Chính quyền cấm bán thịt heo, cả trăm sạp thất nghiệp

24/05/2019 - 16:20

PNO - Một xã ở Thanh Hóa bất ngờ ra văn bản cấm giết mổ, kinh doanh thịt lợn. Việc này khiến nhiều tiểu thương rơi vào cảnh lao đao.

Ngày 16/5, UBND xã Dân Lý (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) thông báo -về việc chống dịch tả lợn châu Phi, nghiêm cấm các hộ vận chuyển, kinh doanh lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn (trong địa bàn dân cư và chợ Thiều) ra vào địa bàn của xã.

Nếu hộ nào vi phạm, UBND xã sẽ lập biên bản thu hồi để tiêu hủy và xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các hộ giết mổ lợn và hộ kinh doanh sản phẩm từ thịt lợn phải ngừng hoạt động kinh doanh giết mổ, buôn bán tại chợ Thiều và bán lẻ tại các thôn kể từ ngày 16/5 cho đến khi hết dịch được công bố của UBND huyện.

Chính quyền xã cũng đưa cho các hộ buôn bán một bản cam kết về việc không được giết mổ heo đưa ra chợ Thiều bán.

Việc này khiến các tiểu thương bức xúc. Hàng trăm sạp phải nghỉ bán, tiểu thương lo mất mối làm ăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh.

Chợ Thiều có 120 sạp buôn bán thịt lợn, bình quân mỗi ngày tiêu thụ hơn 1,5 tấn.Nhiều tiểu thương cho biết các hộ kinh doanh thịt lợn tại chợ Thiều đều bán thịt lợn sạch, đã qua kiểm dịch nên đủ tiêu chuẩn.

Chinh quyen cam ban thit heo, ca tram sap that nghiep

Heo bị tiêu hủy trong trận dịch tả heo châu Phi

 

Theo Ban Quản lý chợ Thiều, từ trước đến nay, việc truy xét nguồn gốc được thực hiện rất kỹ. Lợn nhập vào đều được truy xuất nguồn gốc và đóng dấu khi thịt đạt chuẩn an toàn.

Xã nói làm theo chỉ đạo, huyện nói xã hiểu sai "Nếu phát hiện lợn mắc bệnh chúng tôi lập tức ngăn chặn không cho tiểu thương đưa vào chợ, mà buộc phải tiêu hủy và xử lý nghiêm theo quy định. Còn đối với lợn sạch, cơ quan chức năng nên có cơ chế để cho người dân giết mổ, buôn bán bình thường”, Ban quản lý đề nghị.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Phó chủ tịch UBND xã Dân Lý, xác nhận việc xã này có ra văn bản nói trên. Ông nói việc này do lãnh đạo huyện chỉ đạo.

Về vấn đề này, ông Lã Văn Lâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Triệu Sơn, lại khẳng định rằng huyện chỉ đạo đúng nhưng xã lại hiểu sai.

“Huyện chỉ đạo rất nghiêm túc, cấm giết mổ, cấm bán thịt lợn không đúng quy định. Thế nhưng, xã lại hiểu sai, bỏ qua các chữ không đúng quy định dẫn đến làm như vậy”, ông Lâm phân trần.

Cũng theo ông, huyện sẽ tiến hành họp các chợ, các tiểu thương và chính quyền xã để phổ biến lại vấn đề này.

Từ ngày 16/5, dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Đến nay, dịch đã lan rộng đến 19/36 xã, buộc phải tiêu hủy hơn 100 tấn. 

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI