Collagen từ bì heo, bóng cá: Vừa "ghê", vừa hại!

22/03/2016 - 07:30

PNO - Trên nhiều diễn đàn, chị em đang truyền nhau bí kíp đắp mặt nạ bằng bì heo, bóng cá để “trẻ hơn tới 10 tuổi”...

Collagen tu bi heo, bong ca: Vua
Mặt nạ bằng bì heo đang được ca tụng trên nhiều diễn đàn làm đẹp - Ảnh: Internet

Nhiều chị em truyền nhau bí kíp đắp mặt nạ bằng bì heo, bóng cá để “trẻ hơn tới 10 tuổi”, nhưng bác sĩ da liễu lại phủ nhận tác dụng của kiểu làm đẹp... “ghê ghê” này.

Được “cộp mác” làm đẹp kiểu… Hàn Quốc, gần đây, phong trào đắp mặt từ sản phẩm động vật lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn sức khỏe và mạng xã hội. Chị Phạm Thị Hà (Thanh Xuân, Hà Nội), sau một thời gian dài uống thực phẩm chức năng bổ sung collagen không thấy hiệu quả đã được bạn bè mách nước sử dụng bì heo để đắp mặt. Theo đó, để có một tấm mặt nạ dưỡng da tự chế chỉ mất… năm phút, với các bước làm đơn giản. Bì heo tươi sống được rửa sạch, thả vào nước đun sôi. Khi chín, vớt bì ra rồi thả vào máy xay sinh tố xay nhuyễn để bôi khắp mặt.

Trên các diễn đàn, mặt nạ bì heo được ca tụng là phương thức giúp chị em “cải lão hoàn đồng”. Theo phân tích của nhiều “chuyên gia mạng”, bì heo có đặc tính giống lòng trắng trứng gà, dồi dào collagen nên có khả năng bổ sung lượng protein này cho làn da lão hóa. Chất gel dẻo quánh trong bì heo được cho là giúp se khít lỗ chân lông, tăng cường độ đàn hồi đến 80%...

Cũng từ kiến thức bổ sung collagen này mà sau mặt nạ bì heo, nhiều chị em lại tiếp tục tìm đến với một sản phẩm động vật khác là bóng cá khô. Bóng cá khô được rửa sạch, đun cùng gừng để khử bớt mùi tanh. Sau 15 phút, toàn bộ “phần cái” được vớt ra, phần nước trong nồi đun cô đặc để làm mặt nạ. Hầu hết mặt nạ bóng cá được hướng dẫn đắp vào khu vực bọng mắt với tác dụng “đánh bay” vết nhăn, làm săn chắc vùng mắt.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, BS Lê Hữu Doanh - Phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu Trung ương khẳng định, chưa có ghi nhận nào về việc sử dụng các sản phẩm từ động vật như bì heo, bóng cá để bổ sung collagen cho con người. “Việc bù lại collagen ở da bằng các sản phẩm uống và bôi hoàn toàn không có tác dụng. Collagen được sản xuất bằng các tế bào đặc trưng và chỉ sản xuất tại chỗ. Kích thước phân tử của collagen lớn nên không thể ngấm qua da bằng đường bôi. Khi uống, collagen vào cơ thể sẽ bị tiêu hóa hết thành các axí t amin bình thường. Đôi khi, người ta chỉ dùng các sản phẩm này để giữ ẩm, chứ không nên trông chờ để ngấm được vào da”, BS Doanh phân tích.

Collagen có nhiều loại khác nhau, đặc biệt ở lớp dưới thượng bì. Mỗi một collagen lại có một chức năng riêng biệt như tạo độ đàn hồi cho da… Như vậy, việc xác định loại collagen nào bị thiếu hụt trong cơ thể để bù đắp là không đơn giản.

BS Lê Hữu Doanh cũng cho hay: “Các sản phẩm dưỡng da phải được sản xuất theo nguyên tắc vô trùng. Trong khi đó, bì heo, bóng cá… rõ ràng không thể vô trùng. Với da bị tổn thương có thể gây ra phản ứng, hậu quả nặng nề”.

Cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng trông chờ quá đáng vào collagen hay tế bào gốc, BS Lê Hữu Doanh chia sẻ, có một số phương pháp đơn giản nhưng lại hiệu quả hơn để cải thiện làn da, ví như kích thích tế bào tại chỗ sản xuất collagen bằng cách tác động ánh sáng, bù nước, mát xa… Điều trị các vấn đề nội tiết, rối loạn kinh nguyệt… ở nữ giới để không làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra loại protein này.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI