'Cầu cứu' Phó Thủ tướng bảo vệ nước mắm truyền thống

04/03/2019 - 17:11

PNO - Liên quan dự thảo xây dựng các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm, Câu lạc bộ (CLB) Nước mắm truyền thống Việt Nam và các Hiệp hội vừa gửi văn bản 'cầu cứu' đến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Văn bản cũng được gửi đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ.

Theo đó, văn bản cho rằng sau khi tiến hành Hội thảo để góp ý kiến cho bản Dự thảo cuối TCVN 12607:2019 Quy phạm Thực hành sản xuất nước mắm với sự tham gia của đại diện các bên và một số nhà sản xuất nước mắm, có một số vấn đề đặt ra cần xem xét lại, vì nhiều nội dung chưa bám sát thực tế sản xuất nước mắm – nghề truyền thống lâu đời.

Cụ thể, dự thảo TCVN, QCVN cho nước mắm và cơ sở sản xuất nước mắm này đang thiên về cổ súy cho sự phát triển nước mắm pha chế - nước mắm công nghiệp, đi cùng với nó là rào cản kỹ thuật để triệt tiêu nghề sản xuất nước mắm truyền thống, không làm rõ sự khác biệt giữa quy trình và điều kiện sản xuất nước mắm thật (hay còn gọi nước mắm truyền thống) và nước mắm pha chế công nghiệp.

Lo lắng cho sự sống còn của nghề nước mắm truyền thống và vì sự minh bạch thông tin của các sản phẩm truyền thống, sản phẩm chế biến công nghiệp đối với người tiêu dùng lẫn cho cơ quan quản lý Nhà nước, ông Trương Đình Hòe – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam (thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam) cho biết: CLB và các Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch; Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao; Hội Lương thực, Thực phẩm TP.HCM; Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… cùng có chung kiến nghị.

'Cau cuu' Pho Thu tuong bao ve nuoc mam truyen thong
Các đơn vị liên quan lo lắng cho sự sống còn của nghề nước mắm truyền thống Việt Nam.

Theo đó, đề nghị tạm thời dừng việc ban hành TCVN 12607:2019 Quy phạm Thực hành sản xuất nước mắm. Hai Bộ tổ chức hội thảo, mời đại diện các nhà sản xuất nước mắm ở cả nước và các chuyên gia chuyên sâu về nước mắm, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tham dự để góp ý kiến xây dựng TCVN này.

Trong bản kiến nghị nêu rõ: theo thẩm quyền, đề nghị các Bộ chỉ đạo việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng cho nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế quy mô công nghiệp, không để chung một văn bản như hiện nay.

Bên cạnh đó, CLB và các Hiệp hội nêu trên đề nghị các Bộ cho thực hiện đề tài đánh giá rủi ro cho histamin, kim loại nặng trong nước mắm hiện đang được quy định tại QCVN 08-2:2011/BYT của Bộ Y tế,  nhằm có thể thay đổi quy định về các chỉ tiêu này cho phù hợp; không để tạo ra rào cản kỹ thuật đối với nước mắm Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như gây chi phí tốn kém cho nhà sản xuất.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI