Bút, thảm... massage 'nổ' có thể bấm huyệt trị tai biến, thoái hóa cột sống...

11/09/2019 - 11:11

PNO - Chỉ cần day ấn bút vào huyệt hay nằm lên thảm 10–30 phút mỗi ngày, người bệnh sẽ hết đau lưng, vai gáy, cột sống và thậm chí trị khỏi thoái hóa cột sống, hỗ trợ hồi phục nhanh sau tai biến, bại liệt...

Những quảng cáo về bút day ấn huyệt, thảm gai bấm huyệt... xuất hiện khá nhiều thời gian gần đây. Dù chỉ là những thiết bị massage nhưng công dụng của chúng đang được thổi phồng để bán với giá không hề rẻ, lên đến hàng triệu đồng/món.

Giới thiệu với chúng tôi, nhân viên bán thảm hiệu P. ở cửa hàng quận 1, TP.HCM thao thao: “Chị làm việc văn phòng chắc hay bị đau vai gáy, đau cột sống vì ngồi, làm việc máy tính nhiều. Chị mua thảm kèm gối giá 1,1 triệu đồng tụi em đang giảm chỉ còn 650.000 đồng, chỉ cần tranh thủ giờ nghỉ trưa nằm khoảng 15 phút mỗi ngày, bảo đảm chị hết đau ngay”.

Nhân viên này còn cam đoan “nằm thảm có thể trị dứt bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Theo hướng dẫn, người bệnh chỉ cần “ngồi thẳng trên thảm, duỗi thẳng bàn chân hoặc đặt chân thẳng lên trên” hoặc “nằm sắp đặt bụng tiếp xúc với thảm, thả lỏng thân trên, dùng hai tay chống lên sàn và đẩy thân lên cao”.

Để thuyết phục khách mua hàng, nhiều nơi còn quay clip giáo viên yoga hướng dẫn cách nằm thảm để điều trị bệnh và các phản hồi của khách hàng về hiệu quả của thảm.

Cô Liên (65 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết, cô bị đau cột sống mấy năm nay, nghe theo những quảng cáo này, người con trai đã mua tặng cô chiếc thảm. "Hàng ngày nằm theo hướng dẫn hơn cả tháng nay mà “đau vẫn hoàn đau chứ không đỡ hơn được chút nào”, cô Liên cho hay.

But, tham... massage 'no' co the bam huyet tri tai bien, thoai hoa cot song...
Thảm bấm huyệt được quảng cáo cường điệu "chữa thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm"

Các loại thảm hiện đang bán trên thị trường có đặc điểm na ná nhau là một tấm thảm, một chiếc gối bằng cao su hoặc bằng nhựa, bên trên có gắn các đầu gai nhựa được quảng cáo là “kích thích huyệt đạo”, chỉ khác là màu sắc thảm xanh, đò, tím, nâu. Giá dao động từ 300.000 – trên 1 triệu đồng/cái.  

Trên nhiều sản phẩm, không tìm được thông tin về nguồn gốc xuất xứ và đơn vị sản xuất thảm. Hỏi nơi bán thì được trả lời chung chung là “hàng nhập” và “là sản phẩm hiệu quả nhất trong lĩnh vực điều trị cơ, xương, khớp được bình chọn bởi tổ chức Y học Hoa Kỳ. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu được xem giấy chứng nhận thì người bán không cung cấp được.

Không chỉ thảm, sản phẩm cây ấn huyệt, bút mát xa điều trị huyệt đạo với giá 100.000–150.000 đồng/cây cũng vô tư "nổ" về công dụng như hỗ trợ điều trị, phục hồi chức năng sau tai biến, đột qụy (bại liệt, hạn chế vận động, đau thần kinh tọa...) thậm chí là xóa được nếp nhăn, làm sạch và nhỏ lỗ chân lông, căng da mặt...

But, tham... massage 'no' co the bam huyet tri tai bien, thoai hoa cot song...
Nhiều nơi chào bán bút day ấn huyệt như bút "thần kỳ" có thể điều trị sau tai biến, bại liệt

Tại cửa hàng chuyên doanh thiết bị y tế N.A (Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM), dù trên vỏ hộp giấy đựng bút ghi rõ “massage pen” (bút mát xa – PV) và health & beauty (sức khỏe & sắc đẹp – PV) nhưng người bán vô tư quảng cáo như một thiết bị điều trị bệnh. "làm giảm ngay các chứng tê cứng, đau mỏi, xung huyết, tăng cường lưu thông khí huyết, ổn định sức khỏe...”, nhân viên này cho hay.  

Thắc mắc về nguồn gốc, người bán không giấu giếm mà cho biết, đây là hàng Trung Quốc thì giá mới rẻ vậy...”.

Theo Lương y Đinh Thành Phương – Hội Đông Y Hóc Môn (TP.HCM), chức năng của huyệt đạo có thể tác động bằng tay hay que ấn day và nếu có thêm xung điện thì hiệu quả hơn nhưng chủ yếu là mát xa và hỗ trợ trong điều trị một số bệnh liên quan đau nhức chứ quảng cáo điều trị sau tai biến, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,... thì hoàn toàn không thể được.

Các nơi quảng cáo cưởng điệu, quá mức về hiệu quả để bán được hàng nhưng người bệnh cần được thăm khám và điều trị bệnh bởi bác sĩ chuyên môn chứ không nên tự ý mua sản phẩm dùng.

Muốn điều trị bất kỳ một bệnh lý nào đòi hỏi người điều trị phải có kiến thức chuyên môn, ở đây là phải hiểu cụ thể từng huyệt đạo chứ không thể day ấn vô tội vạ. Trong Đông Y phải xác định được người bệnh đau do nhiệt hay đau do hàn và huyệt đạo có công thức phối hợp và kết hợp nhiều phương pháp điểu trị, không đơn giản là nằm thảm hay ấn bút mà tác động vào huyệt trị khỏi bệnh.

"Người dùng thảm, bút chỉ nên xem các sản phẩm này là dụng cụ mát xa đơn thuần chứ đừng tin tác dụng “thần kỳ” như quảng cáo”, Lương y Phương khuyến nghị.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI