Cả tin, người dùng facebook bị lừa mất tiền triệu

27/09/2018 - 11:00

PNO - Mới đây, lại có người sử dụng Facebook bị lừa mất tiền triệu sau khi nhận thông báo trúng thưởng từ messenger. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị...

Bỗng dưng nhận được quà “khủng”

Tối ngày 24/9, chị Hà Kiều, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM bất ngờ nhận được tin nhắn với nội dung: "Xin chúc mừng tài khoản Messenger của chị Hà Kiều đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng quý 3/2018". Nội dung tin nhắn còn hướng dẩn chị truy cập vào website Traoqua752.com để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng.

Ca tin, nguoi dung facebook bi lua mat tien trieu
Tin nhắn lừa đảo gửi chị Hà Kiều vào ngày 24/9

Vì tin mình nhận được quà, chị Hà Kiều đã truy cập vào trang web Traoqua752.com thì thấy nội dung: "Chúng tôi sẽ cập nhật hồ sơ về Bộ truyền thông Thông tin – Kinh Doanh. Lệ phí làm thủ tục ba bộ hồ sơ gốc là 3 triệu đồng. Thời hạn thanh toán chỉ 60 phút, nếu quá hạn, hệ thống sẽ tiến hành mở lại vòng quay cho khách hàng may mắn tiếp. Sau khi hoàn tất thủ tục, ban tổ chức sẽ thực hiện chuyển giao số tiền mặt là 200 triệu đồng vào tài khoản ATM của bạn hoặc chuyển đến bưu điện nơi gần nhất".

Điều khiến chị Kiều tin tưởng đóng 3 triệu đồng là do sau khi nhập thông tin làm hồ sơ, có nhân viên nam tên Phạm Văn Hiền – tự xưng thuộc tập đoàn mạng xã hội Facebook Việt Nam gọi điện thoại cho chị Kiều.

“Nhân viên này có chụp cả CMND mặt trước, mặt sau, thẻ nhân viên của Facebook gửi chúng tôi xem. Website thuộc công ty Cổ phần Kỹ thuật số Truyền thông Tương Tác (InterMedia), có địa chỉ rõ ràng tại 50 Tôn Thất Đạm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM; có giấy phép đăng ký kinh doanh của Bộ Công thương cấp, số điện thoại nhân viên gọi đến cũng thuộc của công ty nên tôi càng tin” – chị Kiều cho biết.

Theo lời kể của chị Kiều, nam nhân viên tên Hiền kia giải thích với chị rằng, lý do chị phải đóng 3 triệu đồng là vì công ty phải đem hồ sơ của chị sang Bộ Công thương, Bộ Công an để xác nhận, đóng dấu thì hồ sơ mới có giá trị pháp lý, công ty mới có đủ thẩm quyền ký hợp đồng với nhà tài trợ nhận giải thưởng và trao cho chị Kiều.

Nhân viên này cam kết, nếu sau thanh toán mà không nhận được quà đúng với thời gian công ty thông báo, chị Kiều có quyền mang tất cả thẻ cào đã nạp, số điện thoại của công ty và website của công ty đến cơ quan chính quyền địa phương nơi chị Kiều cư trú để khởi kiện.

Tuy nhiên, sau khi nạp đủ 3 triệu đồng tiền thẻ cào cho website này, chị liên hệ đến số điện thoại mà "nhân viên" Hiền đã dùng để liên lạc với chị thì không liên lạc được. Chị tìm đến địa chỉ tại 50 Tôn Thất Đạm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM thì địa chỉ này thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM và không liên quan tới công ty nêu trên.

“Những người đang túng quẫn, thiếu tiền dễ dàng rơi vào bẫy này. Sau khi tôi bị lừa, một người bạn cùng công ty cho biết, từng thiếu tiền nên khi thấy tin nhắn trúng thưởng thì rất ham, đã vay mượn 3 triệu nạp thẻ cào điện thoại cho chúng với hy vọng nhận được món quà lớn” – chị Kiều cho biết thêm.

Ca tin, nguoi dung facebook bi lua mat tien trieu
Hình thức lừa đảo qua tin nhắn đã xuất hiện từ khá lâu nhưng nhiều người vẫn sập bẫy

Chiêu cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy

Hình thức lừa đảo trên đã xuất hiện từ khá lâu; tuy nhiên, mới đây Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn như xe máy SH, điện thoại iPhone hay số tiền trị giá 100 triệu đồng… qua Facebook và điện thoại. Trong đó, không ít người dân vẫn sập bẫy bọn tội phạm.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, chiêu lừa này đánh vào lòng tin của con người. Sở dĩ nạn nhân nhân được tin nhắn là do trước đó vô tình click vào nội dung không rõ nguồn gốc và trang web xa lạ trên mạng xã hội.

Người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đó không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào. Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ từ nhiều nguồn và không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Tuyệt đối không click vào các đường link mà đối tượng lừa đảo nhắn thông báo trúng thưởng đến người dùng vì thông qua đây, bọn tội phạm có thể đánh cắp được thông tin của người tiêu dùng.

“Trường hợp người tiêu dùng không tham gia nhưng bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương” – Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo.

Mới đây, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh thương hiệu Viễn thông A gọi điện thoại cho khách hàng để bán điện thoại giả iPhone 7 với giá 3 triệu đồng. Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng này là dùng số điện thoại cố định gọi đến khách hàng, thông báo họ là đối tượng trong chương trình tri ân của Viễn Thông A nên được mua điện thoại giá rẻ bất ngờ.

Đối tượng lừa đảo ra giá cho chiếc điện thoại iPhone 7 là 3 triệu đồng. Sau đó, khách hàng sẽ tiếp tục nhận được 1-2 cuộc cuộc gọi để xác nhận và tiến hành đặt hàng.

Trong khi đó, tại website bán hàng chính thức của chuỗi này, hãng cũng không còn kinh doanh sản phẩm như các đối tượng giả mạo nêu.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại về việc có đơn vị giả mạo thương hiệu của các siêu thị điện máy nổi tiếng để thu tiền sửa chữa, bảo hành với giá cao.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI