Cảnh báo heo bệnh trà trộn vào chợ dịp tết

19/01/2019 - 12:25

PNO - “Heo tăng giá dịp cận tết, nên sẽ có tiểu thương bất chấp để trà trộn heo bệnh, heo không đảm bảo vệ sinh, heo bơm nước để kiếm lời” – bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cảnh báo.

Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Rạng sáng ngày 19/1, Ban quản lý ATTP TP.HCM đã kiểm tra việc đảm bảo ATTP tại chợ đầu mối Hóc Môn, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc heo. Mỗi đêm, chợ đầu mối Hóc Môn nhập khoảng 5.500 con heo, ngày cao điểm lên đến 10.000-11.000 con; khoảng 400-500 tấn trái cây; 1.800 tấn rau củ. Hàng hóa xuất xứ trong nước khoảng 95%, từ Trung Quốc khoảng 4% và 1% từ các nước khác.
Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Hầu hết xe chở heo về chợ đều niêm phong cửa xe, hai chân sau của heo có vòng truy xuất. Cán bộ quản lý dùng điện thoại tick vào vòng niêm phong, thông tin khớp với giấy tờ liên quan thì tài xế mới được mở cửa xe.
Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Sau đó, cán bộ Ban quản lý ATTP tiếp tục dùng điện thoại tick vào vòng đeo chân heo, xem có dấu hiệu bệnh hay không, heo mới được phép nhập chợ, chuyển sang khu vực pha lóc thịt.
Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, thực tế heo thành phẩm đưa đến chợ đầu mối, hầu như đêm nào cũng phát hiện một số heo bị dịch bệnh. Do đó, theo bà, phải chốt chặn từ khâu giết mổ. Đối với heo bị lở mồm long móng, dù chỉ một hai con cũng phải xử lý. Bà Lan cho biết, cách đây vài ngày, cơ quan chức năng phát hiện 60 con heo có dấu hiệu lở mồm long móng và đã xử lý ngay lập tức.
Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Năm nay heo đang tăng giá, vì vậy nguy cơ mất ATTP đối với thịt heo rất cao. Số heo giết mổ tại TP.HCM không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, cộng thêm việc siết chặt những điều kiện giết mổ đúng chuẩn, đảm bảo vệ sinh, nhiều thương lái chạy qua các tỉnh khác để giết mổ. “Hãy mua thịt heo nói riêng và thực phẩm nói chung ở những cơ sở uy tín, không nên ham rẻ mà mua phải thịt trôi nổi, mua ở nơi không uy tín” - bà Lan khuyến cáo.
Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Cty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, thịt heo vào chợ đều được nhận diện và truy xuất nguồn gốc theo quy định. “Thịt heo nhập chợ phải được vận chuyển bằng xe bảo ôn, được niêm chì đúng theo quy định. Sau khi kiểm tra vệ sinh thân thịt và các điều kiện về an toàn thực phẩm đạt yêu cầu, hàng mới được vào chợ”, ông Dũng nói.
Canh bao heo benh tra tron vao cho dip tet
Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, có khoảng 8 điểm bán thịt heo tự phát không đảm bảo ATTP tại các con đường gần chợ, làm ảnh hưởng đến các thương nhân đăng ký kinh doanh trong chợ. Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về địa phương nơi các hộ dân này buôn bán. Phía Ban quản lý ATTP sẽ có văn bản đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI