Điện thoại của Vingroup giống hệt điện thoại Meizu của Trung Quốc vì cùng... nhà thiết kế

15/08/2019 - 13:57

PNO - Giống nhau từ bảng mạch đến cả con ốc vít, người dùng nghi ngờ Vsmart Live- dòng điện thoại của Vsmart với Meizu 16Xs của Trung Quốc 'tuy hai mà là một'.

Mới đây trên YouTube tài khoản "my banh" đăng tải video có tựa đề “Mổ bụng Vsmart Live so sánh nội thất Meizu 16XS giống 100%”. Video nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới công nghệ và những người dùng bình thường.

Vsmart Live là dòng smartphone mới nhất của Vinsmart (thuộc Vingroup) nhưng lại có quá nhiều điểm tương đồng với Meizu 16Xs, một sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc. Thậm chí có ý kiến cho rằng, tìm ra điểm khác biệt giữa hai dòng điện thoại này còn khó hơn là sự tương đồng.

Nội dung video chỉ ra, ngoại hình của Vsmart Live và Meizu 16Xs hầu như tương đồng. Chỉ khác nhau về ngôn ngữ hiện thị trên pin. Pin của Meizu 16Xs gồm toàn các ký tự Trung Quốc, còn của Vsmart là tiếng Việt và tiếng Anh. 

Dien thoai cua Vingroup giong het dien thoai Meizu cua Trung Quoc vi cung... nha thiet ke
Bên trong sản phẩm của Vsmart Live và Meizu 16Xs tương đồng đến từng con ốc. Ảnh: Chụp màn hình

Không chỉ ngoại hình mà cấu hình của hai sản phẩm smartphone cũng có một số điểm tương đồng. Cả hai đều dùng chip Snapdragon 675, màn hình AMOLED 6.2 inch, cảm biến vân tay dưới màn hình, Ram 6GB, Rom 64/128 GB, pin 4000mAh, đến cả ốc vít, cụm camera 48MP ngoài vỏ.... 

So sánh về giá cả, thì hiện Vsmart Live có giá gần 7 triệu đồng thì Meizu 16XS dự kiến có giá 220 euro, tương đương 5,7 triệu đồng.

Sáng 15/8, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã gửi thắc mắc về sự giống nhau giữa hai dòng điện thoại này. Đại diện của VinSmart thừa nhận hai mẫu điện thoại có nhiều điểm tương đồng về thiết kế, nhưng điểm tương đồng về sản phẩm là do Vsmart Live và Meizu có chung nhà thiết kế. Tuy nhiên, quy trình sản xuất của Vsmart hoàn toàn được triển khai tại nhà máy tại Việt Nam, còn Meizu không tự sản xuất.

Ông Nguyễn Minh Việt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động, Công ty VinSmart cho hay, trong quá trình sản xuất, VinSmart hợp tác với nhiều hãng ODM (Original Designed Manufacturer – Nhà thiết kế sản phẩm gốc). Vsmart và hãng điện thoại khác cùng đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm và đặt hàng ODM thiết kế mẫu điện thoại mới. 

Dien thoai cua Vingroup giong het dien thoai Meizu cua Trung Quoc vi cung... nha thiet ke
Ngoại hình hai chiếc smartphone Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng. Ảnh: chụp màn hình

Dù tương đồng về hình thức vì cùng chia sẻ một mẫu thiết kế, Vsmart Live và mẫu điện thoại trên khác nhau hoàn toàn về bản chất. Theo ông Việt, Vsmart Live sử dụng bản thiết kế đó, điều chỉnh các chi tiết mình cần, thiết kế hệ điều hành của máy và sản xuất tại nhà máy Vsmart với linh kiện được cung cấp bởi các nhà cung cấp mà hãng đang hợp tác như chip, bo mạch của Qualcomm, màn hình Amoled của Samsung… Phần mềm của Vsmart Live dùng hệ điều hành VOS 2.0, trải nghiệm người dùng, thuật toán camera… do đội ngũ R&D của Vsmart tự phát triển 100%. 

"Đây là cách làm VinSmart lựa chọn trong trong giai đoạn đầu vì cho rằng hiệu quả nhất cho mục tiêu hiện tại, khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất. Chúng tôi đã hợp tác với BQ (Tây Ban Nha), Fujitsu (Nhật Bản) cũng theo cách làm này", ông Việt nói.

Đại diện VinSmart ví việc này cũng tương tự như một người xây nhà và thuê một ông kiến trúc sư để thiết kế tòa nhà và các thiết kế giống nhau là chuyện rất bình thường. Vsmart Live tập trung vào yếu tố quan trọng nhất ở cái gốc, đó là hệ điều hành VOS do VinSmart phát triển 100%. Đây là thứ không thể sao chép, hàm lượng chất xám Việt nằm toàn bộ trong đó.

Vsmart được giới thiệu là thương hiệu điện thoại thông minh (smartphone) Việt của Công ty cổ phần nghiên cứu và sản xuất VinSmart, trực thuộc tập đoàn Vingroup. Đại diện thương hiệu này cho biết, các sản phẩm của mình đều được sản xuất tại nhà máy tại Cát Hải, Hải Phòng và một nhà máy đang khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội)

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI