Có gì trong cơn sốt mạng xã hội Gapo?

23/07/2019 - 21:48

PNO - Vừa ra mắt sáng 23/7, mạng xã hội Gapo - mạng xã hội được giới thiệu là của người Việt, dành cho giới trẻ Việt Nam đã gây nên cơn sốt… bực bội và chế giễu.

Với mức đầu tư 500 tỷ đồng được G-Capital cam kết, mạng xã hội Gapo đặt mục tiêu thu hút 50 triệu người sử dụng vào tháng 12/2021. Để hiện thực hóa giấc mơ này, Gapo tuyên bố tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và đặc biệt là hứa hẹn chia sẻ doanh thu cũng như tính năng định danh tài khoản nhằm bảo vệ quyền lợi người dùng khi có xảy ra tranh chấp.

Co gi trong con sot mang xa hoi Gapo?
Giao diện của Gapo không khác mấy so với Facebook

Ngay sau buổi ra mắt hoành tráng tại Hà Nội của Gapo, rất nhiều người đã truy cập vào Google Play và App Store để tải ứng dụng, cài đặt và… rước bực bội vì không thể đăng ký hoặc đăng ký được nhưng gặp khó khăn trong việc đổi ảnh đại diện, chia sẻ hình ảnh…

Trước hàng loạt phản hồi tiêu cực từ người sử dụng Gapo, phóng viên báo Phụ Nữ đã thực nghiệm kiểm tra app Gapo, tải từ App Store của Apple.

Quá trình download app Gapo không gặp bất kỳ khó khăn nào ngoài việc liên kết về “Chính sách quyền riêng tư” của Gapo dẫn đến một trang web… không tồn tại, nghĩa là Gapo không hề có chính sách nào đảm bảo quyền riêng tư cho người sử dụng hoặc ít nhất chính sách đó vẫn còn chưa được soạn thảo. Đối với một mạng xã hội, đây là điều đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và đảm bảo quyền lợi của người dùng.

Co gi trong con sot mang xa hoi Gapo?
Quá trình đăng ký Gapo gặp trở ngại khi bước nhập mã xác thực xoay tròn và... không có chuyện gì xảy ra cả.

Khi mở ứng dụng, “đập vào mắt” chúng tôi là câu “Bạn đang nghĩ gì” đặc trưng của Facebook, phần Gợi ý kết bạn và một giao diện khá tương đồng với Facebook, trừ việc Gapo dùng màu chủ đạo là xanh lục so với màu xanh lam của Facebook.

Để tạo tài khoản mới, phóng viên được yêu cầu cung cấp số điện thoại (không có phần dùng e-mail như nhiều mạng xã hội hiện nay) và nhận được thông báo: “Bằng cách nhấp vào Đăng ký, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của chúng tôi”. Tuy nhiên, liên kết đến điều khoản sử dụng này cũng là một trang… không tồn tại, không có nội dung.

Sau khi phóng viên cung cấp số điện thoại và mật khẩu, mã xác thực tài khoản được gởi đến và… không có chuyện gì xảy ra nữa. Sau hai phút chờ đợi, chúng tôi đã thử ấn “Gửi lại mã”, màn hình Gapo xoay tròn biểu tượng chờ và… không có chuyện gì xảy ra nữa.

Tuy nhiên, điều hết sức lạ lùng đã xảy ra là khi phóng viên khởi động lại Gapo và đăng nhập bằng số điện thoại cùng mật khẩu đã cung cấp thì lại đăng nhập được. Các tính năng như chia sẻ cảm xúc, like, bình luận… được sắp xếp gần như tương tự Facebook, không có nhiều khác biệt như lời giới thiệu.

Trong thời đại công nghệ, việc các mạng xã hội ra mắt, tham vọng giành lấy thị trường (dù lớn hay nhỏ) là việc bình thường của các doanh nghiệp.

Trước Gapo, VTC từng ôm ấp tham vọng đánh bại những gã khổng lồ khi ra mắt mạng xã hội Go.vn. Nay thì người dùng truy cập vào Go.vn sẽ được chuyển tự động đến địa chỉ ioe.go.vn là trang thông tin điện tử của cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet.

Mạng xã hội Vietnamta không còn mấy ai nhớ đến. Thậm chí mô hình chia sẻ doanh thu từ những nội dung chất lượng cũng từng được mạng Yume áp dụng và đến nay hẳn cũng không còn nhiều người nhớ.

Hành trình đạt 50 triệu thành viên của Gapo có lẽ còn rất dài mà điều cần khắc phục trước mắt là những lỗi kỹ thuật đang bị người dùng than phiền ngay trong ngày ra mắt. Trên hết, trong thời mà quyền riêng tư được đặc biệt chú trọng, việc Gapo không có một thỏa thuận bảo vệ người sử dụng, e sẽ rất khó thuyết phục người dùng.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI