Cơ hội không chờ doanh nghiệp đủng đỉnh

14/10/2018 - 05:35

PNO - Trước thời đại công nghệ 4.0, áp lực thôi thúc doanh nghiệp (DN) phải thay đổi liên tục để bắt kịp, đón đầu xu hướng thế giới. Thiếu sự đổi mới, sáng tạo, DN sẽ chết.

Đón đầu công nghệ

Dẫn chứng về sự ra đi của một số thương hiệu từng “làm mưa gió” trên thị trường, ông Huỳnh Kim Tước –  CEO Saigon Innovation Hub nhắc đến Nokia. 10 – 15 năm trước, Nokia có khoảng 20.000 nhà nghiên cứu, vốn đầu tư hàng trăm tỉ USD... Song, Nokia đã thất bại do cách tiếp cận sai và thiếu sự sáng tạo. Hay, Kodak cũng đã mờ nhạt trên thị trường khi đứng trước sự thay đổi công nghệ số mà không bắt kịp xu hướng.

Co hoi khong cho doanh nghiep dung dinh
Trước thời đại công nghệ 4.0, áp lực thôi thúc doanh nghiệp (DN) phải thay đổi liên tục để bắt kịp, đón đầu xu hướng thế giới

Theo ông Tước, DN cần thêm động lực đổi mới sáng tạo. Đây thực chất là sự thay đổi và áp lực hiện nay là cần phải thay đổi liên tục hơn nữa. Hiện, có rất nhiều DN ứng dụng, lựa chọn xu hướng phù hợp thị trường. Với công nghệ mới, nếu DN không có chính sách chạy trước, không chuẩn bị thì sẽ mất cơ hội.

Adidas đã hình thành chuỗi nhà máy may, làm giày ở Đức mà không có một công nhân nào, tất cả các công đoạn đều tự động. Tại nhiều siêu thị ở Mỹ, người tiêu dùng còn ăn cơm theo công nghệ 3D….; và tương lai sẽ mở ra những ngành nghề mới.

“Thế giới đi quá nhanh, DN cần chuẩn bị tâm thế để thích nghi, thay đổi chứ không thể bình chân, đủng đỉnh được. Trong khi ở Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu thức uống, đồ ăn, trà sữa… thì thương hiệu Việt ra nước ngoài nhiều chưa?”, ông Tước nêu vấn đề.

Các nghiên cứu cho thấy, hơn 90% giá trị của DN Việt Nam là tài sản hữu hình, chứ không phải vô hình. 

Trong khi các tập đoàn thế giới, giá trị của họ là đội ngũ con người, thương hiệu, R&D...

Chia sẻ về việc vận dụng sự bùng nổ của công nghệ 4.0 để bán sản phẩm ra toàn thế giới, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Yeah 1 cho biết: 80% doanh thu của Yeah 1 là từ internet, giá cổ phiếu công ty hiện tại vẫn cao nhất trên sàn.

“Mỗi  ngày, chúng tôi xây dựng 200 giờ nội dung mới và mỗi tháng, chúng tôi có 5 tỉ lượt xem. DN nào nắm bắt được công nghệ tốt sẽ tạo giá trị lớn cho công ty. Bài toán của chúng tôi là đi ra thị trường thế giới và chỉ có công nghệ mới làm được. Intrenet giải quyết bài toán 7 – 8 tỉ người chứ không phải thị tường 100 triệu dân như chúng ta”, ông Tống phân tích.

Đánh giá vai trò và sự tác động rất lớn của công nghệ đối với mô hình kinh doanh mới hiện nay, ông Phí Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, CEO P.A.T Consulting, cho rằng: nếu trước đây, mạng xã hội chủ yếu liên quan đến cá nhân thì hiện nay, với sự xuất hiện của thương mại điện tử, mạng xã hội ngày càng liên quan mật thiết đến hành vi của DN.

Tạo động lực sáng tạo từ nhiều phía

Rõ ràng, đổi mới, sáng tạo là nhu cầu cần thiết và cấp thiết; tuy nhiên các DN cũng rất mong đợi chính sách của nhà nước đóng vai trò của “bà đỡ”.

Co hoi khong cho doanh nghiep dung dinh

Theo chuyên gia quản trị Đỗ Thanh Năm, chính sách vĩ mô phải tạo động lực cho DN phát triển và bản thân DN có môi trường như thế nào để nhân viên có thể sáng tạo? Môi trường thách thức mới tạo được động lực sáng tạo.

Công nghệ 4.0 ở Singapore ứng dụng vào quản lý hệ thống cấp điện rất tốt nhưng về Việt Nam thì hiệu quả lại không cao. Nguyên nhân là do Singapore có môi trường tốt. Công nghệ đem lại đột phá lớn. Chúng ta phải tạo môi trường thế nào để họ chấp nhận rủi ro, sáng tạo về công nghệ.

“Yếu tố sáng tạo sẽ đẩy mạnh cạnh tranh và phát triển bền vững của DN trong tương lai và DN cần phải thay đổi, sáng tạo nhanh, vì cạnh tranh DN ví như "cá nhanh nuốt cá chậm, không nhanh là chết”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM cho rằng, mục tiêu của TP.HCM cũng là sự thay đổi, chuyển đổi DN từ mô hình cũ sang mô hình mới, ứng dụng 4.0.

Các chuyên gia, công ty công nghệ cũng đang có những chương trình hay, hỗ trợ miễn phí cho các DN. Điều này là rất cần thiết vì thực tế hiện nay nhiều DN vẫn đang loay hoay với công nghệ 4.0, nhất là những DN vừa và nhỏ. Cộng đồng DN mong muốn có những chương trình hỗ trợ áp dụng về công nghệ để đưa vào thực tiễn, giúp DN thuận lợi hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh DN phải dám dấn thân, chấp nhận thách thức và có tính kỷ luật cao thì khả năng tiếp cận công nghệ cao của nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quyết định thành công cho DN. Đặc biệt, muốn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thành công, TP cần phải xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp. DN, trường Đại học, viện nghiên cứu và các quỹ đầu tư mạo hiểm cần phối hợp và liên kết với nhau

Ông Nguyễn Khắc Thanh –  Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM thông tin, TP.HCM đã có rất nhiều chương trình, chính sách, động lực đổi mới sáng tạo. Như chương trình hỗ trợ cho DN về nghiên cứu, phát triển (R&D), sản phẩm mới, đổi mới công nghệ. Chuyên gia tư vấn đưa ra xu hướng trên thế giới... cho DN đổi mới. Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng hội nhập; hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, bảo vệ trí tuệ...

Mặc dù chương trình đổi mới sáng tạo còn non trẻ nhưng động lực phải từ DN. DN có thể tiếp cận với Sở Khoa học và Công nghệ TP để nhận được hỗ trợ.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI