Chạy 5 máy ATM mới rút được 10 triệu đồng

24/01/2017 - 21:28

PNO - Chiều tối 27 âm lịch, tại nhiều điểm đặt máy ATM ở quận Thủ Đức, quận 9, công nhân, sinh viên xếp hàng đợi rút tiền. Có người phải chạy từ nơi này đến nơi khác vì nhiều máy gặp sự cố.

Trong ngày hôm nay, theo ghi nhận tại một số tuyến đường lớn tập trung nhiều máy ATM như Đinh Tiên Hoàng (quận 1), Phan Xích Long (Phú Nhuận), Bạch Đằng (quận Bình Thạnh),… dù có những thời điểm lượng người chờ để rút tiền không nhiều, song có đến một nửa số lượng máy ATM  thông báo “ngưng hoạt động”, máy hỏng, bảo trì…

Trên đường Đinh Tiên Hoàng, 4 máy ATM của Vietcombank thì có 2 trụ hết tiền. Anh Hải, nhà ở quận Bình Thạnh cho biết vừa được nghỉ làm, đi rút tiền tranh thủ sắm Tết để sáng sớm mai về quê, nhưng chạy 2 máy ATM cùa Vietcombank không rút được tiền, anh phải sang ATM của ngân hàng khác, chịu mất phí mới rút được. 

Chay 5 may ATM moi rut duoc 10 trieu dong
2 trong 4 máy ATM của Vietcombank hết tiền dù không nhiều khách chờ rút. Ảnh: Dạ Lan

ATM của Vietinbank cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Chị Hoàng Anh (quận 1) cho hay rút tiền ở một máy ATM của Vietinbank đầu đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1) nhưng máy báo "ngưng hoạt động", chị phải chạy mãi đến đoạn Đinh Tiên Hoàng phía quận Bình Thạnh mới tìm thấy ATM của Viettinbank. Tuy nhiên khi vào tới nói thì nhìn thấy dòng chữ thông báo máy bị lỗi.

Tại các máy ATM khu vực đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), tình trạng cũng không khá hơn.

Theo chia sẻ của anh Hoàng, nhân viên một công ty trên đường Cộng Hòa, các máy ATM khu vực Tân Bình không diễn ra tình trạng "kẹt" do chờ đợi, mà lại dính chuyện "kẹt" tiền.

Anh Hoàng cho biết rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay khi được công ty báo thưởng anh đi rút tiền luôn. Nhưng chạy 3 máy anh mới rút được đủ số tiền 10 triệu đồng, có máy chỉ cho rút 2 triệu, có máy chỉ rút được 3 triệu thì báo hết tiền.

“Tôi phải chạy đến 5 máy ATM, trong đó có 2 máy không hoạt động, 3 máy khác thì không đủ tiền nên rút mỗi lần 3 triệu đồng", anh Hoàng nói thêm.

Chay 5 may ATM moi rut duoc 10 trieu dong
Khách rút tiền những ngày giáp Tết dễ nhìn thấy máy ATM  "gắn" nhưng bảng thông báo như thế này. 

Tuy nhiên theo anh Hoàng, dù chạy đi chạy lại nhưng anh vẫn tìm được máy "còn hoạt động" và rút được tiền về quê. Đồng nghiệp của anh có người đi cả chục cây số mới rút được vài triệu đồng.

Tình trạng máy ATM hết tiền đã bắt đầu từ khoảng một tuần qua. Nhiều người cho biết, thường thì ngân hàng chỉ tiếp thêm tiền cho các máy ATM vào chiều tối hoặc sáng sớm, nên rút tiền buổi sáng sẽ "chắc chắn có tiền". Tuy nhiên vì tâm lý đó nên những ngày gần đây, buổi sáng sớm hay chiều tối chính là thời điểm kẹt ATM vì quá đông người đổ xô đi rút.

Ghi nhận trên đường Hoàng Diệu, quận Thủ Đức chiều nay, hàng dài người chờ rút tiền tại các máy ATM đặt trước Đại học Ngân hàng suốt từ 17h30 đến gần 19h.

Huy, công nhân Công ty Samsung cho biết sáng mai anh về quê Quảng Nam nên tranh thủ rút tiền mua quà cho gia đình. Nhưng quá đông người xếp hàng nên phải mất hơn 10 phút anh mới rút được 4 triệu đồng.

"Không có tình trạng hết tiền, máy bị sự cố, nhưng tiền mệnh giá nhỏ, khống chế số lượng tờ mỗi lần rút nên tôi không thể rút một lần 5 triệu đồng mà chỉ được rút 2 triệu. Có quá nhiều người xếp hàng phía sau, ai cũng sốt ruột nên tôi chỉ dám rút 2 lần được 4 triệu đồng rồi nhường cho người khác", Huy nói.

Chay 5 may ATM moi rut duoc 10 trieu dong
ATM "chết lâm sàn" những ngày cận Tết. Ảnh: Dạ Lan

Theo các các ngân hàng thương mại, những ngày cận Tết Nguyên đán là thời điểm  doanh nghiệp thực hiện chi trả lương và thưởng Tết cho người lao động nên nhu cầu rút tiền mặt tăng rất mạnh.

Ngân hàng dù đã chủ động xây dựng giải pháp ứng phó, nhưng với số lượng người giao dịch rút tiền cùng thời điểm tăng đột biến, gấp 2-3 lần so với bình thường nên khả năng nghẽn mạng hay máy ATM hết tiền tạm thời ở khu vực tập trung đông người là khó tránh được.

Cũng vì vậy mà từ cuối năm 2016, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại đảm bảo việc tiếp quỹ thường xuyên để hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, tránh tình trạng máy ATM hết tiền, trục trặc… Thậm chí khuyến khích ngân hàng thương mại có thể đến chi tiền mặt trực tiếp tại doanh nghiệp trong hai ngày cao điểm 27, 28 tháng Chạp, để hạn chế tình trạng nghẽn ATM.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng số thẻ ngân hàng đã phát hành đến thời điểm này là hơn 106 triệu thẻ. Tính đến năm 2016, toàn thị trường đã có hơn 16,5 nghìn máy ATM và hơn 217 nghìn máy POS.

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền để chi tiêu càng lớn. Dự kiến, những ngày cận Tết, lượng giao dịch đạt khoảng 250-300 giao dịch/máy/ngày (tăng khoảng 40% so ngày thường).

Vietcombank để hé cửa cho khách chuyển tiền lúc 18h30

Chiều nay, đến 18h30 Vietcombank vẫn làm việc. Phòng giao dịch của ngân hàng này trên đường Phan Xích Long (Phú Nhuận) vẫn cho khách ra vào thực hiện giao dịch bình thường. 

Chị Thu (quận Bình Thạnh) cho biết do phải gửi tiền về quê nhưng không quen thực hiện chuyển tiền trên máy ATM nên chị phải chạy đôn chạy đáo đến các điểm giao dịch của Vietcombank để gửi tiền.

"Thấy ngân hàng vẫn sáng đèn, cửa còn hé mở tôi chạy vào thử thì nhân viên ngân hàng vẫn còn làm việc. Tôi vội ghi thông tin, nhờ chuyển tiền và được hỗ trợ thực hiện nhanh chóng", chị Thu nói.

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI