Công khai gọi thực phẩm chức năng là thuốc tăng chiều cao

18/08/2019 - 13:54

PNO - Website bán hàng, thậm chí website của nhà thuốc hiện đang vô tư quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) tăng chiều cao là thuốc để tăng thêm niềm tin về hiệu quả sử dụng sản phẩm này.

Tràn lan thuốc tăng chiều cao

Tại website sieuthilamdep..., có địa chỉ cửa hàng là 1002 Âu Cơ, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM và 663 Lê Hồng Phong, P.10, Q.10, TP.HCM công khai gọi TPCN tăng chiều cao Growth Height Pro của Mỹ (60 viên) là thuốc. Mỗi một câu mô tả chi tiết sản phẩm đều gọi sản phẩm này là thuốc, tất cả đều được in đậm với phông chữ rất to để người xem chú ý. Ngoài ra, những sản phẩm TPCN tăng chiều cao khác như GH Creation EX của Nhật Bản, Taller Plus của Mỹ, Taller Max của Mỹ… cũng được trang website này quảng cáo là thuốc.

Cong khai goi thuc pham chuc nang la thuoc tang chieu cao
Thực phẩm chức năng tăng chiều cao nhưng được Website một doanh nghiệp công khai cọi là thuốc

Thậm chí một số website của nhà thuốc cũng gọi TPCN tăng chiều cao là thuốc. Song để qua mắt cơ quan chức năng, chữ thuốc chỉ xuất hiện tại đường link dẫn vào trang website, còn bên trong bài viết thì không hề nhắc đến.

Chẳng hạn, tại website nhathuocsanganh..., có địa chỉ nhà thuốc là 120 AH1, Tân  Phú, quận 9, đường link dẫn vào website có ghi “Thuốc tăng chiều cao GH Janpan”. Vào trang website thì sản phẩm này chỉ được gọi với cái tên “tăng chiều cao GH Creation Japan”, nhưng phía dưới bài viết không hề có dòng chữ “Đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo quy định quảng cáo về TPCN.

Thực trạng gọi TPCN tăng chiều cao là thuốc còn xảy ra tại các trang thương mại điện tử. Chẳng hạn, tại trang Shopee.vn, có đến bảy cửa hàng quảng cáo TPCN GH Creation của Nhật bản là thuốc tăng chiều cao. Còn tại trang Lazada.vn, các TPCN như Shinshin của Nhật, GH Creation… cũng được các cửa hàng gọi công khai là thuốc.

Cong khai goi thuc pham chuc nang la thuoc tang chieu cao
Các cửa hàng quảng cáo TPCN tăng chiều cao trên Shopee cũng gọi là thuốc

Loại trừ các trường hợp quảng cáo TPCN trên facebook – có thể được cho là mang tính chất cá nhân, không chính danh, khó kiểm soát. Nhưng sản phẩm được đăng trên trang website cửa hàng, các trang thương mại điện tử là chứng cứ rõ ràng về sai phạm. Do đó để tồn tại tình trạng gọi công khai TPCN là thuốc như vậy là điều khó chấp nhận.

Coi chừng trẻ ngộ độc

Phát triển chiều cao cho trẻ là khao khát của tất cả phụ huynh. Chính kiểu quảng cáo lập lờ này đã gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến người sử dụng. Thạc sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Khoa Thận - Nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 2 kể, trẻ bị thấp còi điều trị càng sớm thì kết quả càng khả quan. Tuy nhiên, chỉ vì tin vào các “thuốc” tăng chiều cao quảng cáo trên mạng, nhiều phụ huynh cho trẻ uống thời gian dài, vô tình làm trẻ mất cơ hội được điều trị sớm.

Mười phụ huynh đem trẻ đến bệnh viện thì đã có hơn phân nữa trẻ quá lứa tuổi điều trị nên kết quả không khả quan và trước đó đều được phụ huynh cho uống đủ loại “thuốc” tăng chiều cao. Nhiều phụ huynh kể, do người bán cứ gọi là thuốc nên họ cứ nghĩ đó giống như thuốc bác sĩ kê toa mà không hề biết đó chỉ là TPCN hỗ trợ. TPCN giúp phát triển chiều cao như ý là điều không thể.

Theo bác sĩ Quỳnh, trẻ quá tuổi (khoảng 15-16 tuổi) thì kết quả điều trị hầu như không có, trừ phẫu thuật thẩm mỹ kéo dài chân. Ngược lại, nếu phát hiện sớm có thể can thiệp và điều trị thành công ở một số nguyên nhân như suy dinh dưỡng, bệnh mãn tính, sang chấn tâm lý, thiếu nội tiết tố. Nếu tuân thủ đúng, hầu như trẻ đều tăng trưởng gấp 2 – 4 lần tốc độ tăng trưởng trước đó trong năm điều trị đầu tiên. Sau đó, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bình thường sẽ giảm dần theo thời gian, nhưng vẫn nhanh hơn nếu không điều trị. Việc tự ý bổ sung các loại thuốc, TPCN tăng chiều cao không chỉ làm cơ thể trẻ thêm rối loạn chuyển hóa, dẫn đến tác dụng ngoài ý muốn mà còn làm chậm cơ hội vàng điều trị.

Nói về tác hại của các TPCN tăng chiều cao đến sức khỏe của trẻ, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức – ĐH Y Dược TP.HCM cho biết,  thành phần các loại TPCN quảng cáo tăng chiều cao có vitamin, canxi nên người tiêu dùng cứ nghĩ là thuốc nhưng thật ra chỉ là TPCN. Các loại vitamin A và D3 có trong TPCN phải được dùng thận trọng bởi nếu dùng liều cao trẻ sẽ bị tăng áp lực sọ, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng…

Tôi đã chứng kiến bà mẹ vì quá thương con cho trẻ dùng thuốc bổ quá liều TPCN có vitamin A, làm trẻ bị tăng áp lực sọ não làm lồi thóp phải cấp cứu tại bệnh viện. Rất may trẻ được cấp cứu kịp thời. Phụ huynh cần lưu ý, trẻ thấp còi do nhiều yếu tố như: suy dinh dưỡng, di truyền, chậm tăng trưởng do thể tạng, bệnh mạn tính, sang chấn về tâm lý, bất thường nhiễm sắc thể, loạn sản sụn và xương, thiếu nội tiết tố tăng trưởng, suy tuyến giáp, hội chứng cushing, tiếp xúc với hormonne sinh dục nam ngoại sinh, tăng sinh thượng thận bẩm sinh, dậy thì sớm… Việc bổ sung TPCN chỉ tốn thêm tiền chứ không bao giờ có kết quả.                 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI