Đi học online marketing, cẩn thận mắc bẫy đa cấp

24/01/2018 - 14:00

PNO - Tự xưng là diễn giả, bậc thầy về marketing online, Lê Chí Linh đã đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền nhanh từ các mẹ bỉm sữa đang kinh doanh online để đưa họ vào bẫy đa cấp.

Miễn phí nhưng vẫn có đủ chiêu móc tiền học viên

Những ngày gần đây, facebooker Lê Chí Linh liên tục quảng cáo một video với nội dung “Kinh doanh online dành cho các bà mẹ bỉm sữa”. Sau đó, nhiều người đã xem và khi vào facebook cá nhân của người này thì tiếp tục mắc thêm chiêu lừa, tham gia khóa học miễn phí về facebook marketing online được tổ chức vào những ngày đầu tháng 1 vừa qua.

Tò mò với khóa học miễn phí này, chúng tôi cũng đã đăng ký lớp học. Tuy nhiên, khi đi học rồi nhiều học viên mới té ngửa về “chiêu” móc tiền của Lê Chí Linh.  Linh yêu cầu các học viên khi tham gia phải đi học đúng giờ, sai 1 phút, đóng phạt 200.000 đồng; nói chuyện trong lớp học: đóng phạt 200.000 đồng/lần; nghe điện thoại, hoặc xem tin nhắn: phạt 200.000 đồng/lần; lớp nghỉ giải lao, để cho học viên đi vệ sinh, vào muộn cũng nộp phạt 200.000 đồng/lần…

Di hoc online marketing, can than mac bay da cap
Khóa học online marketing miễn phí của Lê Chí Linh thu hút rất đông người tham gia.

Lê Chí Linh lý giải: “Chúng tôi đặt ra nguyên tắc này nhằm mục đích yêu cầu bạn có tính kỷ luật và tôn trọng lớp học”. Nghe vậy, nhiều học viên cũng cảm thấy “có lý” và nộp tiền cho Lê Chí Linh một cách tự nguyện.

Sáng ngày 4/1, tại số 39 Trần Quốc Thảo, Lê Chí Linh đã tổ chức khóa học và thu hút gần 200 học viên tham gia. Trong đó, có khá nhiều người đi trễ và cũng phải chấp nhận đóng phạt 200.000 đồng cho Linh.

Mất tiền là vậy, nhưng khi tham gia khóa học, các học viên không những không học được các kiến thức về marketing online mà lại bị Lê Chí Linh “bơm” vào đầu với chiêu đẩy giá sản phẩm lên thật cao để… bán cho người giàu.

Để chứng minh luận điểm này, Lê Chí Linh đưa cho mọi người lập một bảng mục tiêu doanh thu. Trong đó, người bán nêu rõ mục tiêu muốn doanh thu của tháng là bao nhiêu, cùng liệt kê các hiệu quả của quảng cáo facebook. Nếu với mức lợi nhuận 50.000 đồng/sản phẩm, cùng với việc chạy quảng cáo với chi phí ước tính 100.000 đồng/comment của khách hàng, thì kết quả kinh doanh sẽ lỗ khoảng hơn 5 triệu/tháng.

Khi nhìn vào con số này, những người kinh doanh online đều nhận ra, với mức lợi nhuận này thì không nên bán sản phẩm với mức lợi nhuận ít ỏi như vậy. Và ai cũng thấy, mình sai lầm trong việc đưa ra mức giá sản phẩm. Phải lợi nhuận hơn nữa mới có thể có lãi.

Ngay sau đó, Lê Chí Linh đưa một case study (bài học) cho mọi người tính với mặt hàng mỹ phẩm của N., giá nhập 1 hộp là 3.600.000, bán với giá 6.600.000 đồng. Như vậy, người bán sẽ có lợi nhuận khoảng 3.000.000 đồng/sản phẩm. Và với bảng tính excel mà Lê Chí Linh đưa ra, sẽ ra ngay bài toán, chạy quảng cáo thoải mái, người bán vẫn có lợi nhuận... phà phà.

Di hoc online marketing, can than mac bay da cap
Học viên bị hấp dẫn bởi bài giảng, không ít người đặt mục tiêu đẩy giá sản phẩm lên cao để bán.

Tham gia khóa học của Lê Chí Linh, chúng tôi quan sát tại lớp có rất nhiều chị em bán hàng online về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thậm chí có cả các bà bầu tham gia. Khi nghe Linh nói xong, nhiều người liền bị hấp dẫn và cùng đặt ra mục tiêu đẩy giá sản phẩm lên cao để bán.

Sai lầm khi đẩy giá lên cao

Bàn về điều này, ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại Việt Nam Adventure Tours cho biết: “Đây là một chiêu bài hết sức sai lầm. Không thể đẩy giá vô căn cứ sản phẩm lên khi chất lượng sản phẩm không tương xứng. Chiêu thức này chỉ dành cho những người không hiểu gì về marketing. Và tôi không hiểu tại sao, vẫn có nhiều người tin vào điều này”.

Việc trước tiên các bạn cần làm đó là hiểu về sản phẩm, hiểu về chiến lược marketing cũng như viết nội dung.

Khi làm được những điều này, chúng ta vẫn bán hàng tốt, chứ không phải chỉ chăm chăm bỏ nhiều tiền quảng cáo mới bán được hàng.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại Việt Nam Adventure Tours

Chị Phạm Thị Tuyên (35 tuổi, một người bán hàng online) bức xúc: “Sau khi tham gia khóa học 1 ngày thì tôi biết mình bị lừa. Chúng tôi không được tiếp cận bất cứ phương pháp marketing online nào. Thay vào đó, chúng tôi bị cò mồi để học thuộc về sản phẩm của Lê Chí Linh đưa ra và quảng cáo cho sản phẩm”.

Đồng tình với quan điểm này, Nguyễn Văn Hoàng, một sinh viên cũng bỏ dở khóa học khi các thành viên trong nhóm của Lê Chí Linh đang thao thao bất tuyệt về sản phẩm của N.. Hoàng nói: “Đây là một mô hình đa cấp. Họ dụ dỗ các học viên đến để bán sản phẩm đa cấp với giá trên trời mà họ đưa ra”.

“Lê Chí Linh là nhân vật lừa đảo, hiện chỉ cần tra thông tin trên Google là ra rất nhiều kết quả về chiêu lừa của nhân vật này, vậy mà tôi không hiểu sao vẫn có quá nhiều người bị Linh lừa để tham gia khóa học. Những người bán hàng online vẫn cần hiểu về marketing và có thể tìm những khóa đào tạo phù hợp. Nhưng tôi khuyên, việc trước tiên các bạn cần làm đó là hiểu về sản phẩm, hiểu về chiến lược marketing cũng như viết nội dung. Khi làm được những điều này, chúng ta vẫn bán hàng tốt, chứ không phải chỉ chăm chăm bỏ nhiều tiền quảng cáo mới bán được hàng”, ông Vĩ chia sẻ.

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI