Chưa đầy một tuần, giá heo tăng gần 10.000 đồng/kg

06/10/2019 - 17:14

PNO - Giá heo thịt tại hầu khắp các vùng miền bước vào đợt tăng nhanh hiếm có ngay sau những cảnh báo về thiếu hụt nguồn cung thịt heo những tháng cuối năm.

Tại TP.HCM, Đồng Nai… giá heo hơi một tuần trước dao động ở mức 42.000-43.000 đồng/kg, hiện đã lên đến 50.000-52.000 đồng/kg. Các tỉnh Tây Nam bộ tăng chậm hơn nhưng nhiều tỉnh giá heo hơi cũng đã lên mức 48.000-49.000 đồng/kg.

Giá heo sỉ (heo mảnh) về các chợ đầu mối của TP.HCM những ngày gần đây nhiều phiên đã vượt mốc 60.000 đồng/kg, mức cao nhất trong vài năm trở lại đây.

Giá tăng nhanh khiến chênh lệch giá heo giữa miền Nam và miền Bắc được rút ngắn, các đầu mối giảm bớt việc vận chuyến heo sống từ các tỉnh phía Nam ra các tỉnh miền Bắc bán để hưởng chênh lệch.

Tại miền Bắc, giá heo hơi cũng đang tăng với tốc độ “chóng mặt”. Các tỉnh Bắc bộ tuần trước giá heo hơi 45.000-48.000 đồng/kg hiện đã lên đến 53.000-55.000 đồng/kg. Nhiều khu vực thuộc các tỉnh biên giới giá heo đã lên đến 60.000 đồng/kg. Mức cao nhất trong vòng hai năm qua.

Chua day mot tuan, gia heo tang gan 10.000 dong/kg
Giá thịt heo có thể tăng cao trong những tháng cuối năm do nguồn cung thiếu hụt

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn cũng liên tục điều chỉnh giá heo thịt bán ra. Tại miền Bắc, công ty CP đã có 2-3 đợt điều chỉnh liên tiếp trong vòng ít ngày, giá heo hơi tại doanh nghiệp này từ mức 48.000 đồng/kg cuối tuần trước hiện đã lên mức 55.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá heo tăng “nóng” được các đầu mối cho rằng, sau một thời gian dài bị dịch tả heo châu Phi hoành hành khiến nguồn cung heo thịt sụt giảm nhanh chóng. Dù số liệu có khoảng 5 triệu con heo bị tiêu hủy vì dịch nhưng theo nhận định của các đầu mối, lượng heo chết vì dịch lớn hơn rất nhiều. Thêm vào đó, các vùng nuôi bị dịch càn quét không dám tái đàn ngay khiến nguồn cung không được bộ sung.

Một lý do khác khiến giá heo tăng nhanh những ngày gần đây còn đến từ việc thị trường Trung Quốc bắt đầu “mở cửa” cho việc xuất heo sống theo tiểu ngạch. Trung Quốc đang thiếu thịt heo nghiêm trọng khiến thị trường này sẽ rất hút hàng từ các nước láng giềng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo, đánh giá tình hình giá cả trong 9 tháng đầu năm 2019 diễn ra cách đây ít ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã cảnh báo việc gom hàng ở Việt Nam bắt đầu gia tăng khi các nước láng giềng thiếu hụt thịt heo. Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng cần phải tính kỹ nhu cầu và đảm bảo nguồn cung cuối năm. Đồng thời cần cẩn trọng hơn trong chỉ đạo tổ chức sản xuất và cung ứng thịt heo ra thị trường.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI