Báo động: Tội phạm mạng đã tấn công vào ví điện tử

11/11/2018 - 06:00

PNO - Gần đây, nhiều người đang sử dụng ví điện tử MoMo liên tục bị kẻ gian giả mạo là nhân viên của MoMo để dụ dỗ cung cấp mã OTP, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng được liên kết với ví điện tử.

Chiếm đoạt tiền thông qua ví điện tử

Ví điện tử (VĐT) là một tài khoản online, người dùng chỉ cần nạp tiền vào tài khoản này hoặc kết nối với thẻ ngân hàng để thanh toán các sản phẩm, dịch vụ. VĐT là hình thức thanh toán mới, ngày càng được áp dụng ở nhiều trang thương mại điện tử, cũng như các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến.

Điểm thu hút người dùng hiện nay của VĐT là thỉnh thoảng được tặng quà hấp dẫn. Chính vì vậy, khi bất ngờ nhận được thông báo trúng thưởng, khách hàng thường thực hiện ngay các thao tác theo yêu cầu.

Mới đây, chị Trần Ngọc Mai - ngụ tại Q.8, TP.HCM - bất ngờ nhận được tin nhắn trúng thẻ quà tặng trị giá 200.000 đồng từ MoMo. Tài khoản có tên MoMo tự xưng là nhân viên của VĐT MoMo thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) yêu cầu chị Mai thực hiện các thao tác theo hướng dẫn.

Bao dong: Toi pham mang da tan cong vao vi dien tu
Hiện có rất nhiều fanpage ví điện tử MoMo, khách không biết đường đâu mà lần

Đầu tiên, tài khoản giả mạo này hỏi chị Mai đã nhận được 200.000 đồng chưa, sau đó cho biết đã gặp sự cố trong quá trình chuyển tiền, cần chị Mai cung cấp số điện thoại, chứng minh nhân dân, địa chỉ email để kiểm tra.

Tiếp đến, đối tượng này sử dụng số điện thoại của chị Mai để đăng nhập vào ví MoMo, đồng thời thông báo cho chị Mai có một mã OTP mới được gửi đến số điện thoại của chị và yêu cầu chị nhanh chóng chụp màn hình gửi lại để hệ thống xác thực. Chị Mai hỏi cần mã OTP để làm gì, đối tượng này nói muốn xác minh xem chị có phải là chủ ví và đang sử dụng ví hay không. 

“Trong thời gian này, bọn chúng yêu cầu tôi không được đăng nhập vào VĐT để hệ thống xác thực và kiểm tra. Tôi tin lời làm theo, ai ngờ bọn chúng xâm nhập vào VĐT, đổi mật khẩu, chuyển toàn bộ số tiền 10 triệu đồng từ ngân hàng được liên kết sang ví. Không chỉ nickname này nhắn tin đến mà sau đó còn mấy nickname tên “ví MoMo” hoặc “MoMo ví” nhắn cho tôi. Không chỉ nhắn tin, một số bạn bè tôi còn bị bọn chúng gọi điện thoại, hỏi đủ thứ gây rối trí, rồi sau đó ra tay” - chị Mai kể.

Bất cứ khách hàng nào cũng có thể trở thành nạn nhân của bọn tội phạm này, bởi hiện có nhiều fanpage (một trang trên mạng xã hội Facebook) mang tên VĐT MoMo. Khách hàng không thể nào biết đâu là fanpage thật của Công ty M-Service, đâu là fanpage giả mạo. 

Bọn tội phạm còn thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động để lừa khách hàng cung cấp thông tin VĐT. Chị Võ Minh Ngọc - ngụ tại Q.3, TP.HCM - cho biết, chị đang sử dụng OLAVA - một ứng dụng cho vay tiền ngắn hạn thông qua điện thoại thông minh.

Mới đây, bỗng có một nick OLAVA trên Zalo nhắn tin yêu cầu chị Ngọc cung cấp thông tin về VĐT MoMo, thông tin tài khoản ngân hàng mà chị đang sử dụng. Cứ nghĩ do mình vay tiền nên ứng dụng này đòi hỏi phải cung cấp thông tin để xác minh, chị Ngọc liền làm theo yêu cầu.

“Bọn chúng thâm nhập vào VĐT của tôi rồi đổi mật khẩu, nạp tiền từ ngân hàng liên kết vào VĐT MoMo. Hiện VĐT của tôi liên kết 3 ngân hàng; cũng may, tôi chỉ cung cấp thông tin của ngân hàng BIDV và trong tài khoản ngân hàng này chỉ còn 300.000 đồng nên số tiền thiệt hại không nhiều” - chị Ngọc cho biết. 

Bao dong: Toi pham mang da tan cong vao vi dien tu
Tội phạm mạng đã tấn công vào ví điện tử

Cảnh giác để tự bảo vệ mình

Đại diện Công ty M-Service thừa nhận, gần đây, thông qua mạng xã hội Facebook, một số đối tượng giả mạo nhân viên công ty để xin thông tin, ảnh chụp số điện thoại, mã OTP, mật khẩu rồi đánh cắp tài khoản và lấy tiền của người dùng. Bọn chúng lập tài khoản có nickname là “ví MoMo”, dùng logo MoMo làm avatar để tạo sự tin tưởng rồi gọi hoặc nhắn tin đến khách hàng bằng Facebook messenger và thông báo khách hàng nhận được khoản thưởng 200.000 đồng trong ví MoMo.

“Khách hàng hãy luôn cảnh giác và thực hiện “4 không” để bảo vệ tài khoản của mình: không cung cấp mã OTP, mật khẩu cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả chụp màn hình); không để lại số chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản trên mạng xã hội; không đặt mật khẩu dễ đoán và thường xuyên thay đổi mật khẩu; không cho người khác sử dụng tài khoản MoMo của mình” - đại diện Công ty M-Service khuyên.

Ngoài ra, khi thấy khách hàng chia sẻ trên Facebook rằng đang gặp lỗi giao dịch, bọn chúng sẽ lợi dụng tình huống khẩn cấp để kết bạn, chủ động nhắn tin với khách hàng và yêu cầu cung cấp số điện thoại, cung cấp ảnh chụp OTP với danh nghĩa hỗ trợ giao dịch. 

Tuy nhiên, MoMo “chính chủ” không bao giờ gọi từ Facebook messenger, không kết bạn với khách hàng, không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu. Nếu MoMo tặng quà may mắn cho khách hàng, sẽ tặng thẳng vào ví MoMo và gửi email chính chủ hotro@momo.vn đến địa chỉ của khách hàng. Trên fanpage MoMo chính chủ, có dấu tách xanh do Facebook cung cấp, tổng đài duy nhất gọi ra từ MoMo có số 02873 011 818. 

Đại diện OLAVA cũng cho biết, chỉ liên hệ với khách hàng qua fanpage OLAVA - VAY TIỀN ONLINE hoặc OLAVA - VAY TIỀN NHANH trên Facebook; tài khoản OLAVA với số điện thoại 0906 608 816 trên Zalo; thông báo trực tiếp qua ứng dụng OLAVA và không qua bất cứ kênh nào khác.

OLAVA chỉ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua ứng dụng OLAVA, không yêu cầu cung cấp thêm bất kỳ số tài khoản ngân hàng nào khác hay chuyển tiền đến tài khoản nào khác. Thông tin tài khoản ngân hàng của OLAVA cũng ghi rõ trên ứng dụng là: OLAVA>TÔI>THÔNG TIN THANH TOÁN để khách thuận tiện trong việc thanh toán. Bất cứ ai yêu cầu khách chuyển tiền đến số tài khoản mà không có thể hiện trên ứng dụng OLAVA đều là giả mạo.  

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI