Chiêu bài hợp thức hóa hàng '3 không'

18/01/2019 - 06:40

PNO - Tình trạng hàng hóa “3 không” nhiều năm qua vẫn là vấn đề nhức nhối với người tiêu dùng.

Những ngày cận tết, chợ Đồng Xuân (Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) tấp nập, sôi động với đủ các mặt hàng, kiểu dáng bắt mắt. Trong vai khách mua hàng, chúng tôi được chủ ki-ốt 1A - nằm ở ngay cổng chính của chợ - thông báo, một số mặt hàng đã bắt đầu tăng giá. 

Theo đó, hạt dẻ cười có giá dao động từ 320.000 - 360.000 đồng/kg, mứt các loại từ 100.000 - 150.000 đồng/kg, bánh kẹo từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, nho khô từ 80.000 - 160.000 đồng/kg... Điều đáng nói, hầu hết các mặt hàng ở đây đều không có nhãn mác nên không thể biết cơ sở sản xuất, hạn sử dụng. Mỗi sản phẩm được đóng trong các bao ni-lông lớn, sau đó dán một mẩu giấy nhỏ có in chữ nhận diện như mứt bí, mứt dừa, ô mai... Thậm chí, nhiều mặt hàng còn được đổ vào các loại khay, chậu inox mà không che đậy.

Chieu bai hop thuc hoa hang '3 khong'
Nhiều mặt hàng tết tại chợ Đồng Xuân có đủ... "3 không"

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn kinh doanh ngoài giờ, rất cần hàng có bao bì, nhãn mác để khách hàng yên tâm, bà chủ ki-ốt xua tay khẳng định, hàng ở đây nhập từ nhiều nguồn, dân văn phòng, dân từ các tỉnh đổ về mua rất nhiều nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

Thậm chí, bà còn bày cho chúng tôi một chiêu bài để hợp thức hóa mặt hàng “3 không”: “Nhiều khách ở đây họ mua vài chục cân mứt rồi sau đó ra phố Hàng Mã hoặc Hàng Chiếu mua vỏ hộp đóng gói. Có nhiều loại kích cỡ, màu sắc khác nhau tha hồ lựa chọn”.

Tương tự, tại quầy đồ khô, các loại nấm hương, mộc nhĩ được chứa trong những bao ni-lông to, cao tới nửa thân người. Chủ các quầy hàng cũng giới thiệu cho chúng tôi loại nấm hương rừng “hảo hạng” được nhập về từ Cao Bằng, là loại quà được ưa chuộng nhất trong dịp tết.

Tuy nhiên, một người chuyên kinh doanh nấm chia sẻ, hầu hết các loại nấm khô đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, các sản phẩm được quảng cáo là nấm hương rừng thực chất là nấm hương thông thường, sau đó được xịt hóa chất có mùi vào để tạo ra hương thơm đậm đặc. Không chỉ các sản phẩm bình dân, nhiều loại thực phẩm được xếp vào hàng cao cấp như vi cá mập, tổ yến ở một số cửa hàng trong chợ Đồng Xuân cũng không hề có nhãn mác và đơn vị cung cấp.  

Tình trạng hàng hóa “3 không” nhiều năm qua vẫn là vấn đề nhức nhối với người tiêu dùng. Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 24 (thuộc Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội) đã kiểm tra 3 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm ở xã Đức Thượng, H.Hoài Đức, phát hiện gần 4.000 sản phẩm đóng gói các loại như ô mai, thịt bò khô, hạt hạnh nhân, mứt hoa quả... không có chứng từ chứng minh nguồn gốc. Khi kiểm tra cơ sở Tuấn Quỳnh, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 2.500 hộp ô mai trôi nổi nhưng được gắn nhãn hiệu ô mai Phố Cổ. 

Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục lộng hành, đánh lừa người tiêu dùng một cách tinh vi. Cuối tuần qua, lực lượng chức năng của TP.Hà Nội kiểm tra một cơ sở kinh doanh bánh kẹo tại “thủ phủ” hàng giả, nhái La Phù (H.Hoài Đức). Tại đây, bánh kẹo được gắn nhãn mác từ Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia... Không chỉ các loại chữ, ngay cả tem, mã vạch in trên bao bì cũng giống hệt như hàng nhập khẩu.

Số hàng này được chủ cửa hàng cho biết bán rất chạy, đặc biệt là dịp giáp tết. Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, toàn bộ mặt hàng này đều sản xuất tại Trung Quốc và không có bất cứ giấy tờ nào chứng nhận an toàn. Chủ cửa hàng cũng vô tư cho rằng, anh ta chỉ nhập các món hàng bán chạy và có lãi chứ không quan tâm và không biết rõ về những sản phẩm mà mình đưa ra thị trường. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI