Doanh nghiệp bị mạo danh, người tiêu dùng không biết đâu mà lần

13/08/2018 - 06:00

PNO - Nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy, điện thoại di dộng như Bạch Long, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh… bị mạo danh, nhái thương hiệu khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, bị...

Nhiều người sập bẫy

Thường gặp nhất là tình trạng lợi dụng tên tuổi các thương hiệu lớn để lập website lừa đảo. Thậm chí, có nơi còn mở cửa hàng bán lẻ nhái thương hiệu, logo của doanh nghiệp tên tuổi; khi bị phản ánh về sản phẩm lỗi, bị đề nghị đổi sản phẩm, họ liền gây khó dễ cho khách hàng. 

Ngày 9/8, máy lạnh nhà chị Nguyễn Ngọc Mai - ngụ tại Q.8, TP.HCM - bị hư nên chị tìm người sửa chữa. Chị vào website http://www.nguyenkimdienmay.com và gọi cho một nhân viên tên Thắng, yêu cầu đến sửa.

Khoảng 1 giờ sau, hai nhân viên đến nhà chị Mai. Sau khi kiểm tra máy, hai người này nói máy của chị Mai bị thiếu 60ml gas, giá nạp gas là 100.000 đồng/ml. Chị Mai đồng ý. Sau khi nạp gas xong, chị Mai hỏi hóa đơn thì hai người này nói “không cần, có gì cứ gọi điện thoại báo cho trung tâm”.

Doanh nghiep bi mao danh, nguoi tieu dung khong biet dau ma lan
Một trang web giả mạo thương hiệu Nguyễn Kim.

Một tuần sau, thấy máy vẫn yếu, chị Mai gọi lên trung tâm hôm trước, được hứa sẽ đến kiểm tra ngay, nhưng chờ cả buổi vẫn không có ai đến. Chị Mai gọi lại thì trung tâm này cho rằng, lỗi không phải của họ và cúp máy.

Gọi lại tất cả các số điện thoại của trung tâm này nhưng chuông vừa đổ đã bị ngắt, chị Mai phải đến siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM để phản ánh. Đại diện siêu thị này khẳng định, trang web trên là trang giả mạo thương hiệu Nguyễn Kim.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trang web trên có số điện thoại là: 08 6676 3121 và số của một nhóm người khác như: 0966 770 564 (Thắng), 0933 341 406 (Uy), 0963 869 647 (Việt), 0982 085 903 (Cường).

Địa chỉ trung tâm mà trang web kê khai là ảo. Gõ những số điện thoại trên để tìm trên Google thì thấy xuất hiện rất nhiều trang web như: http://www.suachuadienmaynguyenkim.com, https://trungtamnguyenkim.com. 

Ngày 29/7, chị Phương Vy - ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM - đến cửa hàng Bạch Long (767 đường 3 Tháng 2, P.8, Q.10, TP.HCM) mua điện thoại iPhone X hàng xách tay với giá 24,5 triệu đồng.

Cửa hàng cam kết cho đổi, trả sản phẩm trong vòng 10 ngày nếu phát hiện lỗi. Sau 3 ngày sử dụng, thấy điện thoại sạc pin rất lâu đầy, thời gian sử dụng pin lại ngắn; sau 8 ngày,  chức năng khóa, mở màn hình bằng nhận diện gương mặt lúc được lúc không, chị Vy gọi lên tổng đài để hỏi, mới biết cửa hàng Bạch Long nói trên không thuộc hệ thống bán lẻ của Công ty TNHH Thương mại công nghệ Bạch Long.

“Khi tôi thắc mắc việc hai cửa hàng giống nhau từ thương hiệu đến logo thì nhân viên tổng đài của Công ty TNHH Thương mại công nghệ Bạch Long cho rằng, do tôi không chịu tìm hiểu kỹ, vì địa chỉ trên không nằm trong hệ thống” - chị Vy bức xúc vì cho rằng, khách hàng không thể tìm hiểu cặn kẽ đến mức phân biệt được cái nào trong hệ thống, cái nào không. 

Ngày 7/8, chị đến cửa hàng trên đề nghị trả máy thì nhân viên cửa hàng cho rằng, pin sạc 6-7 giờ là bình thường, còn chức năng khóa, mở màn hình đã hoạt động lại bình thường sau khi sửa lỗi nên chỉ cho chị Vy đổi máy chứ không cho trả.

“Tôi và nhân viên đôi co qua lại rất lâu nhưng nhân viên vẫn không cho trả máy. Sau đó, phía cửa hàng ra điều kiện: nếu trả máy thì phải mất 2,5 triệu đồng. Thấy quá vô lý nên tôi không đồng ý. Khi tôi yêu cầu gọi quản lý thị trường quận đến giải quyết, phía cửa hàng mới vội vàng cho trả điện thoại, hoàn tiền” - chị Vy kể. 

Gần đây nhất, một cơ sở kinh doanh tại tỉnh Long An ngang nhiên lấy tên là “Trung tâm Điện máy - Điện gia dụng Nguyễn Kim” kinh doanh, bày bán các sản phẩm điện tử không rõ nguồn gốc. Tự xưng là đại lý chính thức của Nguyễn Kim, đơn vị mạo danh này in tờ rơi và phát khắp nơi.

Còn tại TP.HCM, dọc các tuyến quốc lộ, có rất nhiều người đứng phát tờ rơi về một cửa hàng mạo danh Thế Giới Di Động, rao bán sản phẩm điện tử giảm giá. 

Lỗ hổng về đăng ký tên doanh nghiệp

Luật sư Nguyễn Hà Phong (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo quy định về đăng ký doanh nghiệp, người lập doanh nghiệp tự khai và tự chịu trách nhiệm về sự hợp pháp của tên doanh nghiệp mà mình đặt, trong đó có trách nhiệm “không sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp”. 

Doanh nghiep bi mao danh, nguoi tieu dung khong biet dau ma lan
Tình trạng doanh nghiệp bị mạo danh hiện nay tồn tại rất nhiều.

Nếu có sự trùng tên, có thể là do sai sót của cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc doanh nghiệp ra đời sau đang hoạt động không phép. 

Mặc dù pháp luật không cho phép đăng ký trùng tên doanh nghiệp nhưng chỉ cần có sự khác biệt nhỏ, vẫn được chấp nhận. 

“Pháp luật không cho đặt tên Sài Gòn - Nguyễn Kim nhưng nếu đặt tên Nguyễn Kim USA hay Điện Máy - Nguyễn Kim vẫn được; hoặc không cho lấy logo Bạch Long Mobile có màu đỏ (là logo của Công ty TNHH Thương mại công nghệ Bạch Long) nhưng vẫn có thể lấy logo này với màu đen; hoặc một doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh tại TP.HCM nhưng một doanh nghiệp khác tại tỉnh Long An vẫn có thể dùng tên gọi này để đăng ký. 

Sự khác biệt nhỏ này có thể chỉ cơ quan chứng nhận đăng ký kinh doanh biết, còn người tiêu dùng không thể biết chính xác được. Những tổn thất (nếu có), chỉ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính gánh chịu. 

Vì vậy, để tự bảo vệ mình, khách hàng nên tìm hiểu, liên hệ trực tiếp đến các doanh nghiệp để được tư vấn. 

Đại diện Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim cho biết, các hoạt động và thông tin liên hệ của Nguyễn Kim chỉ được cập nhật duy nhất tại website www.nguyenkim.com; khách hàng có nhu cầu mua sắm, bảo hành, sửa chữa tại Nguyễn Kim thì truy cập vào website này hoặc gọi số hotline 1900 1267, không giao dịch qua số điện thoại cá nhân được đăng trên các trang mua bán, rao vặt. 

Một số website sau đây không phải của Nguyễn Kim: 

nguyenkim.info, 
dienmaynguyenkim.com, 
dienmaynguyenkim.com.vn,
suachuanguyenkim.com, 
trungtammuasamnguyenkim.com, 
nguyenkim.net.vn, 
dienmaynguyenkim.vn, 
dienmaynguyenkim.net, 
sieuthinguyenkim.net, 
sieuthidienmaynguyenkim.com, 
trungtamdichvudienmaynguyenkim.net, 
trungtamsuachuanguyenkim.net, 
dienmaynguyenkimvn.com. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI