Công bố tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát

18/10/2018 - 07:30

PNO - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa chính thức ban hành quyết định công bố tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát.

Phần thứ nhất của bộ tiêu chuẩn này tập trung vào tiêu chuẩn của thịt heo mát. Việc ban hành tiêu chuẩn về thịt mát được thực hiện sau nhiều lần Cục Chế biến nông lâm thủy sản, Bộ Nông nghiệp lấy ý kiến từ đơn vị quản lý các địa phương, doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và phân phối thịt… trên phạm vi cả nước.

Cho đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa có một nhà máy nào sản xuất ra sản phẩm thịt mát đúng nghĩa.

Cong bo tieu chuan quoc gia ve thit mat
Thói quen tiêu dùng thịt sẽ thay đổi sau khi chính thức có tiêu chuẩn thịt mát

Theo quy trình sản xuất phổ biến trên thế giới, thịt mát (chilled meat) là loại thịt sau khi giết mổ vật nuôi, phần thân thịt sẽ được đưa ngay vào quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0°C – 4°C trong một thời gian nhất định, thường là 16 giờ đến 24 giờ.

Công đoạn này nhằm chuyển trạng thái của thịt sang dạng chín sinh hóa sau đó mới được đem đi pha lóc. Ngoài ra, theo quy định toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm đều đảm bảo tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0°C – 4°C.

Quá trình bảo quản này giúp ức chế hoạt động của hệ vi sinh vật trên miếng thịt trong khi đó vẫn đảm bảo các quá trình sinh hóa của thân thịt (chết mềm, tê cứng, chín sinh hóa) diễn ra và đảm bảo miếng thịt tới tay người tiêu dùng ở trạng thái sinh hóa tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm. Cách thức sản xuất, bảo quản và kinh doanh dạng thịt lợn này đã rất phổ biến từ lâu và được chuẩn hóa trên thế giới.

Ngoài ra, với quy trình làm mát được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm không khí và chuỗi bảo quản, phân phối trong điều kiện mát làm cho sản phẩm thịt mát có những đặc tính chất lượng đặc trưng ưu việt của quá trình chín sinh hóa như làm cho thịt mềm, tăng hương, vị cho miếng thịt, tăng khả năng tiêu hóa và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm thịt. Chế độ bảo quản mát cũng giúp đảm bảo tính an toàn thực phẩm cao với thời gian sử dụng kéo dài so với thịt tươi tức thịt nóng như hiện nay.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI