Chuyển khoản nhầm cho người lạ phải làm sao để lấy lại được tiền?

12/10/2019 - 06:30

PNO - Trong các giao dịch chuyển tiền, gửi tiền không ít trường hợp vì sơ ý đã chuyển nhầm sang một tài khoản của một người xa lạ. Nhiều khách hàng không biết xử lý như thế nào để lấy lại tiền.

Luật sư Bùi Minh Nghĩa - Phó giám đốc công ty Luật TNHH Đại Luật Hằng Sinh, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, khoảng 2–3 năm về trước những trường hợp chuyển khoản nhầm thì ngân hàng dễ dàng thu hồi lại số tiền cho người mất. Tuy nhiên, khoảng 3 năm gần đây, có quy định của Ngân hàng Nhà Nước, các ngân hàng chỉ hỗ trợ liên hệ với khách hàng nhận nhầm chứ không được phép khoanh số tiền tài khoản nhận nhầm nên sẽ không thể trích lại ngay tiền từ tài khoản này trả người chuyển.

Dù bất cứ lý do gì phải có sự đồng ý của chủ tài khoản kia. Do đó, ngân hàng chỉ là bên liên quan. Việc không được tự ý tác động vào tài khoản của khách nhằm tránh trường hợp người chuyển và người nhận trước đó có thỏa thuận giao dịch mua bán với nhau, sau đó người chuyển thông báo chuyển nhầm để hủy lệnh thanh toán và nhằm chiếm đoạt tài sản.

Việc khách có nhận lại được tiền chuyển khoản hay không phải trông chờ vào thiện ý của người được chuyển nhầm. Nếu người được chuyển nhầm không chịu trả thì coi như người chuyển nhầm mất trắng.

Chuyen khoan nham cho nguoi la phai lam sao de lay lai duoc tien?
Một công văn trả lời của ngân hàng Vietcombank về trường hợp khách hàng chuyển khoản nhầm

Khi chuyển khoản nhầm, khách hàng cần thông báo với phía ngân hàng để giải quyết. Khách cần mang theo CMND, thẻ ATM, hóa đơn chuyển khoản in ra từ máy ATM, thông tin về số tài khoản, chữ ký, số tài khoản chuyển nhầm, số tài khoản đúng muốn chuyển đến… rồi đến chi nhánh ngân hàng nơi chuyển tiền để yêu cầu tra soát, rà soát đối với sai sót giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng.

Ngân hàng nhận được thông báo sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng, thông báo về sự vụ chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, ngân hàng sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo là báo công an.

Khi có yêu cầu từ cơ quan công an, ngân hàng sẽ thực hiện khoanh tiền trên tài khoản người nhận để xử lý. Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanh hay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. Trường hợp chủ tài khoản đang đi nước ngoài hay điện thoại không liên lạc được, phía ngân hàng phải liên lạc qua mail hay đến trực tiếp địa chỉ đăng ký của khách hàng để xử lý thì thời gian chờ lâu hơn.

Khách nào may mắn thì nhận được tiền, nhưng có không ít khách phải chấp nhận mất trắng vì người được chuyển nhầm không chịu trả lại tiền. Do đó, quan trọng nhất là khách hàng cần có trách nhiệm, cẩn trọng kiểm tra kỹ thông tin người nhận trước khi thực hiện giao dịch.  

 Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI