Có nên mua iPhone X CPO khi giá rẻ hơn vài triệu đồng?

24/07/2018 - 15:00

PNO - Rẻ hơn iPhone X thông thường xách tay 2 triệu đồng, những chiếc iPhone X được giới thiệu là hàng CPO (Apple Certifiel Pre - Owned), tạm dịch là hàng bị lỗi nhẹ, được Apple kiểm tra, khắc phục, đóng gói đang được bán ra ngày càng nhiều.

CPO cũng mua

iPhone X CPO về Việt Nam qua đường xách tay với mức giá khoảng 22 triệu đồng cho phiên bản 64 GB và 25 triệu đồng cho bản 256 GB. Trong khi đó, iPhone X 64 GB - 256 GB thông thường hàng xách tay hiện có giá 24 - 27 triệu đồng và hàng chính hãng (phân phối FPT, TGDĐ) có giá là 30 – 34,8 triệu đồng.

Như vậy, nếu so với iPhone X xách tay thông thường thì iPhone X CPO tùy phiên bản có giá rẻ hơn 2 triệu đồng. Nếu không đề cập, người dùng bình thường khó phân biệt đâu là hàng CPO bởi sản phẩm nhìn bên ngoài không khác gì các iPhone X thông thường khác.

Co nen mua iPhone X CPO khi gia re hon vai trieu dong?
Chữ CPO được ghi rõ mặt trước vỏ hộp để phân biệt với hàng bình thường.

Điểm khác biệt duy nhất chỉ là số serial sản phẩm và dòng chữ Apple Certified Pre-Owned in ngoài vỏ hộp. Ngoài ra, không có bất kỳ sự khác biệt nào khác từ kiểu dáng, chất lượng, chính sách bảo hành sản phẩm.

Theo anh Hoàng, chủ cửa hàng chuyên về hàng Táo đường 3/2, Quận 10, TP.HCM, iPhone CPO không phải mới mẻ gì vì đã có từ thời iPhone 5s. Gọi CPO  là “làm mới”, “tân trang” đều đúng vì iPhone X CPO là những chiếc máy bị lỗi rất nhẹ, chủ yếu là hình thức bên ngoài như xước, cấn hoặc vì một lý do nào đó, người dùng vừa mới mua sau đó trả về cho Apple Store.

Nguồn hàng này được Apple kiểm tra, khắc phục, làm mới, đóng gói như mới 100% và bán ra thị trường. Mỗi một sản phẩm Certified Pre-Owned đều được trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt, được cung cấp số hiệu sản phẩm và serial mới theo chuẩn Certified Pre-Owned. Quá trình này sẽ biến chiếc máy có lỗi nhẹ thành chiếc máy mới hoàn tiền có đóng dấu CPO.

Nhờ các yếu tố này và giá lại rẻ hơn 2 triệu đồng so với iPhone thông thường nên iPhone CPO phần nào đó có sức hấp dẫn người dùng. Thay vì phải cất công săn mua hàng lướt từ người dùng khác, thì nay đã có thêm lựa chọn nữa từ CPO.

"Nói là CPO nhưng người dùng vẫn có cảm giác được khui seal, mở hộp và sử dụng sản phẩm được bảo chứng thì không lý gì không mua", anh Trần Trung Minh, một khách hàng mua iPhone X CPO cho biết.

Cũng theo anh Minh, từ khi nguồn hàng này được bán công khai, hàng lướt hay hàng đã qua sử dụng còn 98-99% cũng giảm theo. Như trước đây, nếu muốn mua hàng lướt iPhone X thông thường tình trạng 99%, fullbox thì cũng tầm giá 22 triệu đồng cho bản thấp nhất thì khi có iPhone X CPO, giá iPhone X lướt đang dao động ở mức 20 triệu đồng trở lại.

Để không bị nhầm lẫn

Chính vì gần như không khác biệt gì với iPhone X bình thường nên cùng với việc cho người dùng biết rõ nguồn hàng từ một số cửa hàng có uy tín, hiện có một số cửa hàng trà trộn rao bán iPhone X xách tay giá rẻ hơn 2 triệu đồng so với mặt bằng chung. 

Co nen mua iPhone X CPO khi gia re hon vai trieu dong?
Hàng CPO đã có từ thời iPhone 5s.

Người dùng không để ý sẽ nghĩ mình mua được hàng giá rẻ nhưng thực chất là mua hàng CPO. Vì vậy, trước khi mua, cần quan sát kỹ bên ngoài vỏ hộp có chữ Apple Certified Pre-Owned hay không.

Cùng với hàng CPO, thị trường còn có thêm dòng Refurbished. Khác với CPO là những lỗi rất nhẹ, chủ yếu lỗi hình thức bên ngoài thì thuật ngữ Refurbished là để chỉ dòng sản phẩm đã qua chỉnh sửa kỹ thuật.

Nguồn hàng này cũng khá thu hút người dùng vì giá rẻ và cơ bản là do chính Apple sửa kỹ thuật, kiểm tra và đảm bảo trước khi bán ra thị trường trở lại. Lẽ tất nhiên, để phân biệt với hàng bình thường, nguồn hàng này cũng được đóng dấu Refurbished ngay bên trong sản phẩm.

Refurbished xuất hiện khá nhiều trên các dòng Blackberry trước đây và gần như được thị trường chấp nhận vì sau khi được sửa, kiểm tra kỹ thuật, máy hoạt động bình thường.

Cả CPO và Refurbished lâu nay vẫn song song tồn tại với sản phẩm iPhone bình thường khác. Thậm chí nhiều khách hàng còn không để ý đến chi tiết này. Nếu người bán có tâm thì họ sẽ thông tin đầy đủ về xuất xứ để khách hàng biết. Còn không thì họ lập lờ chi tiết này để tung chiêu giảm giá thu hút người mua.

Đó là lý do vì sao khách hàng hay nhận được các tin nhắn, quảng cáo về iPhone X giá sốc, rẻ hơn cả nguồn xách tay vài triệu đồng. Rẻ là nhờ nguồn hàng CPO xuất hiện nhiều và được bộ phận người dùng chấp nhận bởi Táo vẫn là sản phẩm ưa thích của đại đa số người dùng.

Vy Ái Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI