Dịch tả heo châu Phi ở Đồng Nai: Tuyệt đối không bán tháo heo bệnh

06/05/2019 - 17:59

PNO - Các huyện đã khoanh vùng dịch tả heo châu Phi và yêu cầu người dân nếu phát hiện heo mắc bệnh lập tức báo cho ngành chức năng, tuyệt đối không bán tháo heo bệnh.

Ngày 6/5, hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vừa có quyết định công bố dịch tả heo châu Phi.

Huyện Trảng Bom, các vùng xác định có dịch gồm: Vùng bị dịch uy hiếp trong phạm vi 3km xung quanh ổ dịch xã Đồi 61 và một phần xã Tây Hòa. Vùng giám sát dịch bệnh trong phạm vi 10km xung quanh ổ dịch, các xã và thị trấn còn lại trên địa bàn.

Huyện Nhơn Trạch, vùng uy hiếp dịch trong bán kính 3km gồm xã Phước Thiền, xã Hiệp Phước và xã Phú Hội. Vùng giám sát dịch được thực hiện trên toàn bộ các xã của huyện. 

UBND H.Trảng Bom cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi. Hiện Ổ dịch này xuất phát từ đàn heo của ông Nguyễn Văn Đằng, ở ấp Tân Đạt, xã Đồi 61 (H.Trảng Bom). 

Trước đó, vào ngày 24/4, phát hiện heo của ông Nguyễn Văn Đằng mắc bệnh, cơ quan chức năng đã lấy mẫu đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy đàn heo của ông Đằng mắc bệnh dịch tả heo châu Phi. 

Tại huyện Nhơn Trạch, dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Ngày 30/4, chính quyền đã tiêu hủy heo mắc bệnh. Từ đó đến nay, dịch bệnh được khống chế, không ghi nhận thêm ổ dịch mới. Tuy nhiên, UBND huyện cũng ra quyết định số 1878 về việc "Công bố dịch đối với dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch".

Dich ta heo chau Phi o Dong Nai: Tuyet doi khong ban thao heo benh
Dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai

Hiện các huyện đã khoanh vùng dịch tả heo châu Phi và yêu cầu người dân nếu phát hiện heo mắc bệnh lập tức báo cho ngành chức năng, tuyệt đối không bán tháo heo bệnh. Người dân nếu phát hiện heo có biểu hiện bất thường, heo chết thì phải lập tức báo cho cơ quan chức năng, tuyệt đối không bán tháo heo. Người chăn nuôi có heo bệnh phải tiêu hủy vì dịch sẽ được ngành chức năng hỗ trợ tiền, mức cao nhất là 4,5 triệu đồng/con.

Chính quyền Nhơn Trạch, Trảng Bom đã thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Thực hiện tiêu độc khử trùng, bao vây ổ dịch, cấm người không nhiệm vụ vào nơi có ổ dịch; cấm giết mổ, đưa vào, mang ra hoặc lưu thông heo, sản phẩm từ thịt heo trên địa bàn xã Phước Thiền (trong thời gian có dịch); tạm dừng hoạt động 2 lò mổ tập trung trên địa bàn huyện. 

Đồng Nai hiện là tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước với hơn 2,5 triệu con. 

Trước đó, từ các ngày 2-3/5, tin đồn dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Đồng Nai đã râm ran trên mạng xã hội vài ngày nay và qua truyền miệng của hệ thống thương lái. Song cũng trong ngày 3/5, trả lời báo chí, Đại diện Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai khẳng định, đã nghe thông tin dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở địa bàn qua một số thương lái và khẳng định, đây là thông tin thất thiệt, hoàn toàn không chính xác. Hiện, Đồng Nai vẫn đang kiểm soát tốt, chủ động trong phòng chống dịch.

Quốc Thái-Đan Thư 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI