Chớ đùa với mỹ phẩm hóa trang Halloween

26/10/2019 - 06:56

PNO - Thay vì mua các loại mặt nạ Halloween, giới trẻ hiện nay có xu hướng mua mỹ phẩm hóa trang, vừa có giá thành rẻ, đẹp lại độc, lạ. Tuy nhiên, mức độ độc hại của chúng cũng không thể xem thường.

Nhân viên tại cửa hàng Nhóc Giftshop (đường Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM) cho biết, so với các loại quần áo, vật dụng hóa trang, sản phẩm trang trí... thì mỹ phẩm hóa trang tại cửa hàng đang áp đảo, chiếm số lượng nhiều hơn vì được nhiều người tìm mua hơn.

Theo giới thiệu của người bán, giới trẻ đang chuộng bộ trang điểm tám màu vì đây là những màu cơ bản nhưng vẫn có thể hóa trang đa dạng cho các bộ phận như mắt, mũi, miệng. Dụng cụ trang điểm đi kèm gồm 2 miếng mút, 2 đầu que bông. Mỗi một bộ sẽ trang điểm đủ cho 3-6 gương mặt.

Cho dua voi my pham hoa trang Halloween
Mỹ phẩm hóa trang Halloween được giới trẻ tìm mua vì giá rẻ, độc, lạ

Ngoài ra còn có những tuýp ống màu máu, sẽ được tặng kèm các phụ kiện là những con côn trùng như kiến, nhền nhện; lưỡi giả, mắt giả bằng nhựa để gắn kèm khi trang điểm.

Với những ai không có thời gian trang điểm thì có thể mua bộ trang điểm zombie là những vết máu, vết thương được làm sẵn bằng silicon dẻo, người dùng chỉ cần dán lên mặt cũng tạo ra độ ma quái. Những bộ sản phẩm này có giá khả rẻ, dao động từ 40.000–120.000đ/bộ.

Cho dua voi my pham hoa trang Halloween
Tuýp màu máu được tặng kèm các loại côn trùng để hóa trang

Theo quan sát, ngoài dòng chữ “Made in China” ra, sản phẩm hoàn toàn không có nhãn phụ, thông tin gì. Các loại màu trang điểm này có đặc trưng là màu rất đậm và hôi như nước sơn dùng sơn các vật dụng trong nhà, rửa rất khó trôi bằng nước thông thường mà phải dùng đến xà phòng.

Cho dua voi my pham hoa trang Halloween
Những vết thương máu được làm bằng silicon chỉ cần dán vào mặt

Trong khi đó, người bán khẳng định có thể dùng được cho làn da trẻ nhỏ - vốn có làn da yếu và dễ bị dị ứng. Quan sát tại cửa hàng thì thấy không ít phụ huynh cũng tìm mua về trang điểm cho con mình. Tất cả đều không quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đều mang tâm lý chỉ sử dụng 1-2 ngày nên chắc không vấn đề gì.

Thậm chí khách có nhu cầu, cửa hàng này có luôn dịch vụ trang điểm Halloween với giá từ 200.000–500.000 đồng/gương mặt, tùy kiểu nhân vật phức tạp hay đơn giản. “Đối tượng là khách hàng tại các công ty, quán cà phê, bar, câu lạc bộ. Hiện số lượng khách đặt hàng đã tăng gấp đôi so với cách đây vài ngày”, nhân viên tại đây cho biết.

Cho dua voi my pham hoa trang Halloween
Mỹ phẩm hóa trang tràn ngập trên kệ nhưng tất cả đều là "Made in China"

Ngoài chọn màu trang điểm, nhiều bạn trẻ có xu hướng tìm mua các loại kính áp tròng (còn gọi lens mắt) để hóa trang. Trong đó, phổ biến nhất là loại kính áp tròng hóa trang thành ma cà rồng với màu mắt đỏ tươi hoặc ma zombie với màu trắng đục. Giá của các loại lens này khá rẻ, dao động từ 150.000 – 150.000 đồng/cặp.

Theo chủ cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm hóa trang Th.L trên đường Vườn Chuối, Q.3, TP.HCM, cửa hàng đang có đến 1000 mẫu kính áp tròng, mẫu nào có hình thù càng độc đáo và ma quái càng được ưa chuộng. Cận ngày Halloween, sản phẩm luôn trong tình trạng cháy hàng.

Người bán luôn miệng quảng cáo các loại nước ngâm kính áp tròng, nước nhỏ mắt thuộc thương hiệu Zeroseven của Hàn Quốc, nhưng không hề nói đến nguồn gốc các loại kính áp tròng. “Quan trọng là nước ngâm và thuốc nhỏ mắt mới bảo vệ mắt, còn kính áp tròng không quan trọng” – người bán khẳng định.

Nhưng các bác sĩ đã từng khuyến cáo, các loại kính áp tròng không rõ nguồn gốc mới chính là tác nhân gây các bệnh về mắt.

Sản phẩm kính áp tròng hóa trang sẽ có nguy cơ gây hại cho người dùng gấp đôi bởi kính áp tròng là sản phẩm kinh doanh có điều kiện, buộc người kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh, nhập khẩu trang thiết bị y tế thì mới nhập và bán loại sản phẩm này được. Trong khi đó, các loại kính áp tròng hóa trang này lại được bán tại các cửa hàng mỹ phẩm thông thường, không đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế mà pháp luật quy định.

Riêng các loại màu, mỹ phẩm hóa trang, TS Huỳnh Khánh Duy – Khoa kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM khẳng định, nếu sản phẩm có bộ bám dính lâu, bền thì đều có chứa chất độc hại là Paraben, không chỉ có nguy cơ gây dị ứng, mẫn cảm ở da khi tiếp xúc mà còn nguy cơ ung thư. Ngoài ra còn chứa nhiều loại phụ gia, phẩm màu, chất độc hại khác.

Với các mỹ phẩm hóa trang có màu dạ quang, phát sáng, các thành phần chủ yếu là các kim loại nặng độc hại như chì, thủy ngân, cadmium… Các kim loại độc này khi tiếp xúc với da có thể gây kích ứng; khi đi vào cơ thể gây tổn thương gan, thận, não, thận, phổi, gây loãng xương và các bệnh về xương…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI