Đắk Nông tổ chức lễ hội tôn vinh trái bơ

04/07/2018 - 09:19

PNO - Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết, chương trình “Đắk Nông - mùa bơ chín” năm 2018 diễn ra từ ngày 18 - 23/7, nhằm quảng bá sản phẩm bơ Đắk Nông.

Hiện tỉnh này đang đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc trái bơ để xây dựng thương hiệu bơ Đắk Nông, biến bơ trở thành một trong những mặt hàng trái cây chủ lực của tỉnh, đồng thời cải thiện chất lượng, khẳng định vị thế bơ Đắk Nông nói riêng và vị trí quan trọng của bơ Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới.

Phần lớn bơ trên thị trường hiện nay không được truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng rất khó phân biệt bơ của Đắk Nông, Đắk Lắk hay Lâm Đồng…

Dak Nong to chuc le hoi ton vinh trai bo
 

Đồng thời, bơ lại được thu mua, phân phối qua bộ phận thương lái, người đi thu mua thường không chọn trái già, sắp chín mà hái cả những trái non nên khi đến tay người tiêu dùng, đầu cuống của trái héo, phần cơm có vị đắng, chất lượng không đảm bảo.

Đắk Nông hiện là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn của cả nước, với gần 2.600ha, trồng chuyên canh hơn 700ha, trồng xen canh gần 1.900ha; năng suất bình quân từ 10-15 tấn/ha, chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, chủ yếu tập trung ở các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa. Mỗi héc-ta cho thu hoạch từ 300 - 500 triệu đồng/năm.

Hiện nay, nông dân ở Đắk Nông trồng nhiều giống bơ cho quả ngon, năng suất cao như bơ Cuba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp, mỗi loại cho thu hoạch vào những thời điểm khác nhau trong năm. Hiện các loại bơ này được nhiều nhà vườn trồng kết hợp để có thể có trái bán quanh năm.

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng khác biệt so với các tỉnh nên Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ. Bơ Đắk Nông đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng do trái to hơn, dẻo hơn, màu vàng sậm hơn, mẫu mã đẹp hơn và chín kéo dài so với bơ các địa phương khác.

Bơ là trái có giá trị dinh dưỡng cao, giàu năng lượng, chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, được xem là một loại “siêu thực phẩm”. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI