Doanh nghiệp trong nước bắt tay, cùng đi tìm ‘gu’ nội thất của người Việt

26/03/2019 - 09:30

PNO - Một triển lãm được thiết kế và tổ chức như một festival sáng tạo, nhằm mang đến cái nhìn sâu sắc về nhu cầu, ý thích đối với không gian sống của người dùng, mang tên Vifa GU.

Triển lãm đang được giới kiến trúc lẫn các nhà sản xuất, nhà kinh doanh bất động sản trong nước chờ đợi.

Đón đầu nhu cầu nội thất trong nước

"Đó sẽ là một triển lãm hoàn toàn khác biệt. Doanh nghiệp tham gia không chú trọng mục tiêu bán hàng, thanh lý hàng tồn như thông thường mà chủ yếu "khoe" khả năng sáng tạo, những sản phẩm mới nhất, cách thức kết hợp các sản phẩm với nhau để kiến tạo nên không gian sống thoải mái, phù hợp với người Việt", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) giới thiệu về Vifa GU như vậy. Đây sẽ là một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, từ ngày 16 đến ngày 19/5 tại Trung tâm Triển lãm hội chợ Sài Gòn SECC.

Doanh nghiep trong nuoc bat tay, cung di tim ‘gu’ noi that cua nguoi Viet
Doanh nghiệp tham gia Vifa GU không chú trọng mục tiêu bán hàng, thanh lý hàng tồn như thông thường mà chủ yếu "khoe" khả năng sáng tạo. Ảnh: Quý Hòa

Theo ông Phương, sở dĩ, HAWA quyết tâm triển khai một hội chợ nặng tính thiết kế, sáng tạo như Vifa GU vì thị trường đang rất cần hoạt động xúc tiến thương mại này. Hiện, thị trường nội thất Việt Nam có giá trị thương mại lên đến hơn 4 tỷ USD. Con số này không dừng lại mà đang tăng trưởng nóng, khi mà thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998 (thế hệ Millennials) chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam, đã và đang bước vào giai đoạn sinh con, xây dựng mái ấm gia đình.

Báo cáo từ Savills, tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới, cũng cho thấy tại Việt Nam, xu hướng chuyển dịch của thế hệ này tới sinh sống tại các đô thị đang ngày một tăng cao. Kéo theo đó, là nhu cầu về các sản phẩm nội thất. Không chỉ tăng về lượng, người dùng trong nước cũng đòi hỏi sản phẩm nội thất mang ra thị trường phải tăng cả về chất. Nguyên nhân là do nhu cầu về phong cách sống đã bắt đầu hình thành từ lứa người dùng mới. Ông Phương khẳng định: "Thị trường đang mong muốn các nhà sản xuất lẫn các đơn vị cung cấp bất động sản phải đầu tư nhiều hơn về mặt thiết kế cũng như việc tạo được không gian nội thất đúng nhu cầu, hay nói cách khác là đúng "gu" của mình".

Để làm được điều này, nhà thiết kế, nhà sản xuất nội thất và các đơn vị kinh doanh bất động sản phải "ngồi lại" với nhau". Vifa GU chính là không gian để hội tụ 3 yếu tố đó.

Cái bắt tay của 3 mảnh ghép lớn

Để kết nối nhà thiết kế, nhà sản xuất nội thất và các đơn vị kinh doanh bất động sản, 3 mảnh ghép lớn trong thị trường, hình thành nên môi trường thuận lợi cho việc kinh doanh không gian sống, vốn phổ biến ở nước ngoài nhưng còn khá lạ lẫm ở Việt Nam, Ban tổ chức Vifa GU đã phải đầu tư khá nhiều tâm huyết. Cụ thể, BTC không nhận đăng kí tham gia triển lãm như thông thường mà tổ chức hội đồng giám tuyển, là những cá nhân, tổ chức có uy tín trong ngành để lựa chọn doanh nghiệp tham gia. Không chỉ "chọn mặt gửi vàng", hội đồng này còn làm nhiệm vụ tư vấn trong thiết kế, trưng bày, lựa chọn sản phẩm… giúp doanh nghiệp tham gia có được hình ảnh, ấn tượng tốt nhất với khách hàng của mình. Tính đến nay, đã có được hơn 60% doanh nghiệp quốc tế lẫn Việt Nam xác nhận tham gia triển lãm. Nổi bật như: Casanhà, Thiết Mộc, LQ International, Bella Vita, Bo Concept, Calligaris, Ligne Roset, Sylvio Firmino, Nhà Xinh, TOT Stories...

Điểm đặc biệt của Vifa GU là sự hiện diện của các chuyên gia phong cách (stylist) trong mảng nội thất. Dựa trên những sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp tham gia triển lãm, các stylist nội thất sẽ tạo nên những không gian sống cụ thể để người dùng có thế chiêm ngưỡng và khám phá ra nhu cầu trang trí nội thất của mình là theo xu hướng nào. Trên trục chính của triển lãm, khách tham qua có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà mang phong cách thiết kế tiêu biểu, đại diện cho các xu hướng tiêu dùng như: Kinh điển; Đương đại; Thử nghiệm…

Vifa GU còn có thêm các góc trưng bày về phong cách sống như góc ẩm thực, góc công nghệ, góc thời trang, góc nghệ thuật… cũng như khu vực giới thiệu những sản phẩm độc đáo, những thiết kế ấn tượng, của designer trẻ, những cơ sở sản xuất và những làng nghề trên khắp Việt Nam... cùng khu vực trưng bày các giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018...

Doanh nghiep trong nuoc bat tay, cung di tim ‘gu’ noi that cua nguoi Viet
Dựa trên những sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp tham gia triển lãm, các stylist nội thất sẽ tạo nên những không gian sống cụ thể để người dùng có thế chiêm ngưỡng và khám phá ra nhu cầu trang trí nội thất của mình. Ảnh: Quý Hòa
Doanh nghiep trong nuoc bat tay, cung di tim ‘gu’ noi that cua nguoi Viet
Thị trường đang mong muốn các nhà sản xuất lẫn các đơn vị cung cấp bất động sản phải tạo được không gian nội thất đúng "gu" của mình. Ảnh: Quý Hòa

Theo tiết lộ từ BTC, Vifa GU sẽ có các hội thảo chuyên ngành cũng như các hoạt động tương tác với khách tham quan để triển lãm đích thực là một "festival" sáng tạo, thiết kế nội thất đầu tiên của Việt Nam. "Câu chuyện nâng cao tính thẩm mỹ và giúp mọi người bộc lộ được cái "gu" riêng là một quá trình dài. Ý tưởng tổ chức Vifa GU thường niên cũng sẽ góp phần tích cực trong việc định hướng tốt quá trình này, cho thế hệ chủ lực của đất nước hiện nay", KTS Lê Việt Hà, thành viên ban giám tuyển của Vifa GU nhận xét về ý tưởng tổ chức "festival" nội thất này như thế.

Nguyên Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI