Chính thức chấm dứt việc cho doanh nghiệp vay ngoại tệ

04/10/2019 - 09:08

PNO - Từ ngày 1/10, các ngân hàng thương mại chấm dứt cho vay ngoại tệ đối với doanh nghiệp có nhu cầu vay ngoại tệ trung, dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ (kể cả ngắn hạn, trung, dài hạn) đều phải chuyển sang mua ngoại tệ. Theo các chuyên gia, thay vì vay USD thì nay doanh nghiệp có thể vay VNĐ, sau đó đổi VNĐ thành USD để trả nợ cho các lô hàng nhập khẩu. Hiện mức lãi suất cho vay VNĐ đối với doanh nghiệp nhập khẩu là 5%. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, những thay đổi này nhằm ngăn chặn việc doanh nghiệp đổ xô vay ngoại tệ, khiến tiền vay vượt nhiều so với nguồn USD huy động được. 

Tiến sĩ - luật sư Bùi Quang Tín (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) cho rằng, việc chấm dứt cho vay ngoại tệ là một chính sách đúng và hạn chế được nhiều rủi ro. Nếu doanh nghiệp vay 1 triệu USD để nhập nguyên vật liệu, sau đó xuất khẩu và có 1 triệu USD để trả về cho ngân hàng thì không ảnh hưởng đến tỷ giá, nhưng nếu dùng tiền này nhập khẩu nguyên liệu về để sản xuất và chỉ bán trong nước, sẽ gây biến động tỷ giá vì doanh nghiệp phải mua USD để trả lại ngân hàng.

Sở dĩ việc mua USD gây biến động tỷ giá vì trong quý IV hằng năm, sẽ cùng lúc có nhiều doanh nghiệp mua USD để trả lại ngân hàng. Đó là chưa kể, có những doanh nghiệp vay USD rồi chuyển sang VNĐ để gửi lại ngân hàng, ăn chênh lệch lãi suất. 


Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI