiên, việc chuyển đổi, thay đổi các số điện thoại của các nhà cung cấp dịch vụ là một việc không thể tránh khỏi trong tiến trình phát triển của xã hội. Vấn đề mà người ta quan tâm là cách thực hiện như thế nào để ít gây phiền toái nhất cho những đối tượng chịu ảnh hưởng, đặc biệt là những khách hàng đang sử dụng hợp pháp các dịch vụ.

Tốt nhất dĩ nhiên vẫn là các nhà cung cấp dịch vụ chấp nhận đây như một khoản chi phí kinh doanh, thậm chí có thể như một khoản đầu tư, để không đẩy các thiệt thòi, hao tổn lớn nhất về phía khách hàng.

Doi thue bao 11 so thanh 10 so: Dau phai don gian chi la giam 1 so
Điều mà các thuê bao di động cần bây giờ là các bên chức năng sẽ sẵn sàng giải quyết các vấn đề phát sinh của thời hậu chuyển đổi số thuê bao quy mô lớn như thế này

Đặc biệt là trong thời của cách mạng Công nghiệp 4.0, các cơ quan có liên quan phải ứng dụng công nghệ để phục vụ cho các công việc như thế này, không chỉ có thể giúp họ đạt được kết quả tốt nhất, mà còn tạo thuận tiện nhất cho người dùng.

Sau những chuẩn bị về kỹ thuật và giải pháp, thao tác nhấn nút khởi động quy trình chuyển đổi số có lẽ là dễ dàng đối với các nhà mạng. Nhưng như đã nói ở trên, số thuê bao di động không đơn giản chỉ là một số điện thoại để liên lạc. Số điện thoại vốn liên quan tới nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống ngày nay.

Vì thế, điều mà các thuê bao di động cần bây giờ là các bên chức năng sẽ sẵn sàng giải quyết các vấn đề phát sinh của thời hậu chuyển đổi số thuê bao quy mô lớn như thế này.

Và đây không phải chỉ là chuyện mà các nhà mạng di động có thể làm một mình, cần sự chỉ đạo kịp thời của nhà nước và sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành có liên quan.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI