Bên trong siêu cửa hàng kiểu mới của Alibaba

03/09/2018 - 17:00

PNO - Từ năm ngoái, công ty công nghệ khổng lồ Alibaba đã xây dựng và đưa vào hoạt động 65 cửa hàng trên toàn Trung Quốc, đều hoạt động nhờ tiến bộ công nghệ hiện đại.

Alibaba đang nhanh chóng mở rộng Hema - hệ thống cửa hàng bán lẻ siêu hiện đại ra khắp Trung Quốc.

Ben trong sieu cua hang kieu moi cua Alibaba
Một siêu cửa hàng ứng dụng công nghệ hiện đại Hema.

Để lựa chọn sản phẩm trong siêu cửa hàng Hema, khách hàng sử dụng ứng dụng di động, quét mã vạch rồi nhận thông tin mặt hàng và ý tưởng công thức. Danh sách mua hàng được Alibaba lưu trữ để giúp khách hàng mua sắm thuận tiện hơn trong tương lai, bao gồm giao hàng tới nhà nhanh chóng.

Số lượng cửa hàng tăng gấp đôi vì còn được sử dụng làm trung tâm phân phát sản phẩm, nơi nhân viên chọn hàng cho khách dựa trên đơn hàng trực tuyến rồi đặt lên băng chuyền chuyển đến trung tâm giao hàng.

Alibaba cho biết, khách hàng trong bán kính ba cây số thường nhận được hàng trong vòng 30 phút kể từ khi chốt đơn.

Ben trong sieu cua hang kieu moi cua Alibaba
Giao diện ứng dụng Hema.

Có thể thấy, điểm mấu chốt trong chiến lược của Alibaba là giúp người dùng ngoại tuyến cảm thấy thoải mãi khi đặt hàng trực tuyến.

Khách hàng thanh toán qua tài khoản Taobao hoặc Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến của Ant Financial. Tại một số siêu thị Hema nhất định, người mua thậm chí có thể thanh toán bằng phương thức quét nhận diện khuôn mặt tại ki-ốt.

Đặc biệt, trong một siêu cửa hàng ở Thượng Hải, Alibaba mới giới thiệu nhà hàng hàng Robot.He kiểu mới. Tại đây, khách hàng sử dụng điện thoại, cụ thể là ứng dụng Hema, để quét mã QR cũng như chọn đồ ăn ngay tại bàn. Từ đó, hầu hết các món ăn - ngoại trừ phần súp lớn yêu cầu nhân viên phục vụ - được chuyển đến bàn ăn bằng thiết bị robot.

Ben trong sieu cua hang kieu moi cua Alibaba
Khách hàng dùng ứng dụng Hema để chọn sản phẩm.

Mô hình siêu thị - nhà hàng công nghệ cao của Alibaba dường như sẵn sàng ứng dụng mọi tiên tiến của công nghệ.

Nhà nghiên cứu Luria nói: "Tôi không hề bất ngờ khi các 'ông lớn' công nghệ như Alibaba thực hiện nhận diện khuôn mặt, theo dõi, sử dụng vị trí địa lý hay thu hút khách hàng qua việc cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn."

Sự thật đúng là như vậy. Đầu năm nay, Alibaba đảm nhận vai trò chính trong vòng tài trợ 600 triệu USD cho SenseTime - công ty phần mềm Hong Kong chuyên phát triển nhận diện khuôn mặt cho chính quyền và các công ty Trung Quốc. Trong khi đó, năm ngoái, hãng này đã hợp tác với KFC cho phép khách hàng thanh toán qua nhận diện khuôn mặt.

Theo nhà nghiên cứu Luria, Alibaba đang phát triển vượt bậc với chiến lược bán lẻ trực tuyến kết hợp ngoại tuyến mới. Dù giá cổ phiếu của công ty hiện đang giảm nhẹ,  nhưng chiến lược này hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận trong tương lai.

Ngọc Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI