Dịch vụ cho thuê xe 'khóc ròng' lễ 2/9 vì tháng 'cô hồn'

28/08/2017 - 00:05

PNO - “Chắc do tháng 7 được gọi là tháng cô hồn nên dù còn chưa đến 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ lễ 2/9 mà xe tôi vẫn nằm chờ la liệt ở bãi”, chủ dịch vụ cho thuê xe tại TP.HCM cho biết.

Cho thuê xe được xem là một trong những dịch vụ hái ra tiền tại các thành phố lớn, nhất là trong mùa du lịch, nghỉ lễ, tết. Dịp lễ 2/9 năm nay cũng không ngoại lệ, rất nhiều hãng xe tư nhân đã chuẩn bị sẵn sàng dàn xe từ 5 – 45 chỗ để phục vụ trọn gói cho nhu cầu về quê, du lịch cho người dân. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh năm nay xem chừng không suôn sẻ.

Thuê xe tự lái vi vu ngày lễ

Năm nay, anh Khánh (quận 4) quyết định tranh thủ 3 ngày nghỉ lễ 2/9 sẽ đưa cả gia đình về quê chơi. Nghĩ đến khoảng cách hơn 200 km từ TP.HCM về An Giang, anh Khánh rất “ngán ngẩm” nên quyết định thuê xe ô tô tư nhân để đưa đón gia đình, vừa chủ động được thời gian vừa tránh được cảnh nhét khách, chờ rước khách nếu đi xe ngoài.

“Tôi đặt thuê xe 5 chỗ tự lái, giá cũng không quá đắt, chỉ 900.000 đồng/ngày với hãng Ford Ranger. Giá thuê cho ba ngày là 2.300.000 đồng. Tính ra thì cũng không quá nhiều so với số tiền mà mình bỏ ra để mua vé xe cho gia đình ba người. Chưa kể là không phải chen chúc mua vé như những năm trước, hay phải bị động thời gian”, anh Khánh chia sẻ.

Dich vu cho thue xe 'khoc rong' le 2/9 vi thang 'co hon'
Một gia đình chia sẻ hình ảnh du lịch khi thuê xe của vivu oto. Ảnh: FBNV

Lo ngại cận ngày lễ sẽ hết xe, anh Dũng (quận 9) tranh thủ lên mạng tìm hiểu các dịch vụ cho thuê xe để có kế hoạch cho gia đình. Tuy nhiên, anh Dũng khá bất ngờ khi mùa lễ 2/9 năm nay, nhiều đơn vị cho biết hiện tại vẫn còn xe trống. Bên cạnh đó, giá thuê cũng không dao động nhiều so với mọi năm, hầu hết tăng từ 100.000 – 200.000 đồng nếu khách thuê những loại xe giá trị cao, năm sản xuất mới.

“Tôi thuê xe thường xuyên lắm. Nhưng ngạc nhiên là năm nay sao hỏi đâu cũng còn xe. Chẳng bù mấy năm trước thì trước cả tháng mình hỏi đã có chỗ báo hết xe, giá thuê cũng đội lên gần cả triệu đồng”, anh Dũng nói thêm.

Chủ dịch vụ đổ cho tháng "cô hồn"

Hiện tại, tình trạng chung của nhiều dịch vụ cho thuê xe trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là ế ẩm. Theo khảo sát của PV, hàng chục dịch vụ cho thuê xe online tại TP.HCM đều còn nhiều xe trống chưa có lịch thuê, dù hiện tại chỉ còn chưa đến một tuần nữa người dân sẽ được nghỉ lễ.

Chủ của một thương hiệu cho thuê xe trọn gói trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM) than thở: “Quá ế. Năm nay xe trong bãi còn nằm la liệt vì không ai thuê”.

Theo anh này, lịch đặt xe nghỉ lễ còn chưa đạt 40% doanh số so với ngày thường. Thậm chí so với tháng trước, lịch thuê xe trống liên tục. Chính vì lý do này mà anh không thể tăng giá xe. Thậm chí, mọi chi phí hiện tại còn không đủ để bù vào chi phí cho tài xế và bảo trì xe.

Dich vu cho thue xe 'khoc rong' le 2/9 vi thang 'co hon'
Nhiều công ty cho thuê xe cập nhật những dòng xe "xịn" phục vụ cho khách. Ảnh: FBNV

Chia sẻ về lý do ế ẩm, anh này cho biết có thể do theo quan niệm của người Việt Nam, tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn) thường mang đến những điều xui xẻo nên nhiều người ngại đi chơi xa. Hiện tại, loại xe 29, 45 chỗ của anh còn trống khá nhiều.

Cũng chung tình trạng, chị Thanh (chủ thương hiệu thuê xe tự lái Vivu) cho biết, năm nay là một năm mà hãng nào cũng phải “khóc ròng” vì quá ế khách. Theo chị Thanh, so với lễ 2/9 năm ngoái, trước một tháng thì tất cả xe bên dịch vụ của chị đã được đặt cọc, vậy mà năm nay trước cả tuần vẫn chỉ có lèo tèo vài người đặt. Dịch vụ cho thuê xe của chị Thanh hiện có khoảng 30 chiếc, từ 5 – 7 chỗ, chưa kể số lượng xe gia đình kết hợp kinh doanh, tuy nhiên một nửa số xe hiện vẫn trống.

“Thường dịp Tết với hè thì nhiều người thuê hơn. Giá thấp nhất bên mình là 650.000 – 700.000 đồng/ngày cho xe đời cũ, 800.000 - 900.000 đồng/ngày cho xe đời mới. Lễ thì tăng 200.000 đồng/chiếc", chị Thanh cho biết thêm.

Theo các chủ dịch vụ cho thuê xe, ngoài nguyên nhân tháng cô hồn nhiều người có tâm lý ngại đi xa thì một phần của tình trạng ế ẩm còn xuất phát từ sự có mặt của dịch vụ Grab, Uber ở khắp nơi. Giá xe ô tô ngày càng rẻ, nhiều người vay tiền ngân hàng để mua ô tô chạy Grab, Uber nên nhu cầu thuê xe dịch vụ giảm hẳn. 

Tuy nhiên, theo chị Thanh, hiện tại vẫn chưa thể đánh giá chính xác tình hình thị trường.

“Đợt đầu là những khách đã lên kế hoạch trước, sợ không còn xe tốt nên họ sẽ lo giữ chỗ sớm. Đến trước kỳ nghỉ lễ khoảng 4,5 ngày thì sẽ thêm một đợt khách nữa. Còn một số khách kế hoạch đột xuất, thay đổi vào giờ chót nên sẽ đặt xe cận giờ, mà trường hợp như vậy cũng thường xuyên lắm nên mong rằng năm nay cũng không đến nỗi”, chị Thanh hy vọng.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI