Đèn led trang trí đa phần trôi nổi, dễ chập cháy

17/12/2018 - 06:40

PNO - Đèn led thường được dùng nhiều vào dịp Giáng sinh, lễ, tết để trang trí nhưng hiện sản phẩm này phần lớn đều là hàng trôi nổi, rất nguy hiểm cho người dùng.

Đèn led trôi nổi giá rẻ như cho

Thời điểm này, dọc đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM), tràn ngập các sản phẩm trang trí, trong đó, mặt hàng đang được ưa chuộng nhất là cây thông Noel và đèn led nhấp nháy. Trong vai một khách hàng cần mua số lượng lớn đèn trang trí cho cây thông Noel, chúng tôi được chủ một cửa hàng cho biết: “Cây thông thì tính giá theo chiều cao, còn bóng đèn nếu lấy nhiều thì trọn bộ khoảng 100.000 đồng”.

Den led trang tri da phan troi noi, de chap chay
Đèn led trang trí

Hiện ở khu vực này, một dây đèn nháy dài 5m chỉ có giá 30.000 đồng, càng phối nhiều màu, giá càng cao. Ngoài đèn chớp bi, còn có đèn hình bông tuyết, ngôi sao, quả chuông, trái tim. Đặc điểm chung của những dây đèn này là phần hộp đèn đều có dán chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ thông tin về sản phẩm. 

“Đèn Trung Quốc mới có giá rẻ, kiểu dáng độc, lạ. Khách chỉ trang trí trong vài tuần nên chuộng giá rẻ, nếu lấy hàng Việt Nam hoặc hàng ngoại nhập từ Nhật, Mỹ thì giá quá cao, khách không mua. Chẳng hạn, đèn led dây của Việt Nam dài 5m có giá 200.000 đồng, nhưng hàng cùng loại của Trung Quốc có giá chỉ 30.000 đồng” - chủ cửa hàng T.T. trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết. Tại các khu nhà thờ Tân Định (Q.1), Kỳ Đồng (Q.3), đèn led được bày bán cũng đều không rõ xuất xứ. 

Ngoài hàng trôi nổi, trên thị trường, còn xuất hiện đèn Trung Quốc giả các thương hiệu cao cấp. Ghé cửa hàng chuyên bán sản phẩm đèn điện T.A. trên đường Hải Thượng Lãn Ông, chúng tôi khá bất ngờ vì đèn led trang trí tại đây đều thuộc hàng có thương hiệu như Philips, Lion, Samsung… nhưng lại có giá siêu rẻ.

Chẳng hạn, dây đèn led hình ngôi sao cỡ nhỏ dài 5m có giá chỉ từ 120.000 - 180.000 đồng tùy màu, hộp đựng sản phẩm cũng chi chít tiếng Trung Quốc. Theo giải thích của chủ cửa hàng, các thương hiệu này đều gia công tại Trung Quốc nên sản phẩm có giá rẻ, nhưng theo lý giải của giám đốc một công ty chuyên sản xuất đèn led thì các thương hiệu trên cũng đau đầu với nạn làm giả. 

Ông Lê Văn Đạo - chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện ở Q.9, TP.HCM - cho biết thêm, loại đèn led nhấp nháy có giá dưới 10.000 đồng/m thường là hàng trôi nổi, rất nhanh hỏng và dễ cháy. Do sự chênh lệch giá cả, nhiều năm nay, các cửa hàng kinh doanh như của anh Đạo làm ăn rất khó, vì hầu hết người dân đều chọn loại đèn giá rẻ của Trung Quốc. “Nếu làm đèn trang trí đàng hoàng cho cây thông cao 1,4m, giá khoảng 500.000 đồng, còn mua đèn nhập lậu về trang trí, trọn bộ cũng chỉ 300.000 đồng” - anh Đạo nói.

Den led trang tri da phan troi noi, de chap chay
Lực lượng chức năng Q.Tân Phú bắt giữ 21.000 bóng đèn led nhập lậu hồi năm ngoái

Nguy cơ cháy nổ

Anh Trần Trọng Minh - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ Minh Anh -  cho biết, đèn led không bị rào cản về thuế, trong khi các loại đèn khác như compact, huỳnh quang đều thuộc diện chịu thuế. Hiện cũng chưa có rào cản kỹ thuật về quy chuẩn đối với loại đèn này nên mạnh ai nấy sản xuất.

Khoảng 3 năm trước, chưa đến 10 doanh nghiệp sản xuất đèn led, nhưng nay có đến hàng trăm doanh nghiệp nhảy vào lĩnh vực này. Họ chỉ cần nhập lậu nguyên liệu Trung Quốc giá rẻ về lắp ráp là xong, không cần đầu tư nhiều máy móc. Họ đều là dân “tay ngang”, không am hiểu về công nghệ, không có trình độ kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của sản phẩm. 

“Cơ quan chức năng vẫn chưa làm tốt việc kiểm tra, quản lý nên đèn led trôi nổi, giá rẻ đang đánh bạt hàng Việt Nam. Có doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư máy móc 30 tỷ đồng, bảo đảm an toàn phòng cháy nhưng phải chật vật tìm đầu ra do giá thành quá cao. Thậm chí, các chủ thầu xây dựng tại Việt Nam cũng chọn đèn chiếu sáng của Trung Quốc để trang trí nhà cửa vì giá rẻ” - chị Lại Thúy Hằng, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đèn chiếu sáng, bày tỏ. 

Theo anh Trần Trọng Minh, đèn led là sản phẩm công nghệ cao, đòi hỏi khắt khe về điều kiện sản xuất, vật liệu, môi trường. Linh kiện đèn led Trung Quốc giá rẻ không có chất chống cháy, chỉ sử dụng thời gian ngắn là hỏng, ánh sáng mờ, dễ cháy nổ. 

Anh Lê Văn Đạo cho biết, thông thường, đèn trang trí được treo ngoài trời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên rất dễ xảy ra sự cố cháy, nổ: “Có người mua dây đèn về trang trí rồi để cả năm ngoài trời, khi cắm điện trở lại thì dây điện bốc khói, gây nổ. Cái nguy hiểm của đèn trang trí nhập lậu không chỉ ở bóng đèn mà còn ở chất lượng dây điện. Dây điện kém chất lượng dễ bong tróc, gây cháy nổ và giật điện”.

Theo anh Đạo, để hạn chế sự cố điện, nên sử dụng các bộ đèn nháy, đèn led có công suất nhỏ, các đèn được nối tiếp nhau, đầu dây có bộ nguồn và bảng mạch điện tử để điều chỉnh chế độ nháy, tắt của các bóng đèn. Khi chọn mua hàng, nên chọn các công ty uy tín, không nên mua hàng không rõ nguồn gốc”. 

Hoa Lài - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI