Bí quyết nằm lòng nếu muốn kinh doanh thành công

26/07/2018 - 15:00

PNO - Một người sẽ đi nhanh nhưng muốn đi xa và thật xa cần có nhiều người. Trong kinh doanh cũng vậy, nhiều "cái đầu" sẽ cho bạn hướng đi đúng đắn.

Cách tiếp cận đúng sẽ mở ra triển vọng tươi sáng cho công việc kinh doanh của bạn. Một phần trong cách tiếp cận đúng đắn là bạn phải thiết lập được một kế hoạch dài hạn, và biết triết lý kinh doanh nào là phù hợp.

Đó là lý do tại sao người kinh doanh cần phải có "những người bạn đồng hành" hoặc ít ra là phải có được một cố vấn của mình. Cái nhìn của người ngoài cuộc sẽ sáng suốt hoặc ít ra sẽ có được quan điểm khác biệt, phần nào giúp ích cho công việc của bạn.

Hơn nữa, nếu họ là những bậc đàn anh, những nhà kinh doanh thành đạt từng phải đối mặt với những sai lầm và cái cách họ vượt qua chính là những bài học quý giá cho bạn.

Bi quyet nam long neu muon kinh doanh thanh cong
Một người sẽ đi nhanh nhưng muốn đi xa và thật xa cần có nhiều người.

Điều này có nghĩa rằng bạn cần phải hạ cái tôi, cái cứng nhắc của mình để hướng đôi tai đến những "người bạn", những cố vấn và lắng nghe họ. Không nhất thiết rằng mọi điều họ nói và làm đều hoàn toàn đúng với bạn, với trường hợp của bạn nhưng ít ra đó cũng là những "mách nước" rất có giá trị để công việc kinh doanh của bạn ngày càng tiến xa hơn.

Sau đây là bí quyết được đúc kết từ những người thành công trên thương trường với mong muốn sẽ là những "kim chỉ nam" hay chí ít là bí quyết nằm lòng cho những ai muốn kinh doanh và trở thành doanh nhân thành đạt.

Nghiên cứu và hiểu thị trường của bạn

Dành thời gian nghiên cứu thị trường và lắng nghe nhu cầu của khách hàng là "kim chỉ nam" đầu tiên để đạt thành công bước đầu trong kinh doanh. Bạn phải thực sự đặt mình vào vị trí của khách hàng để biết họ đang ở đâu.

Điều này hoàn toàn khác biệt với vị trí bạn muốn khách hàng ở. Chỉ khi làm được điều đó, bạn mới dễ dàng "thu phục" được khách hàng.

Làm chủ không phải là hưởng thụ

Bắt đầu xây dựng và điều hành một doanh nghiệp là lúc bạn bước vào giai đoạn khó khăn. Đừng bao giờ có ý tưởng làm chủ cho sướng. Các doanh nhân thành công là người đa-zi-năng và là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực: bán hàng tiếp thị, tài chính, điều hành, quản lý nhân sự...

Và để đạt được độ thuần thục như vậy thì chỉ có duy nhất một cách là làm việc miệt mài, miệt mài và cực kỳ chăm chỉ. Trên hết, khi bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp thì người chủ cần phải sáng tạo, kiên trì và học tập không ngừng ngay từ khi bắt đầu.

Lập khuôn cho cuộc sống của bạn

Khi bước vào kinh doanh, bạn cũng trở thành "nhà thiết kế" cuộc sống cho chính mình. Hãy xem cuộc sống và sự nghiệp của bạn như đất sét trên bánh xe của người thợ gốm và bạn là người thợ gốm.

Bạn muốn sản phẩm của mình có những hình ảnh mang tính kiệt tác nào thì tâm trí và hành động của bạn phải hướng đến những điều đó và thực hiện. Nếu có những phần trong cuộc sống của bạn không còn phù hợp, bạn phải điều chỉnh ngay.

Khách hàng luôn đúng

Là chủ, bạn phải thực sự lắng nghe và đồng cảm với khách hàng của bạn. Đừng đôi co, tranh luận vì sản phẩm bạn làm ra, hay dịch vụ bạn làm đều hướng đến một mục tiêu là phục vụ khách hàng.

Chính vì vậy, mưu cầu và mong muốn của khách hàng chính là "kim chỉ nam" cho công việc kinh doanh. Theo đó, hãy dành 80% thời gian để lắng nghe ý nguyện của họ, 10% thời gian để làm rõ điều đó và 10% còn lại là hết lòng với họ.

Học hỏi từ nhiều người

Hầu hết các nhà lãnh đạo đều dành thời gian để học tập. Họ đọc sách hay dành thời gian để tham dự các cuộc hội thảo. Các nhà lãnh đạo giỏi còn học hỏi hay tìm sự giúp đỡ từ những cố vấn.

Chính những người cố vấn ấy sẽ cho nhà lãnh đạo nhìn thấy vấn đề ở nhiều hướng và nhiều quan điểm khác nhau.

Phương Tây có câu nói với ý nghĩa thế này: Nơi nào có nhiều cố vấn, nơi đó có nhiều thành công. Hãy đi nhanh và đi xa cùng nhiều người, đừng đi nhanh một mình vì con đường ấy rất ngắn.

Bi quyet nam long neu muon kinh doanh thanh cong
Hãy tận dụng mọi cơ hội, lùng sục mọi cơ hội để có thể nối mạng, mở rộng mạng lưới và học hỏi từ những người quản lý khác. 

Chú trọng vào điều giúp bạn phát triển

Chúng ta dễ dàng bị ảnh hưởng bởi người xung quanh và đôi lần đánh mất hoặc giấu nhẹm đi đam mê vì ý kiến của họ.

Lắng nghe là quan trọng nhưng bạn phải biết nắm bắt điều gì đem lại động lực và hứng thú cho bạn. Một khi bạn nắm chắc được điều đó và chú trọng đến nó thì bạn sớm tìm ra hướng thay đổi thế giới của mình.

Kinh doanh là một trận đấu dài hơi

Là chủ, bạn dễ dàng nóng vội và cuốn vào những thử thách hàng ngày khi điều hành một doanh nghiệp. Bạn có thể nghĩ ra những phương án "mì ăn liền" để đẩy mạnh doanh số chẳng hạn...

Nhưng doanh nghiệp cũng như sức khoẻ con người cần được xây dựng theo một hướng bền vững. Điều đó bao gồm kế hoạch dài hơi cho các vấn đề như tiếp thị, đào tạo, phát triển nhân viên, phát triển vốn...

Đầu tư cho những vấn đề này ngay hôm nay, bạn sẽ nhận được cổ tức về sau.

Nghĩ đến thành quả

Nghe có vẻ sáo rỗng vì chưa làm hoặc đang làm mà đã nghĩ đến thành công. Tuy nhiên, thay vì nghĩ mọi việc chỉ là bài học kinh nghiệm, sai thì sửa... thì bạn mãi mãi chỉ đi thử nghiệm.

Hãy tập trung và hướng đến thành quả bạn mong đợi, nó sẽ cho bạn động lực và nhiều ý tưởng để đạt được điều đó. Hãy lập ra kế hoạch, đích đến và mạnh dạn thực hiện, bạn sẽ thành công.

Mở rộng mạng lưới

Như đã nói ngay từ đầu, kinh doanh không bao giờ là con đường dành cho sự đơn độc. Mạng lưới bạn càng lớn, càng dày đặc bao nhiêu thì cơ hội thành công càng lớn bấy nhiêu. Hãy tận dụng mọi cơ hội, lùng sục mọi cơ hội để có thể nối mạng, mở rộng mạng lưới và học hỏi từ những người quản lý khác. 

Và trong số đó, bạn cũng có thể tìm thấy cho mình những cố vấn đầy kinh nghiệm. Hơn nữa, những cuộc họp, cuộc hội thảo hay gặp gỡ hoàn toàn có lợi cho người kinh doanh, bạn hãy nắm lấy.

Uyên Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI