Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Facebook, Google thu cả trăm triệu đô nhưng không đóng một đồng thuế nào tại Việt Nam

17/11/2017 - 15:52

PNO - Trong phiên chất vấn buổi chiều 17/11, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn cho biết hai mạng xã hội lớn là Facebook và Google khi hoạt động tại Việt Nam đã thu về hàng trăm triệu đô mà không nộp thuế là không được.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, thời gian qua có khá nhiều nạn nhân bị xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội (MHX), Bộ có khuyến cáo nếu là nạn nhân buộc người bị hại phải lên tiếng. Phía Bộ không thể kiểm soát hết được vì số lượng người dùng quá lớn (khoảng 53 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam).

Nhiều trường hợp không xác minh được danh tính chính xác của tài khoản sử dụng, Bộ đã yêu cầu Facebook và Google gỡ bỏ thông tin đăng tải. Đồng thời, Bộ cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống chặn lọc thông tin vi phạm trên mạng, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan.

Bo truong Truong Minh Tuan: Facebook, Google thu ca tram trieu do nhung khong dong mot dong thue nao tai Viet Nam
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Cũng theo ông Tuấn, người dân ngày càng phụ thuộc vào MXH nước ngoài. Bởi nước ta chưa có sản phẩm lớn mạnh tương tự để phục vụ người dân. Hiện nay, Google có chính sách chia sẻ doanh thu cho người sử dụng. Nhiều người xem thì càng được nhiều tiền. Các phần tử chống đối lợi dụng người cả tin, đăng tải các video chống phá nhà nước để kiếm tiền. Bộ Công an đã xử lý nhiều trường hợp. Việc ngăn chặn nguồn tiền bất hợp pháp là cần thiết.

Bộ trưởng Tuấn cũng nhấn mạnh, đối với việc thu thuế của Facebook và Google tại Việt Nam, chỉ tính riêng hoạt động của hai doanh nghiệp lớn này tại Việt Nam đã đạt doanh thu 100 triệu đôla, “nhưng lại không đóng một đồng tiền thuế nào ở đất nước ta”.

Trả lời chất vấn của ĐB Triệu Thị Huyền (Yên  Bái), Bộ trưởng cho biết, việc Facebook, Google, Youtube trở thành những DN cung cấp mạng lớn nhất toàn cầu thì không chỉ riêng VN mà được coi là vấn đề toàn cầu. Rất nhiều DN, không chỉ VN có tham vọng xây dựng thương hiệu cạnh tranh với 2 DN này. Để dẫn chứng ông Tuấn cho biết, nước Nga có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet, Trung Quốc có mạng xã hội riêng..., còn các nước khác hầu hết phụ thuộc vào Facebook, Google.

Theo Bộ trưởng, lâu nay nhiều DN  Việt Nam đã tham vọng xây dựng mạng xã hội cạnh tranh với Facebook, Goolge. Điển hình là có Bamboo, do tiềm lực kinh tế kém nên đã đóng cửa sau 2 năm hoạt động. Hiện trong nước có nhiều MXH, có mạng đã lên đến 70 triệu người dùng (Zalo) phần lớn là trong nước.

“Từ thực tế đó, nếu có thể thí điểm triển khai một số cơ chế chính sách, với điều kiện ưu tiên đồng bộ cả thuế, tài chính, giảm thủ tục hành chính, có chính sách ưu tiên đặc biệt để quản lý thông tin hỗ trợ các DN số trong nước phát triển, từ đó ta mới hình thành được hệ sinh thái số lớn mạnh tại VN. Lúc đó mới có cơ sở tin tưởng rằng các DN VN có thể xây dựng các sản phẩm thay thế được Youtube, Facebook trong 5-7 năm tới”, Bộ trưởng nói.

Sau phần trình bày của Bộ trưởng, đại biểu Vũ Trọng Kim nêu một số ý kiến:

Thứ nhất, mạng xã hội hiện nay áp đảo là áo đảo gì? Áp đảo dư luận xã hội hay áp đảo báo chí? Nếu vậy thì mặt trận chủ quyền Thông tin truyền thông cần phải xem lại.

Thứ hai, khi Google, Facebook làm quá, làm sai phải có cách gì xử lý chứ không chỉ thể trách móc họ được. Đây là vấn đề cần phải chú ý để giữ vững mặt trận thông tin.

Thứ 3, Việt Nam không phải là mảnh đất không chủ, đất hoang mà kinh doanh thu hơn 100 triệu USD không đóng thuế. Trong trường hợp này, Bộ trưởng cần phải làm việc cùng Quốc hội ra nghị quyết để xử lý.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI