'Điên đảo' thị trường trà sữa cao cấp

28/03/2018 - 11:00

PNO - Trà sữa cao cấp đang tiếp tục “bùng nổ” với nhiều cửa hàng mới ra đời. Để chen chân tìm chỗ đứng trong thị trường đầy béo bở này, nhiều người bán tìm đủ mọi cách nâng cấp sản phẩm để… làm “điên đảo” khách hàng.

Chỉ cần bỏ ra chừng 50.000 đồng, các “tín đồ” đã có trong tay ly trà sữa rắc vàng. Những lời rao: “Trà sữa rắc bột vàng 24K- Món sang chảnh mới” hoặc “Một ly trà sữa rắc vàng lấp lánh trên tay sẽ giúp bạn thêm sang chảnh” đang gây bão trong giới ghiền trà sữa. Để tạo ra trào lưu này, một số thương hiệu trà sữa mới ra đời đang đua theo phong cách của các quốc gia giàu có trên thế giới như Dubai, Quatar..., đánh trúng vào tâm lý sính mới, sính sang nhằm thu hút khách.  

'Dien dao' thi truong tra sua cao cap
Trà sữa rắc vàng đang làm "điên đảo" không ít giới trẻ.

“Những món ăn phủ vàng tưởng chừng chỉ xuất hiện trên bàn tiệc xa hoa của “hội con nhà giàu” thì nay đã có thể dễ dàng ở trong tay bạn với một mức giá hợp túi tiền”, một facebooker chia sẻ.

Nhiều người đã phải xếp hàng dài để mua cho được loại nước uống “sang chảnh” này trong ngày khai trương của một quán ở Q.3 (TP.HCM). Trên facebook cũng xuất hiện tràn lan hình ảnh các bạn trẻ cầm ly trà sữa rắc vàng 24K lấp lánh khoe với bạn bè.

Song thực tế, việc dung nạp vàng liệu có tốt cho sức khoẻ? TS Phan Thế Đồng - Khoa khoa học công nghệ, ĐH Hoa Sen cho biết, vàng là một khoáng chất nhưng đây không phải là khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế, vàng được xếp vào nhóm phụ gia tạo màu có ký hiệu là E175.

Trên thế giới, người ta có  cho chất phụ gia này vào thức ăn với mục đích duy nhất là trang trí, kích thích tâm lý, thị hiếu. Vàng không tan trong dạ dày. Do đó, khi ăn vàng, uống vàng, cơ thể không hấp thu và sẽ đào thải ra ngoài. Nhìn chung, mức độ ngộ độc của vàng đối với cơ thể rất thấp”.

'Dien dao' thi truong tra sua cao cap
Những bao nguyên liệu trà sữa ngoại nhập này đều nhập nhèm thông tin.

Ông cũng đặc biệt cảnh báo: “Vấn đề quan trọng là vàng này liệu có nguyên chất, tinh khiết hay có lẫn kim loại nặng như đồng, thiếc, chì, kẽm… Nếu cơ thể tích lũy hàm lượng lớn kim loại nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề như tổn thương não, quái thai, khớp xương bị co rút, gây dị dạng cơ thể”.

Cùng với hiện tượng sốt trà sữa rắc vàng, gần đây, dân ghiền trà sữa còn rầm rộ rủ nhau uống trà sữa thương hiệu ngoại tại các cửa hàng nhỏ lẻ. Một tín đồ trà sữa cho biết, cửa hàng L.L (Q.Tân Bình) giờ có bán trà sữa có hương vị, cách trang trí gần giống như G.C (Đài Loan), trong khi giá bán chỉ xấp xỉ hơn một nửa.

Nói về hiện tượng này, chị Lành - chủ thương hiệu trà sữa tại Q.1, TP.HCM cho biết, mới đây, chị được một thanh niên lạ mời mua nguyên liệu pha trà sữa gồm trân châu, thạch, bột tạo màng kem, bột sữa, kem tươi, các loại topping (hạt đi kèm trà sữa) của các hãng nổi tiếng Đài Loan đang có mặt tại TP.HCM như G.C, Roy.., K.., C…, D…, Cha...

Không chỉ rao bán “nguyên liệu nhập trực tiếp của các hãng nổi tiếng từ nước ngoài”, với giá cao hơn bình thường khoảng 30%, anh này còn hứa hẹn dạy pha chế miễn phí bảo đảm hương vị không thua các hãng trên.

'Dien dao' thi truong tra sua cao cap
Nhiều bao nguyên liệu cáu bẩn, đóng mốc xanh.

Theo chân người thanh niên bán nguyên liệu này chúng tôi đến một đại lý Nguyên liệu trà sữa sỉ và lẻ ở địa chỉ đường số 10, P.Bình Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM. Tại đây, không gian ẩm thấp, hàng chục bao nguyên liệu được chất đống, nhiều bao bám đầy bụi bẩn, mốc meo. 

Anh này cho biết: Các nguyên liệu này có nguồn gốc từ Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan… được một công ty tại Hà Nội nhập về”. Song, chúng tôi quan sát thấy ngoài dòng chữ “made in Korea” hoặc “Made in Thai Lan”, trên bao bì những sản phẩm này không có thông tin cụ thể đúng theo quy định nhập khẩu.

Tại một cửa hàng online khác, cũng rao bán nguyên liệu trà sữa của các “ông lớn” nhưng một facebook tên A.N lý giải: Khi nhượng quyền thương hiệu trà sữa ngoại, các thương hiệu đòi hỏi cửa hàng mỗi 3 tháng phải nhập 1 container nguyên liệu. Có những cửa hàng không sử dụng hết nguồn nguyên liệu này nên đành thanh lý ra ngoài để lấy lại vốn, sau đó nhập tiếp container nguyên liệu khác (?)

Trong khi đó, trả lời chúng tôi, các thương hiệu trà sữa ngoại tại Việt Nam khẳng định không phân phối bất kỳ các nguyên liệu, vật liệu pha chế nào ra ngoài.

“Chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đảm bảo sức khỏe của khách hàng khi sử dụng những nguyên liệu không được thông qua chứng nhận và đăng ký kinh doanh của công ty” – đại diện công ty TNHH K. Việt Nam khẳng định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI