Cẩm nang mua sắm ngày Black Friday - Bài 3: 'Đường đi nước bước' mua một món hàng

21/11/2018 - 06:00

PNO - Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc cách để mua được một món hàng dịp Black Friday từ nước ngoài về Việt Nam.

Xác định món cần mua

Với mục tiêu đem đến cho bạn đọc kiến thức thực tế nên trong bài này chúng tôi đưa ra một dẫn chứng cụ thể là mua một chiếc máy chơi game Playstation 4 của hãng Sony.

Tìm khuyến mại Black Friday cho món hàng này

Để dễ dàng nhất, bạn có thể dùng Google tìm. Với trường hợp máy Playstation 4, chúng tôi nhập vào ô tìm kiếm cụm từ black friday 2018 playstation. Kết quả trả về rất nhiều, ở đây chủ yếu chúng tôi sẽ phân tích ba kết quả đầu tiên (trừ kết quả trên cùng che mờ vì đây là nội dung quảng cáo).

Cam nang mua sam ngay Black Friday - Bai 3: 'Duong di nuoc buoc' mua mot mon hang
 

Liên kết đầu tiên trỏ về trang bestblackfriday.com, theo tìm hiểu đây là trang tổng hợp các khuyến mại hấp dẫn dịp Black Friday. Danh sách bao gồm nhiều liên kết đến nhiều trang bán online của nước ngoài với các mức giảm giá.

Cam nang mua sam ngay Black Friday - Bai 3: 'Duong di nuoc buoc' mua mot mon hang
 

Liên kết thứ hai trỏ về trang playstation.com, một trang “chính chủ” của Sony về các sản phẩm Playstation. Trang này là trang quảng bá sự kiện Black Friday của Sony, với nhiều chương trình giảm giá thiết bị. Kèm theo đó là phần đăng ký email để nhận thông tin khuyến mại của Sony.

Cam nang mua sam ngay Black Friday - Bai 3: 'Duong di nuoc buoc' mua mot mon hang
 

Liên kết thứ ba trỏ về trang eurogamer.com, một trang chuyên thông tin về game của nước ngoài. Trang này gồm nội dung giới thiệu về sự kiện Black Friday 2018 của Sony, một thông cáo báo chí thông thường.

Cam nang mua sam ngay Black Friday - Bai 3: 'Duong di nuoc buoc' mua mot mon hang
 

Bạn có thể tham khảo thêm nhiều liên kết nữa, hoặc tìm thêm thông tin trên Facebook của Sony (https://www.facebook.com/playstation/), Twitter của Sony (https://twitter.com/playstation),…

Sau khi tham khảo nhiều nguồn, chúng tôi thấy hầu hết tất cả khuyến mại bán máy Playstation 4 dung lượng 1TB dịp Black Friday 2018 năm nay là 199.99USD (khoảng 4.7 triệu đồng), tặng kèm thêm một đĩa game Spider-man có giá trị khoảng 49.99USD (gần 1.2 triệu đồng).

Dò giá

Dĩ nhiên, mức giá 199.99USD bạn tìm được ở bước 2 chỉ là mức giá trên gian hàng, sẽ có nhiều mức giá phụ khác như thuế, phí vận chuyển, mua hộ,… Do đó, bước tiếp theo bạn cần phải làm là đi dò giá xem mức khuyến mại này có hấp dẫn hay không.

Đầu tiên, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu giá của một chiếc Playstation 4 tại Việt Nam hiện tại là bao nhiêu. Cũng nhờ công cụ tìm kiếm Google, chúng tôi thấy thiết bị có hai dạng: một loại hàng chính hãng có mức giá niêm yết là 10.790.000 đồng, trong khi đó máy xách tay có giá bán khoảng từ 7.5 - 9 triệu đồng và dĩ nhiên không tặng kèm game Spider-man. Có thể thấy về mức giá khuyến mại dịp Black Friday này khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý ở bài đầu tiên trong loạt bài Cẩm nang mua sắm ngày Black Friday, chúng tôi có đề cập vấn đề chú ý đến các sản phẩm nâng cấp, đời mới. Với trường hợp chiếc Playstation 4 này, đây là chiếc máy thế hệ đầu tiên, máy còn có thế hệ nâng cấp là bản Playstation 4 Pro (một phiên bản Playstation 4 mạnh nhất hỗ trợ chơi game 4K với tốc độ khung hình cao).

Lúc này bạn sẽ cần tính đến các vấn đề khác. Ví dụ nhà bạn có trang bị màn hình phân giải cao (hỗ trợ 4K) thì một chiếc Playstation 4 Pro dù mắc hơn nhưng có thể đem đến chất lượng hiển thị tốt nhất.

Ở đây chúng tôi đặt giả dụ là không có nhu cầu mua bản Playstation 4 Pro mà muốn mua chiếc máy đang khuyến mại dịp Black Friday 2018 ở trên nên công việc tiếp theo là chọn đơn vị vận chuyển hay mua hộ.

Tìm đơn vị vận chuyển, mua hộ

Chúng tôi đặt ra cả hai tình huống là mua hộ và chỉ nhờ vận chuyển hộ để bạn đọc tìm hiểu. Tùy đơn vị vận chuyển hay mua hộ mà mức giá cho sản phẩm cuối cùng có thể khác nhau.

Cam nang mua sam ngay Black Friday - Bai 3: 'Duong di nuoc buoc' mua mot mon hang
 

Với trường hợp mua hộ hoàn toàn, bạn chỉ cần đưa liên kết sản phẩm cho bên đó và chờ sản phẩm được giao tận nhà. Chúng tôi đã chủ động tìm một đơn vị và nhờ báo giá, mức giá cuối cùng được đưa ra là 6.890.000 đồng. Có nghĩa là đội lên hơn khá nhiều so với giá 199.99USD ban đầu.

Với trường hợp bạn nhờ đơn vị vận chuyển, bạn sẽ cần tự thanh toán tiền hàng để hàng được chuyển đến đơn vị vận chuyện hộ. Và tùy từng bang tại Mỹ, bạn sẽ chịu thêm các phí vận chuyển hay thuế. Ví dụ như chiếc Playstation 4, người mua sẽ chịu thêm tiền thuế là 15.42USD, nên tổng số tiền phải thanh toán là 214.42USD.

Cam nang mua sam ngay Black Friday - Bai 3: 'Duong di nuoc buoc' mua mot mon hang
 

Chưa dừng lại ở đó, bạn còn tốn thêm chi phí cho các đơn vị vận chuyển hộ. Trường hợp là thiết bị Playstation 4, hầu hết đơn vị đều báo giá là 25USD (chưa tính phí khối lượng sản phẩm). Như vậy, tổng “thiệt hại” bạn tự mua và nhờ vận chuyển về Việt Nam là 214.42 + 25 = 239.42USD (khoảng 5.7 triệu đồng), thấp hơn kha khá so với nhờ mua hộ (6.890.000 đồng).

Chờ nhận hàng 

Dù chọn hình thức mua hộ hay là tự mua và nhờ vận chuyển về Việt Nam thì chắc chắn công việc cuối cùng là… chờ nhận hàng. Đây cũng là lúc bạn có thể đánh giá chất lượng dịch vụ của các đơn vị trong những dịp lớn như thế này như thời gian hàng về, dịch vụ khách hàng,… Hãy lưu ý để còn làm “khách hàng thân thiết” cho những kỳ giảm giá lớn tiếp theo với những đơn vị uy tín.

Việc mua sắm ngày Black Friday thực tế cũng không đơn giản. Bất kể bạn có thể chi tiêu lớn hay tiết kiệm thì việc mua sắm thông minh nên là điều cần thiết để tránh trở thành “những con mồi” cho những ngày này. 

Minh Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI