Đài Loan ngừng cấp visa quan hồng, khách đã mua tour sẽ ra sao?

28/12/2018 - 13:05

PNO - Không chỉ khách hàng mà các công ty du lịch cũng lo ngại việc visa vào Đài Loan bị siết chặt, ngưng cấp visa cho khách đoàn.

Liên quan thông tin phía Đài Loan ngừng cấp visa cho khách đoàn, nhiều khách hàng liên tục gọi điện đến các công ty du lịch hỏi thăm tình hình. Đối tượng lo lắng nhất là những khách đã mua tour Đài Loan khởi hành vào tết Nguyên đán sắp tới.

Ngày 28/12, một số công ty du lịch cho biết đối tác phía Đài Loan thông báo Cục Du lịch Đài Loan quyết định từ hôm nay sẽ tạm ngừng cấp visa quan hồng, khi nào cung cấp lại vẫn chưa có quyết định.

Dai Loan ngung cap visa quan hong, khach da mua tour se ra sao?
Tour Đài Loan tết Nguyên đán vẫn có khách đặt mua, các công ty vẫn nhận bình thường.

Bà Trần Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Công ty du lịch Fiditour cho biết, các đoàn khách dự kiến có ngày khởi hành vào thời điểm tết Dương lịch, đã được cấp visa thì vẫn lên đường bình thường. Những đoàn khách mua tour gần ngày khởi hành, công ty hỗ trợ xử lý visa thường cho khách. Với những đoàn khách có ngày khởi hành xa, công ty đang làm việc với đối tác Đài Loan để phối hợp hỗ trợ xử lý visa cho khách nhanh hơn.

“Đây là trường hợp bất khả kháng. Nhiều khách có tâm lý lo lắng lịch trình bị ảnh hưởng, chứ không ngại tốn thêm ít chi phí để hoàn tất thủ tục visa thường. Tuy nhiên, khách phải mất thời gian đi lại bổ sung giấy tờ, thông tin. Những khách đã được cấp visa quan hồng trước đây vẫn đi tour Đài Loan bình thường”, bà Thu cho biết.

Xin visa theo kiểu cũ

Khách cần nộp hồ sơ gốc ít nhất 8 ngày làm việc trước khi khởi hành, bao gồm: 2 hình khổ quốc tế 4*6 cm, nền phông trắng, chụp trong vòng 6 tháng; hộ chiếu còn hạn sử dụng trên 6 tháng (tính đến ngày kết thúc tour); hộ khẩu; sổ tiết kiệm (giá trị ít nhất 100 triệu đồng/khách); giấy chứng nhận kết hôn nếu đã có gia đình; quyết định nghỉ hưu hoặc thẻ hưu trí + sổ lãnh lương hưu nếu lãnh lương bằng tiền mặt/sao kê tài khoản giao dịch ngân hàng 3 tháng gần nhất nếu lãnh lương hưu qua tài khoản ngân hàng; đơn xin nghỉ phép + hợp đồng lao động + thẻ bảo hiểm y tế (nếu là công nhân viên); giấy phép kinh doanh + hóa đơn đóng thuế kho bạc 3 lần gần nhất (nếu có kinh doanh buôn bán). Nếu kinh doanh hộ gia đình, bổ sung hóa đơn thuế 6 tháng gần nhất); giấy khai sinh của con (nếu có con đi cùng) + xác nhận trường học cho nghỉ phép; giấy chủ quyền nhà hoặc đất (nếu có).

Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết, vừa nhận được thông tin từ đối tác Đài Loan về việc tạm ngưng cấp visa quan hồng cho khách Việt Nam. Công ty này đang làm việc với khách hàng, đề nghị khách bổ sung giấy tờ, hồ sơ làm visa. Đối với những khách từng có visa đi các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Nhật Bản…, công ty sẽ hỗ trợ khách làm visa tiên tiến, khách chưa từng đi những nước này thì làm visa thường.

Không chỉ khách hàng mà các công ty du lịch cũng lo ngại việc visa bị siết chặt, ngưng cấp visa cho khách đoàn. Đài Loan là một trong những tuyến có lượng khách tăng trưởng tốt, đặc biệt sau khi Đài Loan áp dụng hình thức quan hồng E-visa thí điểm với một số quốc gia trong đó có Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch.

“Các đơn vị lữ hành đã có kế hoạch cho các tuyến tour, nếu chính sách phía Đài Loan thay đổi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của các công ty. Chúng tôi vẫn đang cập nhật thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng, để thông báo và có hướng làm việc phù hợp với khách hàng của mình”, bà Thu khẳng định. 

Khách Việt Nam thường xin visa vào Đài Loan theo ba diện: visa quan hồng dành cho khách xin visa qua công ty du lịch được Đài Loan chỉ định, không mất phí; visa điện tử (E-visa) cấp cho người có visa của những nước phát triển như Úc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc..., khách cần truy cập website của Cục di dân Đài Loan để đăng ký trước khi nhập cảnh; visa thông thường với phí khoảng 50 USD.

Theo khuyến cáo của Cục Du lịch Đài Loan, dù khách có visa Mỹ, Canada; các nước khối Schengen, Anh, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm và xin E-visa, nhưng nếu trên hộ chiếu không thể hiện rõ ngày sinh, tháng sinh thì vẫn không được nhập cảnh Đài Loan.

Những người rơi vào trường hợp trên, phải xin visa theo kiểu cũ, bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM.

Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục làm việc với công ty cấp visa

Liên quan vụ việc 152 du khách người Việt bỏ trốn ở Đài Loan, Sở Du lịch TP.HCM đã làm việc với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Limited) có trụ sở tại TP.HCM để làm rõ.

Dai Loan ngung cap visa quan hong, khach da mua tour se ra sao?
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Sở Du lịch TP.HCM đã yêu cầu công ty này cung cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế và toàn bộ hồ sơ liên quan chứng minh tính hợp pháp của việc ký kết hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ visa với Công ty ETholiday của Đài Loan và hai công ty tổ chức đoàn đi (Công ty TNHH Twin Bright và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel).

Sở Du lịch TP.HCM đánh giá việc công ty này hợp tác với Công ty ETholiday để làm visa đưa khách đi Đài Loan mà không thực hiện tour là sai quy định của Luật Du lịch.

Ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Công ty Kỳ nghỉ Quốc tế đã cung cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, tuy nhiên toàn bộ hồ sơ liên quan chứng minh tính hợp pháp của việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ visa, thì công ty này chưa cung cấp được.

Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Công ty Kỳ nghỉ Quốc tế, yêu cầu công ty này cần khẩn trương hợp tác cung cấp hồ sơ có liên quan và cập nhật thường xuyên với Công ty ETtholiday về tình hình 152 khách mất tích ở Đài Loan và có báo cáo kịp thời cho Sở Du lịch TP.HCM.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI