Chơi mèo tiền triệu, nhiều người lâm cảnh tiền mất, tật mang

08/07/2018 - 18:00

PNO - Thú chơi chó, mèo kiểng tiền triệu không xa lạ tại Việt Nam. Gần đây, nhiều trường hợp người chơi thú cưng bị lừa đảo mua phải chó, mèo bệnh. Ngoài mất lòng tin với người bán, nhiều người không khỏi xót xa vì thú cưng chết.

Tương tự các dòng chó đắt tiền, mèo kiểng (hay còn gọi là mèo Tây) không phải là thú chơi mới xuất hiện ở Việt Nam. Thậm chí, với sự bùng phát số lượng mèo Tây ở khắp nơi như hiện tại, bất cứ ai cũng có thể sở hữu trong tay một chú mèo đẹp mà không cần tốn quá nhiều tiền.

Thế nhưng, chuyện chất lượng mèo có tốt như quảng cáo không, những người mới chơi sẽ tìm ở đâu những địa điểm uy tín để mua mèo Tây vẫn luôn là đề tài được nhiều bạn trẻ đặc biệt quan tâm.

Chi vài triệu mua… mèo bệnh!

Vốn là một người yêu thích mèo từ bé, cộng thêm việc nhiều diễn đàn thú cưng, các hội nhóm trên mạng xã hội rao bán mèo Tây với giá rẻ, bạn Hưng (quận 9, TP.HCM) đã quyết định dùng số tiền tiết kiệm sau khi làm thêm để mua một chú mèo Anh lông dài.

Sau khi tìm hiểu trên mạng, Hưng tìm đến một chị trên group bán mèo để hỏi mua chú mèo ưng ý. Theo thỏa thuận (trên mạng xã hội), Hưng sẽ lấy một bé mèo giống Anh lông dài mà người bán khẳng định là mèo thuần chủng, lông màu trắng và được chăm sóc khá kỹ càng.

Người bán tư vấn cho Hưng, con mèo có giá 3 triệu đồng nhưng chi phí chăm sóc mỗi tháng cho mèo sẽ lên đến 400.000 - 500.000 đồng (bao gồm cả tiền chăm lông, spa, tắm rửa, đồ ăn…).

Choi meo tien trieu, nhieu nguoi lam canh tien mat, tat mang
Những chú mèo Anh lông dài thường là lựa chọn của nhiều khách hàng tại TP.HCM. Ảnh minh họa.

Vì tin tưởng nên Hưng quyết định chi tiền mua con mèo trên với tổng chi phí là 3.300.000 đồng (trong đó 300.000 đồng cộng thêm là khoản phí mũi vắc xin cho mèo). Thế nhưng, dù quảng cáo là đã tiêm vắc xin đầy đủ nhưng người bán lại không đưa ra được giấy tờ chứng minh mà mỗi cơ sở thú y đều cấp khi tiêm phòng với lý do… “nhiều mèo quá nên chị để lẫn lộn giấy tiêm” (?).

Lần đầu nuôi mèo và nghe theo nhiều lời quảng cáo địa điểm bán mèo tin cậy, nên Hưng chấp nhận thỏa thuận mua bán và đón mèo về nhà. Tuy nhiên, sau một tuần, mèo có dấu hiệu bỏ ăn, sụt cân và lừ đừ. Hưng lập tức đưa mèo đi bác sĩ thú y để chữa trị nhưng không may chỉ 3 ngày sau thì chú mèo lăn ra chết.

“Bác sĩ bảo mèo đã bệnh từ trước khi tôi đón về, thêm chuyện tiêm vắc xin chưa thể xác thực vì không có sổ tiêm rõ ràng. Sức khỏe mèo yếu cũng có thể vì một phần do môi trường sống quá tệ: mèo con nhốt trong chuồng chật chội, để ngoài nắng cả ngày, không có mèo bố mẹ, nguồn gốc không rõ… Chỉ vì thiếu kinh nghiệm và nhẹ dạ cả tin mà tôi mất toi vài triệu đồng”, Hưng bức xúc.

Choi meo tien trieu, nhieu nguoi lam canh tien mat, tat mang
Chú mèo sau khi mua về bị tiêu chảy cấp. Hình ảnh được cung cấp bởi thành viên trong hội mèo TP.HCM.

Sau sự việc, Hưng liên hệ với người bán thì nhận được lời giải thích rất mơ hồ và thiếu trách nhiệm, thậm chí còn đùn đẩy sang cho Hưng không biết cách chăm sóc.

“Sau đó tôi được biết là người này chỉ bán sang tay lấy lời chứ không phải chủ nhận thực sự nên rủi ro mèo ủ bệnh trong thời gian nuôi nhốt và chết khi về nhà mới là hoàn toàn có thể”, Hưng nói.

Cùng trường hợp như Hưng nhưng may mắn hơn, cô Ánh (quận 5, TP.HCM) cho biết, cô từng nghe lời giới thiệu và chạy xe xuống Củ Chi để đón bé mèo con lông dài từ người bán trên hội mèo Facebook, giá 2,1 triệu đồng. Chẳng ngờ ngay sau đó một ngày thì mèo đổ bệnh nặng.

“Trong ngày đó cô lập tức đem đi bác sĩ thú y để theo dõi. Bác sĩ khẳng định rằng mèo đã bị tiêu chảy cấp khá lâu và tình trạng ngày càng nặng chứ không phải vừa nhiễm bệnh. Chi phí chữa trị chỉ sau 2 ngày đã gần bằng tiền đón mèo. Nhìn chú mèo gầy rạc trơ xương, người lừ đừ, bỏ ăn, đi phân lỏng liên tục, cô càng giận người bán hơn…”, cô Ánh chia sẻ.

Lợi dụng sở thích của người khác để kiếm tiền

Câu chuyện của cô Ánh và Hưng chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp mà anh T. (admin của một group nuôi mèo tại TP.HCM) được chứng kiến và phải đứng ra giải quyết để phát động lời cảnh báo cho những thành viên khác.

Chỉ trong một thời gian ngắn, khá nhiều vụ việc mua phải mèo bệnh, tranh chấp tiền bạc giữa các bên đã được ghi nhận trong group mèo của anh T. Điều này cũng làm dấy lên những nỗi hoang mang nhất định cho những người “chân ướt chân ráo” bắt đầu tìm kiếm một chú mèo Tây về làm bạn.

Theo anh T., giá trị các loại mèo Tây hiện tại không chỉ gói gọn trong mức vài triệu đồng, đôi khi lên đến 15 – 20 triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, ở phân khúc mèo cao cấp với những mức giá “trên trời” ấy thì sân chơi lại có phần an toàn hơn, vì đa số những người có khả năng chơi được các dòng mèo này đều rất khá về điều kiện kinh tế. Và tất nhiên, uy tín và chất lượng mua bán cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với những người kinh doanh các dòng mèo có giá trị thấp hơn.  

Choi meo tien trieu, nhieu nguoi lam canh tien mat, tat mang
Nhiều người vừa mất tiền vừa nhìn thấy thú cưng ốm yếu, kiệt sức, thậm chí chết. Ảnh minh họa.

“Thường tình trạng lừa đảo mèo Tây hay xảy ra với những người vừa mới chơi mèo, chưa có kinh nghiệm trong việc chọn giống. Tâm lý thích mua hàng rẻ lại càng dễ làm họ rơi vào bẫy của những kẻ không trung thực, hay như giới chơi mèo thường mô tả bằng cụm từ “những người kinh doanh trên thân xác mèo”.

Tùy vào thỏa thuận hai bên mà khi có rắc rối phát sinh, người mua sẽ có quyền được đền bù hay không. Nhưng thông thường, các hoạt động mua bán mèo trên mạng lại không có giấy tờ cam kết kèm theo nên rủi ro và thiệt hại rõ ràng nghiêng về người mua nhiều hơn”, anh T. cho biết.

Cũng theo anh T., từ việc chỉ nuôi 1, 2 bé mèo vì sở thích, nhiều người nhìn thấy nguồn lợi lớn từ việc mua bán mèo cảnh, nên dần chuyển sang kinh doanh và xem đây như là một nghề dễ hái ra tiền.

Mua mèo từ nhà này và bán cho người khác với giá cao hơn để ăn khoản lời chênh lệch – một cách kiếm tiền dễ như trở bàn tay mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Chính tâm lý thích hàng đẹp nhưng phải giá rẻ, giá sinh viên là nguyên do dễ đặt người mua vào tình thế bị lừa đảo nhất. Thậm chí dù đã được cảnh báo, nhiều người vẫn chấp nhận “đánh cược” chỉ để tìm được một chú mèo rẻ cho thỏa sở thích cá nhân.

May mắn gặp người bán có tâm, người mua có thể nhận lại được một phần chi phí đền bù. Tuy nhiên, một sự thật đáng buồn là đa phần đều rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” mà thôi.

Choi meo tien trieu, nhieu nguoi lam canh tien mat, tat mang
Việc mua mèo với mức giá dù là vài triệu hay hàng chục triệu cũng không nên qua loa. Hình ảnh chú mèo bị tiêu chảy cấp do thành viên hội mèo TP.HCM cung cấp.

Một thực trạng khác cũng đáng chú ý là việc mua mèo từ xa, tức mua ngoài miền Bắc gửi vào miền Nam (hoặc ngược lại). Giá mèo ở miền Bắc hiện tại rẻ hơn mặt bằng chung ở miền Nam, có thể dao động từ 1-2 triệu đồng.

Rủi ro của hình thức mua bán này đến từ việc vận chuyển đường xa có thể khiến mèo mất sức và lây nhiễm mầm bệnh trong quá trình di chuyển. Chưa kể, có nhiều trường hợp thỏa thuận màu sắc, giống mèo này nhưng khi gửi lại lại là những con mèo hoàn toàn khác, hoặc thậm chí nhận tiền chuyển khoản từ người mua rồi khóa tài khoản Facebook cá nhân và… đánh bài chuồn luôn!

“Hiện giờ, các admin quản lý những hội nhóm mèo trên mạng xã hội thậm chí phải liệt kê hẳn một ‘danh sách đen’ những người bán hàng không có tâm, lừa đảo… để người mới có thể tham khảo và tránh xa”, anh T. khẳng định.

Theo kinh nghiệm của mình, anh T. cũng nói thêm rằng việc mua mèo với mức giá dù là vài triệu hay hàng chục triệu cũng không nên qua loa.

"Khi đến xác minh, cần phải kiểm tra kĩ sức khỏe mèo: Mèo đã được tiêm vắc xin chưa? Nếu có thì phải chứng minh được bằng sổ của bác sĩ thú y.

Quan sát môi trường nuôi mèo xem có sạch sẽ và đàng hoàng đúng như lời quảng cáo không? Mèo có linh hoạt, chạy nhảy bình thường hay thu mình vào 1 góc, sợ người? Có mèo bố mẹ nuôi tại nhà không?... 

Một phương án khác nhanh gọn hơn để xác minh chỗ uy tín để mua chính là đăng bài công khai hỏi ý kiến những người chơi kinh nghiệm. Đừng tiếc thời gian để điều tra thông tin kỹ càng khi bạn chưa có kinh nghiệm. Để có được những bé mèo đẹp xuất sắc, chi phí và chế độ nuôi dưỡng càng phải chu đáo và kỹ lưỡng.

Nói cho dễ hiểu, những bé mèo được nuôi trong điều kiện tốt, giá trị sẽ cao hơn, và tiền mua mèo chắc chắn cũng sẽ tương xứng. Mong muốn mua mèo đẹp với giá sinh viên và những rủi ro tiềm ẩn – đó thực sự là một cuộc đánh đố không có lợi mà tự người mua đặt mình vào", anh T. khuyến cáo.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI