Chào 2018: Doanh nghiệp Việt trước thời cơ, vận hội mới

01/01/2018 - 00:00

PNO - Bước sang 2018 - năm bản lề khi nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn và bước vào một chu kỳ mới, các doanh nghiệp trong nước đều tự tin vào tiềm năng tăng trưởng.

Bà Lê Thị Thanh Lâm –  Phó TGĐ Sài Gòn Food: “Tiếp tục phát triển nội lực”

Năm 2017, tình hình kinh tế nhìn chung khá ổn định và giá cả thị trường cũng không biến động nhiều; nhờ đó, việc kinh doanh của Sài Gòn Food (SGF) phát triển khá tốt. Chúng tôi đi theo hướng phát triển sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được người tiêu dùng đón nhận; trong đó, sản phẩm cháo dinh dưỡng và bữa ăn tươi doanh số tăng trưởng khá cao, nâng doanh số tăng trưởng của thị trường nội địa lên 36%.

Trong năm 2018 tới, SGF sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những dòng sản phẩm thế mạnh với công nghệ sản xuất hiện đại hướng đến mục tiêu tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017. SGF sẽ tiếp tục chiến lược phát triển thị trường nội địa để cân bằng giữa thị trường nội địa và xuất khẩu theo tỷ lệ 5 : 5 (mục tiêu đến năm 2020) thay vì 3 : 7 như hiện nay.

Chao 2018: Doanh nghiep Viet truoc thoi co, van hoi moi
Bà Lê Thị Thanh Lâm –  Phó TGĐ Sài Gòn Food.

Để làm được tất cả kế hoạch trên, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp cố gắng phát triển nội lực hết mức có thể, chúng tôi mong các chính sách của Nhà nước giữ ổn định, không thay đổi liên tục và Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp về cơ chế; còn nguồn vốn không phải là vấn đề quá khó khăn với SGF.

Các ngân hàng mở ra ngày càng nhiều, cạnh tranh nhau nên DN có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn với các chính sách ưu đãi tạo thuận lợi cho DN vay vốn làm ăn, cùng đưa nền kinh tế Việt Nam đi lên, ngày càng phát triển hơn.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó TGĐ FPT Retail: “Thị trường dược phẩm là một đại dương xanh”

Việc FPT Retail – vốn là doanh nghiệp bán lẻ ngành hàng công nghệ nhập cuộc thị trường dược phẩm khiến nhiều người đặt câu hỏi. Thật ra, chúng tôi luôn tìm kiếm những đại dương xanh. Ở đại dương xanh có nhiều cơ hội lẫn thách thức. Chúng tôi đánh giá thị trường dược phẩm là một đại dương xanh và phẩn thưởng dành cho những người dám dấn thân khai phá đại dương xanh này sẽ không nhỏ về cả doanh thu và lợi nhuận.

Chao 2018: Doanh nghiep Viet truoc thoi co, van hoi moi
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó TGĐ FPT Retail.

Với chuỗi bán lẻ 500 cửa hàng trên toàn quốc, chúng tôi tin rằng chúng tôi sở hữu công nghệ và kinh nghiệm bán lẻ đã được chứng minh trong ngành công nghệ. Công nghệ và kinh nghiệm bán lẻ này sẽ đươc áp dụng sang các ngành nghề khác. Khi tham gia vào bất kì ngành nghề mới nào thì ngoài kinh nghiêm và công nghệ bán lẻ thì chúng tôi sẽ phải học hỏi và sàng lọc các yếu tố đặc thù của ngành nghề mới.

Nói riêng về ngành bán lẻ hàng công nghệ năm 2017, thị trường này đã có sự tăng trưởng khoảng 10% và theo dự đoán của GFK thị trường nói chung trong năm 2018 sẽ cũng tăng trưởng ở mức một chữ số.

Về phía chúng tôi, ba chiến lược chủ yếu của FPT Shop trong năm 2018 là kết hơp với các nhà mạng để bán điện thoai trợ giá; bán hàng cho các thành viên câu lạc bộ bạn đồng hành của Shop (F-Friends); mở rộng chuỗi bán hàng chuyên doanh của Apple. Ngoài ra, chúng tôi vẫn tập trung vào việc nâng cao dich vụ và trải nghiệm khách hàng khi mua sắm tại chuỗi cửa hàng của chúng tôi qua chiến dịch Tôi Yêu FPT Shop.

Ông Ngô Nguyên Kha – Tổng giám đốc mobiistar: “Chúng tôi như chú bé tí hon đấu người khổng lồ”

Trong nhiều năm qua, mobiistar bị sức ép rất lớn từ thị trường cạnh tranh. Chúng tôi vẫn tự biết mình mình là một công ty nhỏ, tham gia cuộc chơi như những chú bé tí hon đấu nhau với người khổng lồ.

Chao 2018: Doanh nghiep Viet truoc thoi co, van hoi moi
Ông Ngô Nguyên Kha – Tổng giám đốc mobiistar.

Do vậy, chúng tôi tận dụng lợi thế của người tí hon; đồng thời cũng phải biết được rằng những người khổng lồ đã từng là chú bé tí hon để có những chiến lược và kế hoạch phù hợp để tồn tại và phát triển bên cạnh họ. Mặt khác, chúng tôi không ngừng cố gắng hiểu người tiêu dùng của mình và tập trung vào họ để có những sản phẩm, dịch vụ chăm sóc họ phù hợp.

Tôi nghĩ, điều quan trọng là người dùng được các thương hiệu cung cấp dịch vụ như thế nào, sản phẩm có tốt không, đáp ứng được nhu cầu của họ không, giá cả có phù hợp không ... Với các tiêu chí như vậy, chúng tôi đặt ra những gì mình cần làm đối với người dùng, để thành mục tiêu hành động cho họ.

Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều cần làm cho cộng đồng người dùng hiện tại, cũng như những người mà chúng tôi chưa tiếp cận được, chưa thuyết phục họ trở thành khách hàng mobiistar. Đó sẽ là thách thức rất lớn trong tương lai gần cho mobiistar.

Qua quan sát, cũng như tổng hợp các nhận định từ các chuyên gia thị trường, thị trường smartphone trong năm 2018 sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng tại Việt Nam cũng như các nước mà người ta gọi là "mới nổi-emerging".

Trải nghiệm của dùng được nâng cao lên, đặc biệt là với camera và màn hình. Sản phẩm sẽ đi về xu hướng màn hình fullview (màn hình tràn viền), camera sẽ có những ứng dụng chế độ làm đẹp hình ảnh thông minh. 

Sản phẩm của mobiistar cũng sẽ bám theo xu hướng này, với dãy sản phẩm màn hình xu hướng vô cực và camera selfie "đông-đủ-đẹp" mà chúng tôi đã xây dựng được trong năm 2017.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch HĐQT MoMo: “Tương lai người dùng ra đường không cần mang ví tiền hay thẻ ngân hàng"

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho thanh toán di động. Không chỉ giúp người dân tiếp cận với thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng, thanh toán di động còn giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô hình kinh doanh mới, giúp luân chuyển tiền tệ một cách nhanh chóng và minh bạch.

Chao 2018: Doanh nghiep Viet truoc thoi co, van hoi moi
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch HĐQT MoMo.

Một khi các lĩnh vực trên nền tảng di động phát triển, thị trường rộng mở hơn, thì thách thức lớn nhất của các công ty thanh toán trên di động là làm sao đáp ứng được nhu cầu phức hợp và luôn thay đổi của người dùng; đồng thời trở thành hạ tầng để các dịch vụ mới phát triển đáp ứng cho nền kinh tế chia sẻ liên quan đến dịch vụ và tài chính.

Đồng thời, niềm tin người tiêu dùng đối với thanh toán trên di động cũng là một vấn đề cần phải giải quyết, làm sao để người ta tin, coi thanh toán di động như một phương tiện an toàn, bảo mật để giao dịch luôn cần thời gian và nhiều nỗ lực.

Hiện người dùng MoMo đã có thể sử dụng hàng ngàn dịch vụ trên ứng dụng MoMo. Khách hàng không chỉ thanh toán và mua sắm trực tuyến mà còn có thể thanh toán bằng MoMo trực tiếp ngay tại tiệm cà phê (Coffee House, Cộng Coffee..), quán ăn (Gogi, Kichi..), siêu thị (Lotte Mart, Coopmart..). Vào tháng 11/2017, MoMo cũng đã công bố hợp tác với Uber; theo đó người dùng có thể đặt Uber trực tiếp ngay trên ứng dụng MoMo.

Chúng tôi đang tiến đến mô hình cung cấp dịch vụ để người dùng có thể sử dụng MoMo cho mọi nhu cầu của mình 24/7 để chi tiêu cho mọi hoạt động trong ngày và tự tin đi ra đường mà không cần phải mang theo ví tiền hay thẻ ngân hàng. Hệ sinh thái của MoMo với người dùng, các doanh nghiệp, dịch vụ, ngân hàng cùng các điểm giao dịch đang lớn lên từng ngày, đem đến sự lựa chọn phong phú cho khách hàng.

Mai Anh – Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI